Quy hoạch, cơ cấu lại các mỏ khai thác đất, đá, khoáng sản

Thứ hai - 20/02/2017 18:31
Chiều nay (20/2), đồng chí Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với các doanh nghiệp khai thác đất, đá, khoáng sản trên địa bàn.
Đồng chí Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
Đồng chí Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
Theo báo cáo, trên địa tỉnh có 59 mỏ khai thác khoáng sản, trong đó có 51 mỏ đã tiến hành hoạt động khai thác, 8 mỏ chưa hoạt động. Đến nay, nếu tính cả các tổ chức kinh doanh, toàn tỉnh có 73 doanh nghiệp đăng ký thực hiện nghĩa vụ thuế với việc kinh doanh, khai thác khoáng sản.

Năm 2016, các doanh nghiệp đã nộp ngân sách nhà nước được 212 tỷ đồng. Trong đó chủ yếu là thuế giá trị gia tăng (60 tỷ đồng) và thuế tài nguyên (79,6 tỷ đồng). Tuy nhiên, số tiền thuế còn nợ đọng khá lớn, tính đến 31/12/2016, các doanh nghiệp còn nợ 108,3 tỷ đồng tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, nợ các khoản thuế khác 33 tỷ đồng.  

Tại buổi làm việc, đại diện các doanh nghiệp đã phát biểu ý kiến, kiến nghị và những khó khăn vướng mắc tới các cấp ngành một số vấn đề chủ yếu như: quy mô, sản lượng thực tế các mỏ; mức tiền cấp quyền khai thác khoáng sản; cách tính, mức thu thuế tài nguyên; cạnh tranh thị trường giữa các doanh nghiệp; cấp quyền khai thác;… Trong đó, đại diện hầu hết các doanh nghiệp đều quan tâm nhất là đến việc tính thuế tài nguyên. Cùng với đó, đại diện một số doanh nghiệp có số nợ đọng thuế lớn đã phát biểu giải trình về các khoản nợ.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Công Trưởng chỉ đạo: Ngành chức năng và các huyện cần rà soát lại các mỏ, việc cấp giấy phép khai thác phải tuân thủ theo quy định; kiểm tra, đánh giá lại các mỏ đang khai thác. Việc khai thác các mỏ không được để ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan. Trong tháng 3/2017, các doanh nghiệp phải có báo cáo tình hình thực tế về quy mô, số lượng, diện tích mỏ đến các sở, ngành liên quan. Trên cơ sở đó sẽ tổ chức cơ cấu lại các mỏ.

Sở Tài nguyên và Môi trường cần bóc tách rõ các loại mỏ như đất, đá, bauxit… để dễ quản lý; nghiêm túc xử lý những mỏ hoạt động gây ô nhiễm môi trường, thu hồi giấy phép đối với những doanh nghiệp vi phạm nghiêm trọng; rà soát lại các tuyến đường bị hư hỏng do việc khai thác mỏ để phối hợp với doanh nghiệp có phương án sửa chữa, nâng cấp. Cục Thuế rà soát lại tất cả các khoản nợ thuế đối với lĩnh vực kinh doanh, khai thác khoáng sản trên địa bàn các huyện, thành phố sau khi đã cơ cấu lại mỏ. Các ngành, huyện quản lý chặt việc cung cấp, sử dụng vật liệu nổ; việc xuất khẩu quặng ra khỏi địa bàn; xây dựng lại bảng giá khoáng sản, vật liệu xây dựng phù hợp với tình hình thực tế; xử lý dứt điểm các vấn đề liên quan đến mặt bằng, khiếu kiện của nhân dân, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển;…

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các doanh nghiệp cần nhanh chóng đóng, nộp các khoản thuế còn nợ đọng, hết quý II/2017 phải nộp được 50% số tiền nợ. Đến hết năm 2017, doanh nghiệp chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế, tỉnh sẽ xử lý nghiêm, có thể thu hồi giấy phép hoạt động.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây