Hội nghị trực tuyến toàn quốc: Sơ kết 3 năm thực hiện Đề án 1956

Thứ tư - 17/07/2013 07:49
Ngày 17/7/2013, Chính phủ đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 3 năm thực hiện Đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT). Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng ban chỉ đạo trung ương thực hiện đề án chủ trì hội nghị.
Tại điểm cầu Lạng Sơn, dự hội nghị có đồng chí Lý Vinh Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án 1956 của tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố.

Theo đánh giá chung, trong 3 năm thực hiện Đề án, nhiều địa phương đã chủ động bố trí ngân sách và huy động các nguồn khác để tổ chức hỗ trợ dạy nghề cho LĐNT. Kết quả, 3 năm qua, cả nước đã hỗ trợ dạy nghề cho trên 1 triệu người, đạt 77,74%, trong đó có 44,2% LĐNT học nghề nông nghiệp; 55,8% LĐNT học nghề phi nông nghiệp. Trong số đó có trên 822 nghìn LĐNT có việc làm mới hoặc tiếp tục làm nghề cũ có năng suất, thu nhập cao hơn, đạt 78,9%. Tuy nhiên, sau 3 năm thực hiện, kết quả này vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn. Lộ trình thực hiện đề ra mục tiêu cụ thể nhưng nhiều địa phương chưa quan tâm đúng mức, còn 6,6% số xã; 1,5% số huyện chưa có Ban chỉ đạo hoặc tổ công tác thực hiện đề án 1956; 42,4% số huyện chưa bố trí biên chế chuyên trách theo dõi dạy nghề; 13,3 % trung tâm dạy nghề chưa có giáo viên cơ hữu; 30,3% số trung tâm dạy nghề còn đầu tư dở dang...

Tại Lạng Sơn, sau 3 năm thực hiện, tỉnh đã đầu tư phát triển mạng lưới cơ sở dạy nghề công lập trên địa bàn huyện, nâng tổng số các cơ sở dạy nghề lên 21 cơ sở, tăng 2 cơ sở so với năm 2010. Kết quả 3 năm qua, toàn tỉnh đã đào tạo được gần 6.753 LĐNT, trong đó số LĐNT học nghề nông nghiệp chiếm khoảng 60%, số LĐNT học nghề phi nông nghiệp chiếm 40%. Sau khi được đào tạo nghề, trên 72% LĐNT đã có việc làm ổn định.

Hội nghị đã nghe 17 báo cáo tham luận của các địa phương trong cả nước đối với việc triển khai thực hiện đề án. Các ý kiến tham luận tập trung làm rõ việc gắn dạy nghề với thế mạnh của từng địa phương; nhân rộng các mô hình thí điểm hiệu quả; đào tạo nghề cho LĐNT gắn với xây dựng nông thôn mới; huy động các nguồn lực, lồng ghép các chương trình dự án dạy nghề cho LĐNT...

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tiếp tục chủ động huy động, lồng ghép các nguồn lực cho công tác dạy nghề; từng bước nâng số lượng, duy trì chất lượng dạy nghề bảo đảm đạt được các chỉ tiêu đề ra theo lộ trình của đề án; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã. Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, các địa phương tổ chức đào tạo phải gắn với sản xuất, thực hành trong quá trình đào tạo và sau đào tạo hướng tới mục tiêu có việc làm cho LĐNT.

Nguồn tin: theo baolangson

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây