Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát tại UBND tỉnh

Thứ sáu - 29/08/2014 19:38
Sáng 29/8/2014, tại UBND tỉnh, Đoàn giám sát do bà Trần Thị Hoa Sinh, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện tái cơ cấu kinh tế trong lĩnh vực đầu từ công, doanh nghiệp Nhà nước và hệ thống ngân hàng theo Nghị quyết số 10/2011/QH13 của Quốc hội. Làm việc với Đoàn có đồng chí Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đại diện các sở, ban ngành liên quan của tỉnh.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, về lĩnh vực đầu tư công trong giai đoạn 2011 – 2013, phân bổ đầu tư công từ ngân sách nhà nước và trái phiếu Chính phủ, tín dụng đầu tư của Nhà nước được 4.962 tỷ đồng. Việc đầu tư công được tập trung cho hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, trong đó: bố trí cho lĩnh vực giao thông chiếm tỷ trọng 33%; nông lâm nghiệp 10,5%; giáo dục và đào tạo 11,3%; y tế - xã hội, môi trường 15,4%... Về tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước, hiện tại toàn tỉnh có 12/13 doanh nghiệp có vốn Nhà nước do UBND tỉnh quản lý đang hoạt động, 1 doanh nghiệp đang làm thủ tục phá sản, tổng vốn điều lệ của các doanh nghiệp là 280,4 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước là 220,3 tỷ đồng. Phần lớn các doanh nghiệp chưa phát huy được hiệu quả sử dụng vốn, tài sản. Không có chiến lược kinh doanh rõ nét, công nghệ, máy móc, trang thiết bị lạc hậu, thiếu cán bộ quản lý giỏi dẫn đến hoạt động sản xuất kinh doanh không hiệu quả, nhiều doanh nghiệp kinh doanh lỗ vốn. Về tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, hiện tại trên địa bàn tỉnh có 11 chi nhánh ngân hàng đang hoạt động, trong đó có 9 chi nhánh ngân hàng thương mại, một chi nhánh ngân hàng Chính sách xã hội và một chi nhánh ngân hàng Phát triển. Hoạt động của các chi nhánh ngân hàng trong những năm qua cơ bản đảm bảo an toàn, hiệu quả, kết quả kinh doanh đạt chỉ tiêu Trung ương giao và đáp ứng được nhu cầu vốn đầu tư cho sản xuất kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế xã hội.

Qua nghe báo cáo, các thành viên trong Đoàn giám sát đã đưa ra một số nội dung đề nghị UBND tỉnh làm rõ hơn như công tác cơ cấu vốn đầu tư, phân bổ nguồn lực cho các địa phương và trọng tâm cần đầu tư công vào lĩnh vực trọng tâm nào trong tương tai; việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu như trường học, đường giao thông nông thôn; cụ thể các nguyên nhân dẫn đến việc hoạt động không hiệu quả của một số doanh nghiệp nhà nước, đặc biệt là các doanh nghiệp 100% vốn nhà nước; công tác chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng, việc thành lập ngân hàng hợp tác xã…

Từ những ý kiến thắc mắc của các thành viên Đoàn giám sát và các ý kiến giải trình của đại diện các sở, ngành, đồng chí Nguyễn Văn Bình đã nhấn mạnh, UBND tỉnh rất quan tâm đến các nội dung mà Đoàn đại biểu Quốc hội đưa ra. Trong việc đầu tư công, UBND luôn thực hiện đúng các quy trình theo quy định và hướng dẫn của trung ương. Về cơ cầu doanh nghiệp nhà nước, cơ bản các doanh nghiệp đã và đang chuyển đổi mô hình sang hình thức cổ phần hoặc trách nhiệm hữu hạn, việc các doanh nghiệp hoạt động không hiệu quả thì đội ngũ lãnh đạo doanh nghiệp phải trực tiếp chịu trách nhiệm. Trong thời gian tới, tỉnh tập trung thực hiện tiến độ chuyển đổi hình thức hoạt động theo đúng tiến độ của Chính phủ đề ra, đồng thời tăng cường công tác quản lý, đánh giá tài sản của các doanh nghiệp. Trong lĩnh vực ngân hàng, tỉnh luôn quan tâm đến các hoạt động của các ngân hàng thương mại, tạo điều kiện để các ngân hàng mở rộng mạng lưới hoạt động.

Thay mặt Đoàn giám sát, bà Trần Thị Hoa Sinh đánh giá cao báo cáo của UBND tỉnh và cũng như việc triển khai đầu tư công theo Nghị quyết của Chính phủ. Đặc biệt, trong cả ba lĩnh vực đầu tư công, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước và hệ thống ngân hàng đều được tỉnh quyết liệt triển khai và bước đầu đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, tiến trình thực hiện đầu tư công còn chưa thực sự đạt được theo kế hoạch và việc báo cáo về tổ chức hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước còn chưa rõ ràng. Đồng thời, đề nghị cơ quan xây dựng báo cáo cần phải đưa phần đánh giá thuận lợi, khó khăn vước mắc trong việc thực hiện tái cơ cấu trong cả 3 lĩnh vực để Đoàn nắm bắt có căn cứ trình lên Quốc hội.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây