Đồn Biên phòng Pò Mã đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm trên địa bàn biên giới

Thứ năm - 12/09/2013 20:49
Đồn Biên phòng Pò Mã làm nhiệm vụ quản lý đoạn biên giới dài 21,07 km, bao gồm 38 mốc chính và 12 mốc phụ, trên địa bàn của 2 xã giáp biên Quốc Khánh và Đội Cấn của huyện Tràng Định.
Địa hình 2 xã có nhiều đường mòn, đường tắt qua lại biên giới, cùng với 12 thôn (bản) giáp biên, nên công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới gặp nhiều khó khăn. Từ tháng 8/2012 đến nay, tình hình an ninh chính trị- trật tự an toàn xã hội (ANCT-TTATXH) ở địa bàn cơ bản ổn định; tuy nhiên một số loại tội phạm như: buôn bán vận chuyển ma tuý qua biên giới, trộm cắp tài sản công dân, đánh nhau gây mất trật tự công cộng, xuất nhập cảnh trái phép sang Trung Quốc làm thuê có thời điểm diễn ra phức tạp. Dưới sự chỉ đạo của Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, và sự phối hợp của cấp uỷ, chính quyền và các tổ chức đoàn thể, BĐBP Đồn Pò Mã đã đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm hoạt động trên địa bàn tuyến biên giới do đồn quản lý.

Thực hiện kế hoạch công tác, gắn với hưởng ứng phong trào thi đua quyết thắng, trong năm 2013, Đồn BP Pò Mã đã triển khai các đợt thi đua cao điểm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ hướng về các ngày kỷ niệm, ngày lễ lớn của đất nước. 100% cán bộ chiến sỹ trong đơn vị đã tổ chức ký cam kết phấn đấu thi đua giữa các tổ, đội và bộ phận. Bám sát vào nhiệm vụ giao, các bộ phận đã bám sát cơ sở, phối hợp với cấp uỷ, chính quyền 2 xã tổ chức tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tuyên truyền 3 văn kiện về biên giới. Tính từ tháng 8/2012- 8/2013, đồn đã tổ chức tuyên truyền được 34 buổi, thu hút trên 4.184 lượt người nghe; đồng thời vận động 10 hộ dân ký cam kết không tham gia vận chuyển gia cầm qua lại biên giới.  Đối với công tác quản lý địa bàn, các đội công tác của đồn đã bám sát cơ sở, nắm bắt tình hình và có kế hoạch đấu tranh phòng chống các loại tội phạm thường xuyên qua lại địa bàn. Ban Chỉ huy đồn đã lập kế hoạch, phương án đấu tranh cho từng loại tội phạm; tổ chức nhiều đợt cao điểm tấn công các loại tội phạm tại địa bàn biên giới; trong đó tập trung mạnh vào loại tội phạm ma tuý; tội buôn bán, vận chuyển pháo nổ từ Trung Quốc vào địa bàn. Kết  quả từ đầu năm 2013 đến nay, đồn đã lập nhiều chiến công trong đấu tranh với các loại tội phạm. Bắt giữ 4 vụ, 6 đối tượng về tội mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý, thu giữ các tang vật (3.632 gam hêrôin, 443,8 triệu đồng và 4 xe máy). Điển hình là vụ ngày 17/4/2013, bắt 2 đối tượng: Nguyễn Văn Quân và Nguyễn Thị Bích, đang trên đường vận chuyển lượng ma tuý lớn qua biên giới, tang vật thu được 11 bánh hêrôin và 420 triệu đồng. Mới đây, ngày 3/9/2013, tại khu vực Khau Đang, thuộc Nà Nưa, xã Quốc Khánh, tổ Kiểm soát cơ động thuộc đồn đang làm nhiệm vụ đã phát hiện và bắt đối tượng  Nông Văn Tài đang trên đường vận chuyển một gói ma tuý đi bán lẻ cho các đối tượng nghiện hút trên địa bàn. Về tội phạm buôn bán vận chuyển pháo nổ, đồn đã bắt 2 vụ, thu giữ trên 1 tấn pháo nổ. Điển hình là vụ tháng 12/2012, bắt 2 đối tượng, thu giữ 464 kg pháo nổ và 1 xe ô tô tải; vụ ngày 21/7/2013 bắt 3 đối tượng, thu giữ 588 kg pháo nổ và 1 ô tô tải…  Trong công bảo đảm trật tự an toàn xã hội, đồn đã đấu tranh bắt giữ 1 vụ, 8 đối tượng có hành vi đánh bạc; đấu tranh triệt phá 70 cây thuốc phiện do 2 hộ dân trồng lén lút tại các nương rẫy; vận động nhân dân tự giác giao nộp 16 khẩu súng kíp, 1 khẩu súng CKC, 21 nòng súng và 11 bình kích điện... Thông qua công tác đấu tranh với các loại tội phạm, cán bộ, chiến sỹ của đồn đã thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ ANCT-TTATXH ở địa bàn phụ trách.

Thiếu tá Hoàng Văn Lĩnh, Chính trị viên đồn cho biết: trong phong trào thi đua quyết thắng của năm 2013, đơn vị có 3 tập thể được UBND tỉnh tặng bằng khen, 30 cá nhân đề nghị các cấp khen thưởng về thành tích trong đấu tranh chống tội phạm.

Nguồn tin: theo baolangson

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây