Kỷ niệm 60 năm ngày thành lập ngành Hải quan Lạng Sơn

Thứ tư - 11/09/2013 03:21
Ngày 10/9/2013, Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập lực lượng hải quan Lạng Sơn (10/9/1953 – 10/9/2013). Tới dự có đồng chí Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Công Bình, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan; lãnh đạo Bộ Tài Chính; đại diện một số ban, ngành trên địa bàn tỉnh; và đông đảo cán bộ, công chức, viên chức trực thuộc Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn.

Cách đây vừa tròn 60 năm, ngày 10/9/1953, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ký Nghị định số 206/TC-NĐ: “Thành lập Chi sở thuế xuất nhập khẩu biên giới Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai trực thuộc Sở thuế, đặt dưới quyền lãnh đạo của Ủy ban khu hành chính và Ty quản lý XNK Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai” chính thức đánh dấu sự ra đời của Chi sở thuế xuất nhập khẩu biên giới Lạng Sơn, tiền thân của Cục Hải quan Lạng Sơn ngày nay. Trong những ngày đầu mới thành lập, bộ máy Hải quan Lạng Sơn chỉ có 3 Đồn quản lý XNK tịa cửa khẩu Chi Ma, cửa khẩu Đồng Đăng và cửa khẩu Bình Nghi, có nhiệm vụ chính là: Tổ chức và kiểm soát truy nã các vụ buôn lậu hàng và lậu thuế; Làm thủ tục cho phép hàng hóa XNK; tổ chức hàng hóa XNK.

Trong 60 năm qua, từ chỗ lúc đầu chỉ làm nhiệm vụ kiểm soát truy nã buôn lậu hàng và lậu thuế, làm thủ tục cho phép hàng hóa XNK và tổ chức thu thuế XNK bằng phương thức thủ công thô sơ. Đến nay, việc hiện đại hóa ngành đã được thực hiện một cách tích cực, thủ tục hải quan điện tử được thực hiện với kim ngạch trên 2 tỷ USD mỗi năm, thực hiện thu ngân sách cho nhà nước có năm đạt tới trên 2.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 80% số thu ngân sách trên địa bàn tỉnh. Đối với công tác chống buôn lậu, từ chỗ bắt giữ vài vụ vận chuyển hàng lậu mỗi năm, đến nay đã bắt giữ hàng trăm vụ với trị giá hàng hóa hàng chục tỷ đồng.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định: hướng đi của tỉnh Lạng Sơn là phát triển khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn trở thành vùng kinh tế động lực của tỉnh, vai trò của Hải quan Lạng Sơn tron việc này là không hề nhỏ. Chính vì thế, ngành hải quan Lạng Sơn cần tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, cùng đồng hành với tỉnh Lạng Sơn trong những giai đoạn tiếp theo.


Đồng chí Nguyễn Văn Bình, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước trao Huân chương Lao động hạng 3 cho Cục Hải quan Lạng Sơn

Cũng tại lễ kỷ niệm, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Nguyễn Văn Bình đã trao Huân chương Lao động hạng 3 cho Cục Hải quan Lạng Sơn, 2 đơn vị là Chi cục Hải quan và 5 cán bộ của Cục Hải quan Lạng Sơn vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2007 – 2011. Góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nguồn tin: theo baolangson

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây