Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Đề án “ Xây dựng xã hội học tập”

Thứ sáu - 07/09/2012 09:14
Ngày 7/9/2012, Chỉnh phủ đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 5 năm thực hiện đề án “Xây dựng xã hội học tập” giai đoạn 2005-2010. Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Lạng Sơn, các thành viên Ban chỉ đạo cấp tỉnh, đồng chí Vy Văn Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị.


Tại điểm cầu Lạng Sơn

Hội nghị đã nghe Bộ GD&ĐT đánh giá một cách tổng quát kết quả sau 5 năm thực hiện Đề án; cách làm ở một số địa phương trong công tác xây dựng và duy trì hoạt động của các trung tâm Học tập cộng đồng (HTCĐ). Hội nghị nhận định công tác xóa mù chữ đã có nhiều cố gắng và đang có sự quan tâm của các ngành các cấp từ trung ương đến cơ sở. Nhân dân đã có nhiều cơ hội tiếp cận kiến thức văn hóa, KHKT, nghề nghiệp tạo việc làm mới; cán bộ công chức cơ sở đã được nâng cao trình độ về mọi mặt; thiết chế văn hóa- giáo dục ở cơ sở đã có sự gắn kết theo nhu cầu thực tiễn của các địa phương.

Tại Lạng Sơn, sau 5 năm thực hiện Đề án, song song với sự phát triển vượt bậc của loại hình giáo dục chính quy, công tác giáo dục thường xuyên đã được quan tâm, bước đầu đáp ứng nhu cầu học tập của người dân, từng bước hình thành xã hội học tập. Trong 5 năm qua, trung tâm HTCĐ cấp xã đã mở hơn 10 ngàn lớp, thu hút gần 1 triệu lượt người đến học tập, tác dụng của các Trung tâm HTCĐ đã khá rõ nét. Tuy vậy, do công tác tham mưu của ngành GD còn chưa tích cực nên một số cấp ủy, chính quyền các địa phương chưa thật quan tâm đến loại hình này. Một số Trung tâm còn lúng túng, thiếu tính sáng tạo trong hoạt động nên chưa thu hút được người học. Đến nay, Lạng Sơn  mới đạt được 2/5 mục tiêu của Đề án mà Trung ương đề ra; tỷ lệ người lao động trong các lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp được bồi dưỡng giúp nâng cao hiểu biết, khả năng lao động sản xuất và nâng cao chất lượng cuộc sống mới đạt 46% (chỉ tiêu quốc gia là 85%).

Sau tham luận của các bộ, ngành và các địa phương, kết luận hội nghị, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân biểu dương nỗ lực của các tỉnh trong việc triển khai Đề án, đồng chí mong rằng, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, những khó khăn vướng mắc sẽ được tháo gỡ, nhiều cách làm sáng tạo sẽ được phát huy, và chúng ta có đầy đủ khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ mà đề án giai đoạn 2011-2020 đề ra.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây