Đoàn công tác của UBND tỉnh làm việc với Đại sứ Hàn Quốc và Đại sứ Nhật Bản tại Hà Nội

Thứ năm - 05/06/2014 20:13
Thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại của tỉnh năm 2014, trong 2 ngày 3 và 4/6/2014, Đoàn công tác của tỉnh Lạng Sơn do đồng chí Vy Văn Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã có các tiếp xúc, làm việc với Đại sứ Hàn Quốc và Đại sứ Nhật Bản tại Hà Nội nhằm trao đổi, thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác.
Tham gia đoàn có đồng chí Nguyễn Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, lãnh đạo Sở Kế hoạch & Đầu tư, Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn và Sở Ngoại vụ.

Chiều ngày 3/6, Đoàn công tác của tỉnh đã có buổi làm việc với Đại sứ Hàn Quốc. Tại buổi làm việc, Ngài Jun Dae Joo - Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam bày tỏ vui mừng khi được đón tiếp Đoàn công tác của tỉnh Lạng Sơn đến thăm và làm việc với Đại sứ quán. Ngài Đại sứ cho biết: Hàn Quốc đã có nhiều dự án đầu tư vào Việt Nam, riêng đối với Lạng Sơn, Hàn Quốc đã và đang triển khai dự án tăng cường năng lực cán bộ do tổ chức KOICA - cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc thực hiện với việc đưa 100 cán bộ Lạng Sơn sang Hàn Quốc học tập. Ngoài ra phía Hàn Quốc cũng đã triển khai tài trợ một số dự án, tổ chức các hoạt động tình nguyện của sinh viên và chuyên gia Hàn Quốc tại Lạng Sơn. Ngài Đại sứ mong muốn Lạng Sơn cần chuẩn bị các điều kiện về nhân lực, cơ sở hạ tầng... để thu hút các nhà đầu tư đến tìm hiểu và đầu tư, nhất là đầu tư vào Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn. Tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Lạng Sơn có nhiều lợi thế về tiềm năng, thế mạnh để phát triển, tuy nhiên các yếu tố cơ sở hạ tầng, nhân lực còn hạn chế chưa đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển. Lạng Sơn cũng đã và đang tạo điều kiện về cơ chế, chính sách để kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đến tìm hiểu và đầu tư vào Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn. Song chỉ các yếu tố nội lực thì chưa đủ, do vậy mong muốn Ngài Đại sứ tiếp tục quan tâm tới Lạng Sơn, tới Khu kinh tế của khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn trong việc giới thiệu các tổ chức, doanh nghiệp của Hàn Quốc đến tìm hiểu và đầu tư.. Đặc biệt quan tâm triển khai các nguồn vốn ODA của Hàn Quốc tại Lạng Sơn; quan tâm hỗ trợ Lạng Sơn phát triển các lĩnh vực y tế, giáo dục, về xây dựng nông thôn mới và đào tạo nguồn nhân lực.


Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi việc hợp tác đầu tư với Ngài Đại sứ Nhật Bản

Tiếp đến, sáng ngày 4/6, Đoàn công tác của Lạng Sơn tiếp tục có buổi làm việc với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam. Tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, trong những năm qua, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản nói chung, giữa Lạng Sơn nói riêng đã được thúc đẩy lên một tầm cao mới. Lạng Sơn đã cử nhiều đoàn công tác sang Nhật Bản tham quan, khảo sát, học tập, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức tiếp nhiều đoàn, tổ chức, cá nhân của Nhật Bản đến thăm Lạng Sơn. Từ năm 1995 đến nay, Lạng Sơn đã tiếp nhận 18 dự án ODA của cơ quan hợp tác phát triển Nhật Bản, đã có 16 dự án kết thúc và đưa vào sử dụng với tổng mức đầu tư hơn 28 triệu USD. Đồng thời Lạng Sơn còn nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản từ chương trình viện trợ không hoàn lại 3 công trình trường học. Hiện nay, Lạng Sơn đang đẩy mạnh đầu tư phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, do vậy Lạng Sơn rất mong muốn Ngài Đại sứ và Đại sứ quán Nhật Bản quan tâm giới thiệu những tổ chức, doanh nghiệp của Nhật Bản đến tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Khu kinh tế cửa khẩu, vào các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.... Trao đổi về vấn đề này, Ngài Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Hiroshi Fukada cho rằng, thời gian tới Lạng Sơn cần phát huy tiềm năng thế mạnh về kinh tế cửa khẩu, qua đó sẽ thu hút thêm nhiều doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp của Nhật Bản đến đầu tư. Lạng Sơn đồng thời cũng cần có sự giới thiệu, quảng bá hết sức rõ ràng, cụ thể về tiềm năng, lợi thế cũng như các cơ chế, chính sách đến doanh nghiệp Nhật Bản.

Qua hai buổi làm việc hiệu quả, Đoàn công tác của tỉnh đã có nhiều hoạt động trao đổi, đề xuất các nội dung triển khai hợp tác hữu nghị, thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại và thu hút viện trợ ODA giữa Lạng Sơn với Ngân hàng phát triển Châu á (ADB), các tổ chức, địa phương của Nhật Bản, Hàn Quốc tập trung vào Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn. Kết thúc, các buổi làm việc, đồng chí Chủ tich UBND tỉnh Lạng Sơn đã thân tình mời các Đại sứ đến thăm và khảo sát tại Lạng Sơn để tạo cơ hội trong hợp tác đầu tư.

 

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây