Hữu Lũng - điểm sáng phong trào thi đua yêu nước

Thứ ba - 11/06/2013 03:21
Hữu Lũng có vị trí quan trọng là cửa ngõ phía nam của tỉnh Lạng Sơn, toàn huyện có 25 xã và 1 thị trấn với dân số gần 120 nghìn người, có quốc lộ 1A và tuyến đường sắt quốc tế Hà Nội-Lạng Sơn chạy qua. Trong những năm qua, nhờ thực hiện tốt các phong trào thi đua ái quốc, huyện Hữu Lũng luôn là lá cờ đầu của tỉnh trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội.
Xã Sơn Hà nghiệm thu và đưa vào sử dụng công trình giao thông
Xã Sơn Hà nghiệm thu và đưa vào sử dụng công trình giao thông

Trong tổng số gần 20 phong trào thi đua yêu nước gắn với thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do các ngành, tổ chức đoàn thể phát động đang được triển khai rất hiệu quả như phong trào “cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”, phong trào “ra quân đầu xuân làm giao thông, thủy lợi”, phong trào “sản xuất kinh doanh giỏi”, phong trào “dạy tốt, học tốt”, phong trào “toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” “thi đua quyết thắng”,... phải kể đến phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau xóa đói giảm nghèo của Hội Nông dân huyện. Hội Nông dân huyện Hữu Lũng có khoảng 15 nghìn hội viên sinh hoạt tại 230 chi hội nông dân cơ sở tại 26 xã, thị trấn, trong đó hàng năm có khoảng trên 2.000 hộ hội viên đăng ký sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Hầu hết các hộ hội viên đăng ký sản xuất kinh doanh giỏi đều phát huy tối đa tinh thần sáng tạo, sử dụng hiệu quả các nguồn lực để phát triển, nhân rộng các mô hình sản xuất kinh doanh tại khu vực nông thôn.

Đến nay, các cấp hội cơ sở và hội viên các xã đã xây dựng được hàng trăm mô hình sản xuất hiệu quả cho thu nhập cao. Như mô hình VACR của hộ ông Hoàng Nghĩa Thuận, xã Vân Nham thu lãi 150 triệu đồng/năm, mô hình chăn nuôi tổng hợp của hộ ông Hướng Xuân Thái, xã Minh Sơn cho lãi 300 triệu đồng/năm… Không chỉ tập trung vào lao động sản xuất, các chi hội còn đẩy mạnh hoạt động giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong đời sống. Trong giai đoạn 2003-2012, hội viên Hội Nông dân các cấp đã góp công góp của xóa được trên 60 ngôi nhà dột nát cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, góp phần làm giảm tỉ lệ hộ nghèo của huyện năm 2012 xuống còn dưới 18% và phấn đấu năm 2013 giảm xuống còn dưới 16%. Nếu như phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi góp phần nâng cao đời sống vật chất nhân dân thì phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2020 đã và đang cải thiện tích cực hệ thống cơ sở hạ tầng khu vực nông thôn. Để phong trào xây dựng nông thôn mới mang tính thiết thực hiệu quả, huyện luôn quan tâm tới công tác huy động các nguồn lực hỗ trợ đầu tư xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu tại cơ sở.

Trong năm 2012, từ hơn 5.000 tấn xi măng do nhà nước hỗ trợ, nhân dân các xã trên địa bàn huyện đã làm mới được gần 100 công trình đường giao thông, thủy lợi nhỏ phục vụ phát triển sản xuất nông lâm nghiệp. Trong đó các công trình giao thông nông thôn đã làm tăng thêm trên 30km đường bê tông đạt tiêu chí nông thôn mới tại các thôn, xóm khu dân cư trị giá hàng tỷ đồng. Năm 2012, trong quá trình triển khai thực hiện phong trào, đã có 40 hộ nông dân đã tự nguyện hiến 8.270 m2 đất để làm đường, công trình thủy lợi, nhà văn hóa thôn, hộ hiến ít nhất là 100 m2 và nhiều nhất là gần 1.000m2. Ông Mai Xuân Thắng, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Hữu Lũng cho biết: Trong những năm qua, thực hiện Chỉ thị 39-CT/TW ngày 21/5/2004 của Bộ Chính trị về việc đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng điển hình tiên tiến, phong trào thi đua yêu nước của huyện Hữu Lũng được triển khai thực hiện thường xuyên, bài bản đúng quy định, đi vào chiều sâu và rộng khắp. Chính từ các phong trào thi đua của các ngành, đoàn thể trong huyện phát động hàng năm thực hiện có hiệu quả đã giúp cho Hữu Lũng thực thắng lợi nhiều chỉ tiêu phát triển kinh-tế xã hội, xóa đói giảm nghèo và bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Nguồn tin: báo Lạng Sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây