Lực lượng vũ trang quân sự tỉnh chủ động phòng chống lụt bão

Thứ hai - 27/05/2013 08:22
Những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thời tiết có nhiều dấu hiệu bất thường và phức tạp hơn, gây ra những thiệt hại lớn về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân.
Lạng Sơn là tỉnh miền núi, biên giới, hàng năm sớm chịu ảnh hưởng của gió lốc, mưa, lũ, sạt lở đất, là mối đe dọa đến sản xuất và đời sống của người dân. Cùng với nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, lực lượng vũ trang (LLVT) quân sự tỉnh được xác định là lực lượng nòng cốt trong công tác phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN), khắc phục hậu quả, giảm nhẹ thiên tai, thời gian qua đã luôn làm tốt nhiệm vụ này.

Với cơ cấu ở ba cấp, hàng năm LLVT quân sự từng cấp luôn chủ động thực hiện tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCLB-TKCN và tổ chức triển khai thực hiện có bài bản, hiệu quả. Về công tác tham mưu, căn cứ vào đặc điểm địa bàn, rút kinh nghiệm qua những năm, cơ quan quân sự các cấp tham mưu cho cấp ủy ban hành chỉ thị, nghị quyết lãnh đạo cụ thể vấn đề này. Với chính quyền, lực lượng quân sự chủ động đề xuất các phương án đối phó với tình huống cụ thể, để giảm đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản khi có mưa lũ xảy ra. Đối với công tác tổ chức thực hiện, năm nào cũng vậy, cơ quan quân sự các cấp đều ra soát, kiện toàn Ban chỉ huy PCLB-TKCN; các hoạt động huấn luyện, diễn tập và tập huấn được triển khai thực hiện. Quân số, phương tiện như thuyền, xuồng, phao cứu hộ được huy động đầy đủ, đảm bảo. Kinh phí dự phòng cho việc ứng cứu được xây dựng chi tiết.

Thượng tá Đặng Văn Tuyến, Trưởng ban Tác huấn, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh cho biết: Thực biện công tác PCLB-TKCN, giảm nhẹ thiên tai năm 2013, ngay sau khi có công văn chỉ đạo, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức kiện toàn Ban chỉ huy PCLB-TKCN. Để công tác PCLB-TKCN không bị động, bất ngờ, ngày 13/5/2013, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức hội nghị hiệp đồng thực hiện nhiệm vụ với các đơn vị bộ đội đóng quân trên địa bàn tỉnh. Hội nghị đã thống nhất phương án, nhiệm vụ, hành động, sử dụng lực lượng, phương tiện của các đơn vị trong PCLB-TKCN, giảm nhẹ thiên tai trên địa bàn tỉnh, khi có tình huống xảy ra, đảm bảo xử trí kịp thời, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước và nhân dân. Thực hiện Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về việc diễn tập PCLB-TKCN cấp tỉnh năm 2013 tại thành phố Lạng Sơn, Bộ CHQS tỉnh là cơ quan trung tâm hiệp đồng đang tích cực phối hợp với các ban, ngành, có liên quan, tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Ban chỉ đạo diễn tập tỉnh.

Trong tháng 7 năm nay, thành phố sẽ tổ chức diễn tập PCLB-TKCN theo sự chỉ đạo của tỉnh. Thượng tá Trương Công Minh, Chỉ huy trưởng Ban CHQS thành phố cho hay: Với chức năng, vai trò là lực lượng nòng cốt tham gia diễn tập, đơn vị đang tham mưu cho UBND thành phố kiện toàn công tác chuẩn bị và ban hành kế hoạch triển khai đến cấp cơ sở và các ngành theo phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật chất, phương tiện tại chỗ; hậu cần tại chỗ); tổ chức lực lượng trinh sát thực địa, xác định các khu diễn tập thực binh, sơ tán dân.

Trên cơ sở đó, xây dựng các văn bản chỉ đạo diễn tập trình cấp trên phê duyệt. Cùng với đó, giúp đỡ các phòng, ban, ngành, đoàn thể thành phố xây dựng kế hoạch, và tổ chức bồi dưỡng cho các thành phần tham gia diễn tập; triển khai những biện pháp để đối phó với tình huống lụt, bão theo đúng thứ tự các bước; phân công nhiệm vụ cho các phòng, ban, ngành, đoàn thể, LLVT rõ ràng, sát với thực tế tình huống đặt ra; huấn luyện cho các lực lượng tham gia thực binh xử trí tình huống đặt ra trong diễn tập, đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, chính xác, sát với tình hình thực tế khi lụt, bão xảy ra, phát huy được sức mạnh tại chỗ của địa phương trong quá trình diễn tập. Hiện nay, các phương tiện thuyền, xuồng, phao cứu hộ, kinh phí dự trù cho từng phương án cơ bản đã được chuẩn bị, đáp ứng yêu cầu trong mọi tình huống.

Ở cấp phường, xã, thị trấn, hiện các đơn vị đã thống kê các điểm dễ bị lụt khi xảy ra mưa bão để có các phương án đối phó. Ví như phường Tam Thanh, Ban CHQS phường đã thống kê rõ các khu như: phố Muối, phố Hòa Bình; ngõ 1, 2 khối 1 đường Tam Thanh; ngõ 2,3,4,5 đường Bến Bắc khối 9, 10; đường Ngô Thì Sỹ khối 6,11; đường Nhị Thanh khối 9,10 đoạn kè sông Kỳ Cùng đơn vị đang thi công từ ngầm Thác Trà đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh là những nơi dễ xảy ra ngập úng, sạt lở đất. Trên cơ sở đó, Ban chỉ huy PCLB-TKCN phường xây dựng kế hoạch, chuẩn bị địa điểm sơ tán dân, tăng cường công tác tuyên truyền, biện pháp phòng ngừa trước mùa mưa bão; phân công lực lượng dân quân, bảo vệ dân phố, thanh niên làm nòng cốt trong công tác PCLB-TKCN khi có tình huống.

Với công tác chuẩn bị chu đáo, cụ thể, sát thực, tin chắc LLVT quân sự tỉnh góp phần tích cực thực hiện hiệu quả công tác PCLB-TKCN, giảm nhẹ thiên tai trên địa bàn tỉnh.

Nguồn tin: theo baolangson

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây