Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát tại nhà máy chế biến khoáng sản và điểm mỏ khai thác khoáng sản ở Cao Lộc

Thứ ba - 10/04/2012 09:11
Ngày 9/4/2012, Đoàn ĐBQH tỉnh do bà Trần Thị Hoa Sinh, Tỉnh ủy viên, Ủy viên UB Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã đến giám sát về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, khai thác khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường tại Nhà máy chế biến chì thỏi của Công ty TNHH chế biến khoáng sản và luyện kim Hâm Thiên ở xã Bình Trung.

Mỏ đá vôi Hồng Phong I của Công ty TNHH Hồng Phong thuộc xã Hồng Phong và xã Phú Xá; điểm mỏ đất sét của công ty cổ phần gạch ngói Hợp Thành của huyện Cao Lộc.


Bà Trần Thị Hoa Sinh phát biểu tại buổi làm việc với Công ty TNHH Hồng Phong

Tại nhà máy chế biến khoáng sản và các điểm mỏ sau khi đi khảo sát thực tế, đoàn đã nghe báo cáo về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, khai thác khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường. Cụ thể: Đối với công ty TNHH Chế biến khoáng sản và luyện kim Hâm Thiên, hiện tại có hơn 200 cán bộ, công nhân lao động. Công nhân được lao động trong điều kiện môi trường tốt, không có tiếng ồn lớn, khói và khí thải cơ bản được xử lý theo tiêu chuẩn.

Hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty đạt hiệu quả, riêng trong quý 1 năm 2012, tổng doanh thu của công ty đạt gần 40 tỷ đồng, thu nộp ngân sách Nhà nước gần 6 tỷ đồng; thực hiện đầy đủ về khoản phí bảo vệ môi trường.

Đối với mỏ đá vôi Hồng Phong I  của Công ty TNHH Hồng Phong, chủ yếu là khai thác, chế biến đá các loại, sản xuất vật liệu xây dựng. Công ty đã thực hiện khá tốt các nội dung liên quan đến môi trường như: trồng cây xanh, tưới bụi, xây hố lắng và hệ thống thoát nước, thực hiện thu gom, vận chuyển, xử lý đối với chất thải nguy hại phát sinh...

Bên cạnh đó, công ty luôn thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước, quan tâm đến các chế độ đối với người lao động, năm 2011 doanh thu bán hàng công ty đạt trên 13 tỷ đồng, trong đó nộp thuế và các khoản ngân sách trên 400 triệu đồng.

Còn ở điểm mỏ đất sét của Công ty cổ phần gạch ngói Hợp Thành, với ngành nghề kinh doanh chủ yếu là sản xuất vật liệu xây dựng từ đất sét, công ty đã chú trọng thực hiện đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh lao động tại các phân xưởng sản xuất, kịp thời phát hiện và xử lý những sự cố có thể xảy ra trong quá trình sản xuất.

Công tác bảo vệ môi trường cơ bản được thực hiện tốt, không có ô nhiễm môi trường tại khu vực sản xuất. Doanh thu năm 2011 của công ty đạt 21 tỷ đồng. Tuy nhiên, các công ty khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện vẫn còn vướng mắc với người dân địa phương về giải phóng mặt bằng; trong quá trình hoạt động khai thác khoáng sản còn gây ô nhiễm môi trường bởi bụi bẩn, tiếng ồn, nước thải; chưa hoàn thiện hợp đồng thuê đất, sự xuống cấp về giao thông....


Đoàn ĐBQH khảo sát tại nhà máy chế biến chì thỏi ở xã Bình Trung

Sau khi nghe ý kiến trao đổi của các thành viên trong đoàn và giải trình của lãnh đạo các công ty chế biến, khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Cao Lộc; phát biểu tại buổi làm việc, bà Trần Thị Hoa Sinh ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp và đoàn trình UB Thường vụ Quốc hội xem xét, giải quyết.

Đồng thời, tại đây, đồng chí trưởng đoàn cũng đề nghị các công ty cần có sự đầu tư nhiều hơn nữa đối với an sinh xã hội; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong công tác quản lý khai thác khoáng sản; làm tốt hơn công tác vệ sinh môi trường quanh khu vực khai thác, hạn chế đến mức thấp nhất về môi trường để không ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống của người dân.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây