Đề án trợ giúp người khuyết tật: Chia sẻ, hòa nhập để phát triển

Thứ ba - 06/01/2015 04:35
Năm 2014 là năm đầu tiên các nội dung trong Đề án trợ giúp người khuyết tật (NKT) giai đoạn 2012 – 2020 được thực hiện trên địa bàn Lạng Sơn.
Theo đánh giá của Ban chỉ đạo Đề án tỉnh, trong số các nội dung hỗ trợ NKT theo Đề án thì Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) đã có những việc làm hiệu quả, hướng đến sự phát triển hòa nhập cho NKT trên địa bàn.

Với mục tiêu 20% trở lên NKT được hỗ trợ tham gia các hoạt động văn hóa, nghệ thuật và biểu diễn nghệ thuật; 25% NKT được hỗ trợ tham gia các hoạt động và luyện tập thể dục thể thao, Sở LĐTB&XH phối hợp với Sở VHTT&DL trên cơ sở giao kinh phí 50 triệu đồng để thực hiện các nội dung hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch cho NKT, tạo điều kiện cho họ hòa nhập cộng đồng. Ông Phạm Minh Đạo, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh cho biết: hiện nay, có khoảng 9.000 NKT, chiếm 1,2% dân số toàn tỉnh. Hằng năm, các cấp, ngành, đoàn thể, cá nhân có những hoạt động để trợ giúp NKT, nhất là dịp 18/4- ngày NKT Việt Nam và 3/12- ngày NKT quốc tế.

Mặc dù các hoạt động chưa thể thay đổi được cuộc sống của NKT nhưng đã thể hiện tình cảm, sự động viên, quan tâm, chia sẻ của cộng đồng với NKT. Đối với ngành VHTT&DL, năm 2014 là năm ngành có điều kiện quan tâm hơn đến NKT khi được chọn là một trong số những ngành phối hợp với Sở LĐTB&XH thực hiện Đề án trợ giúp NKT. Theo đó, trong năm, Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án đã tổ chức 60 cuộc triển khai tập huấn, tuyên truyền cho khoảng 3.000 cán bộ nòng cốt tham dự, trong đó, Sở VHTT&DL đã cử cán bộ chuyên môn tham dự đầy đủ để triển khai đến 100% cán bộ, công nhân viên chức, lao động của ngành.

Bên cạnh đó, tuy chưa thành lập được câu lạc bộ như thơ, ca hát, thể thao cho NKT nhưng ở các huyện, NKT đã tập hợp thành các nhóm để sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Nổi bật là huyện Văn Quan, Lộc Bình, Bình Gia, Hữu Lũng, thành phố Lạng Sơn. Đây là nơi họ sẻ chia, tâm sự, trao đổi những vui buồn trong cuộc sống, đồng thời động viên nhau tiếp tục nỗ lực hơn nữa để hòa nhập cộng đồng. Một hoạt động để lại dấu ấn của ngành VHTT&DL tỉnh với NKT là Liên hoan Tiếng hát người cao tuổi tỉnh Lạng Sơn lần thứ VI năm 2014 diễn ra vào trung tuần tháng 10 vừa qua. Liên hoan không chỉ là sân chơi lớn để người cao tuổi nói chung, trong đó có các cựu chiến binh, người bị ảnh hưởng bởi chiến tranh phát huy khả năng sáng tạo văn hóa, văn nghệ, mà còn là hình thức sinh hoạt nhằm khích lệ họ sống vui, sống khỏe, sống có ích, làm gương cho con cháu.

Nổi bật nhất trong các hoạt động hướng về NKT là Sở VHTT&DL phối hợp với Sở LĐTB&XH tổ chức tọa đàm, giao lưu văn nghệ “Nối vòng tay nhân ái” giúp NKT được tổ chức đầu tháng 12/2014. Hoạt động có sự tham gia của 50 đại biểu là NKT, thương bệnh binh trên địa bàn tỉnh. Tại đây, NKT ở khắp các huyện, thành phố trong tỉnh đã biểu diễn nhiều tiết mục văn nghệ, ảo thuật, biểu diễn xiếc độc đáo, tạo được ấn tượng sâu sắc về sự nỗ lực của NKT trong khi hòa nhập cộng đồng. Anh Hoàng Văn Tùng, NKT đến từ Đoàn NKT huyện Hữu Lũng đã thực sự xúc động khi lần đầu tiên được đứng trên sân khấu lớn để trình bày ca khúc mà anh đã rèn luyện từ rất lâu.

Anh chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên hát ca khúc “Mẹ” mà có nhiều khán giả như vậy. Mặc dù không nhìn thấy phía dưới sân khấu, nhưng khi trình bày bài hát, cảm giác rất run, xúc động hơn những lần hát trước nhóm. Không phải là diễn viên chuyên nghiệp nhưng bản thân tôi rất vui khi cảm nhận khán giả cũng nhiệt tình đón nhận ca khúc này. Đó là niềm vui, niềm an ủi, động viên đối với một NKT như tôi”. Tại buổi tọa đàm, các đại biểu còn được giao lưu, chia sẻ, hiểu thêm về cuộc sống của những NKT qua phần tọa đàm với những NKT đã nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Điều đáng mừng là thông qua buổi tọa đàm, giao lưu văn nghệ NKT tỉnh Lạng Sơn năm 2014, đã góp phần nâng cao tinh thần cho NKT trên địa bàn tỉnh.

Qua đó góp tiếng nói nhằm tuyên truyền trong cộng đồng xã hội có sự đồng cảm, sẻ chia, giúp đỡ, động viên, tạo cơ hội, điều kiện thuận lợi hơn nữa để NKT tỉnh tham gia vào các hoạt động văn hóa, thể thao, hoạt động kinh tế, xã hội. Cuộc tọa đàm được Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án đánh giá cao về công tác tổ chức và hiệu quả trong thực hiện nội dung hỗ trợ NKT trong hoạt động VHTT&DL thuộc Đề án trợ giúp NKT giai đoạn 2012 – 2020 trên địa bàn tỉnh. Ông Triệu Xuân Đài, Trưởng Phòng Bảo trợ xã hội, Sở LĐTB& XH tỉnh cho biết: Hiện nay, trong số khoảng 9.000 NKT toàn tỉnh thì có 59% thuộc diện hộ nghèo, 40% không biết chữ, 58,3% không có việc làm. Đây là khó khăn rất lớn cho công tác chăm sóc, trợ giúp NKT.

Để hỗ trợ NKT phần nào khó khăn trong cuộc sống, tỉnh trợ cấp thường xuyên cho trên 5.000 đối tượng, trong đó có trên 300 NKT thuộc đối tượng chính sách người có công, trên 4.000 NKT được trợ cấp tại cộng đồng, còn lại là đối tượng đang được hưởng lương hưu. Bên cạnh đó, có trên 5.000 đối tượng NKT được cấp thẻ BHYT miễn phí. Năm 2014, có 262 NKT được khám sàng lọc, phân loại đánh giá mức độ khuyết tật, cung cấp dụng cụ trợ giúp NKT. Đáng chú ý là hoạt động của 50 NKT, thương bệnh binh tham gia tọa đàm văn hóa văn nghệ “Nối vòng tay nhân ái” diễn ra vừa qua. Trong thời gian tới, trước mắt, toàn tỉnh sẽ dành sự quan tâm thông qua việc tặng khoảng 2.500 suất quà Tết 2015, trong đó tập trung vào đối tượng bảo trợ xã hội, NKT…

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây