Hải quan Lạng Sơn vững vàng hiện đại hóa

Thứ tư - 08/08/2012 03:42
Lạng Sơn có đường biên giới dài tiếp giáp với Trung Quốc. Vì vậy thế mạnh của tỉnh là trung chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu. Để kinh tế đối ngoại phát triển, cải cách thủ tục hành chính hải quan sẽ là khâu đột phá. Xác định yêu cầu ấy, ngành hải quan đã tăng cường hiện đại hóa để hội nhập.


Cán bộ Chi cục Hải quan Tân Thanh tiếp nhận tờ khai hải quan điện tử

Một trong những chìa khóa hội nhập là hiện đại hóa khai báo thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, phù hợp thông lệ quốc tế và đảm bảo tiêu chuẩn của những nước có chung đường biên giới. Để đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp, ngay từ năm 2007, Hải quan Lạng Sơn đã đưa mô hình khai báo hải quan từ xa đối với hàng hóa xuất nhập khẩu. Đây cũng là bước đi đầu tiên của tiến trình hiện đại hóa hải quan. Cuối năm 2008, số tờ khai qua mạng đã đạt trên 60% với gần 10 nghìn tờ khai, đạt tổng kim ngạch trên 2.000 triệu USD.

Từ bước đầu sử dụng các phương tiện hiện đại trong khai báo hàng hóa xuất nhập khẩu, khách hàng đã được hưởng những tiện ích đầu tiên của hiện đại hóa hải quan. Trên cơ sở đó, Tổng cục Hải quan đã có chỉ đạo xây dựng 10 Cục Hải quan trong cả nước khai báo hải quan điện tử. Trong đó Hải quan Lạng Sơn được chọn làm mô hình thí điểm khai điện tử. Bằng hình thức này đã loại dần cách khai báo truyền thống, khách hàng có thể chủ động khai báo, thực hiện thông quan một cách nhanh nhất.

Ông Nguyễn Công Trưởng, Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn khẳng định, hiện đại hóa là quá trình phát triển tất yếu, Hải quan Lạng Sơn đã đi tắt đón đầu để có bước phát triển rõ nét trong phục vụ khách hàng. Tiếp lộ trình hiện đại hóa 2011-2015, Hải quan Lạng Sơn đã lắp đặt đồng bộ mạng LAN, WAN, kết nối các đơn vị mới thành lập như Nà Nưa, Na Hình; nâng cấp chương trình theo dõi chỉ đạo như thông quan điện tử V3, GTT01, quản lý rủi ro; triển khai phần mềm giám sát ở các cửa khẩu.

Từ khai báo hải quan điện tử đã tạo điều kiện cho hàng hóa thông quan nhanh hơn. Hiện tờ khai luồng xanh thông quan chỉ còn 5 đến 10 phút, tờ khai luồng vàng còn 15 phút. Nhờ vậy đã tiết kiệm đáng kể thời gian cho khách hàng, giảm những chi phí phụ, khuyến khích hàng hóa xuất nhập khẩu. Để tăng cường hiện đại hóa, ngành Hải quan tiếp tục cam kết tuyên ngôn phục vụ khách hàng. Tuyên ngôn phục vụ khách hàng cũng là cam kết hiện đại hóa, cải cách thủ tục hành chính hải quan theo sát yêu cầu hội nhập.

Qua đó, ở các chi cục hải quan, khách hàng luôn được phục vụ tận tình, lượng khách hàng, kim ngạch xuất nhập khẩu không ngừng tăng. Chỉ tính từ đầu năm 2012 đến nay đã có 1.495 doanh nghiệp đăng ký khai báo điện tử, 1.366 doanh nghiệp trong cả nước thực hiện. Kim ngạch khai điện tử đạt 1.150 triệu USD, chiếm 88% tổng kim ngạch.

Số lượng tờ khai đạt 28.238 tờ, đạt 89% lượng tờ khai. Giờ đây đến cửa khẩu không còn cảnh xếp hàng nộp tờ khai, từng tốp doanh nghiệp chụm đầu khai báo. Những cố gắng ấy của Hải quan Lạng Sơn đã thu hút doanh nghiệp và hàng hóa xuất nhập khẩu qua địa bàn.


Hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Hữu Nghị - Ảnh: Trí Dũng

Để giữ vững nhịp hiện đại hóa, một mặt Cục Hải quan tăng cường kỷ cương của ngành, mặt khác đẩy mạnh hiện đại các trang thiết bị. Toàn cục đã triển khai trên 20 phần mềm ứng dụng phục vụ xuất nhập khẩu, trang bị 32 máy chủ, gần 300 máy trạm; ứng dụng các phần mềm hiện đại như giám sát phương tiện GS1, chống thư rác (Spam), khắc phục lỗi bảo mật; nối mạng với Kho bạc, Ngân hàng tạo thuận lợi cho người nộp thuế. Những bước tiến ấy đã tạo đà cho Hải quan Lạng Sơn vững vàng hơn, nâng tầm và vị thế của Lạng Sơn trong thu hút xuất nhập khẩu, vững bước trên con đường hội nhập.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây