Quyết tâm vượt khó, chủ động sáng tạo, góp sức xây dựng quê hương Xứ Lạng giàu đẹp, văn minh

Thứ sáu - 12/12/2014 21:22
5 năm qua, cùng với báo chí cả nước, báo chí Lạng Sơn đã và đang từng bước trưởng thành và phát triển, ngày càng xứng tầm với vị trí, vai trò là cơ quan tuyên truyền, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn.
Lãnh đạo các ban ngành tỉnh tham quan gian trưng bày Hội báo Xuân năm 2014 - Ảnh: THANH SƠN
Lãnh đạo các ban ngành tỉnh tham quan gian trưng bày Hội báo Xuân năm 2014 - Ảnh: THANH SƠN

Báo chí Lạng Sơn đã có những bước tiến bộ và phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng, cả về nội dung và hình thức. Đồng thời là một bộ phận không thể tách rời của báo chí quốc gia, đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới dân và là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân.

Tỉnh Lạng Sơn có 3 cơ quan báo chí gồm: Báo Lạng Sơn, Đài Phát thanh - Truyền hình, Tạp chí Văn nghệ Xứ Lạng (thuộc Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh) được Bộ Thông tin - Truyền thông cấp giấy phép hoạt động thường xuyên. Trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn còn có 3 cơ quan báo chí Trung ương thường trú tại tỉnh là: Báo Nhân dân, Thông tấn xã Việt Nam và Báo Tiền Phong. Đội ngũ báo chí Lạng Sơn ngày càng được trẻ hoá, được đào tạo cơ bản, có khả năng tiếp cận với công nghệ thông tin  và phong cách làm báo hiện đại. Các cơ quan báo chí Lạng Sơn luôn giữ vững tôn chỉ, mục đích, thực hiện tốt chức năng là cơ quan của Đảng, Nhà nước và là diễn đàn của nhân dân.

Hiện nay, Hội Nhà báo tỉnh Lạng Sơn có 4 chi hội gồm: Chi hội Báo Lạng Sơn, Chi hội Đài PT-TH tỉnh, Chi hội Tạp chí Văn nghệ Xứ Lạng, Chi hội cơ quan văn phòng với tổng số 103 hội viên. Hội Nhà báo tỉnh còn chỉ đạo hoạt động các Câu lạc bộ báo chí như: Câu lạc bộ Nhà báo nữ với 20 thành viên; Câu lạc bộ Các nhà báo cao tuổi với 18 hội viên và Câu lạc bộ Nhiếp ảnh báo chí với 12 thành viên.

Ban Chấp hành Hội Nhà báo tỉnh khóa V có 7 đồng chí gồm 1 chủ tịch kiêm nhiệm, 1 Phó Chủ tịch chuyên trách, 1 phó chủ tịch kiêm nhiệm và 4 ủy viên. Trong nhiệm kỳ qua, Hội Nhà báo tỉnh đã tập trung củng cố, kiện toàn tổ chức hội và các câu lạc bộ báo chí. Số hội viên được kết nạp mới là 31 người; thành lập mới Chi hội văn phòng với 4 hội viên là cán bộ chuyên trách công tác tại cơ quan Hội và cơ quan quản lý báo chí của tỉnh. Hoạt động của các chi hội đã có chuyển biến tích cực và đổi mới về phương thức, nội dung, đáp ứng tốt hơn nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của hội viên.

Nhiệm kỳ qua, Hội Nhà báo tỉnh đã thường xuyên quan tâm đổi mới công tác giáo dục chính trị tư tưởng và đạo đức nghề nghiệp cho hội viên, nhà báo: nhằm xây dựng đội ngũ nhà báo toàn tỉnh “Vừa hồng, vừa chuyên”, có phẩm chất chính trị vững vàng, có đạo đức cách mạng trong sáng, tinh thông về nghiệp vụ, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với nhân dân. Trong nhiệm kỳ, Hội Nhà báo tỉnh phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí - Hội Nhà báo Việt Nam, Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ Truyền hình - Đài THVN, Báo Quân đội nhân dân mở được 5 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí cho 128 hội viên nhà báo với các nội dung: phóng sự, phóng sự điều tra, báo ảnh, chính luận, công tác xây dựng Đảng… ngoài ra, còn cử nhiều lượt hội viên, nhà báo đi bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí ở trung ương, bồi dưỡng nghiệp vụ theo cụm ở các tỉnh khác và phối hợp với các cơ quan báo chí của tỉnh mở nhiều lớp bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên sâu theo chuyên đề. Do làm tốt công tác bồi dưỡng nghiệp vụ nên số lượng và chất lượng tin, bài, ảnh của các hội viên, nhà báo được nâng lên, góp phần đẩy mạnh công tác thông tin báo chí. Báo Lạng Sơn tăng số lượng phát hành, tăng kỳ phát hành, hình thức và nội dung tờ báo được cải tiến. Tạp chí Văn nghệ Xứ Lạng có nhiều chuyên mục mới và tăng từ 32 lên 64 trang; Đài Phát thanh - Truyền hình tăng thời lượng phát sóng, tăng chuyên mục, mở rộng diện phủ sóng phát thanh truyền hình, đặc biệt năm 2013 đã phát sóng trên vệ tinh vinasat. Hàng năm, Hội Nhà báo tỉnh đã thẩm định và trao hỗ trợ kinh phí cho 25 tác phẩm báo chí chất lượng cao cho các tác giả, nhóm tác giả là hội viên - nhà báo đang sinh hoạt tại các cơ quan báo chí của tỉnh. Đặc biệt năm 2013, Hội Nhà báo tỉnh đã tổ chức thành công Giải báo chí viết về chủ đề xây dựng nông thôn mới, trong đó có 23 tác phẩm đoạt giải.

Để có điều kiện học tập, trao đổi nghiệp vụ giữa các hội viên - nhà báo, Hội Nhà báo tỉnh Lạng Sơn thường xuyên xuất bản cuốn tập san “Người làm báo Lạng Sơn” mỗi năm 3 số. Đến nay, Hội Nhà báo Lạng Sơn đã xuất bản được 24 số tập san, mỗi số từ 300 đến 500 cuốn, mỗi cuốn 60 trang với nhiều chuyên mục phong phú, hấp dẫn, thiết thực. Trong nhiệm kỳ, Hội Nhà báo tỉnh cử nhiều cán bộ, hội viên nhà báo đi thực tế, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm hoạt động của Hội Nhà báo các tỉnh miền núi phía Bắc, các tỉnh duyên hải Bắc Bộ và một số tỉnh miền Trung. Qua các đợt đi thực tế các tỉnh, cán bộ - hội viên Nhà báo của tỉnh đã học tập và đúc kết được nhiều kinh nghiệm hoạt động, cách làm hay của các tỉnh bạn để lựa chọn, vận dụng linh hoạt vào thực tế công tác.

Trong nhiệm kỳ, thực hiện các văn bản hướng dẫn của trung ương và ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Hội Nhà báo tỉnh phối hợp với các ngành chức năng và các cơ quan báo chí của tỉnh, các cơ quan báo chí trung ương và địa phương tổ chức thành công 5 kỳ Hội Báo xuân của tỉnh, thu hút đông đảo bạn đọc tới dự. Kết thúc Hội Báo xuân, các ấn phẩm báo chí được gửi tặng các đồn biên phòng đóng quân ở  biên giới.

Hội Nhà báo tỉnh đã duy trì thường xuyên tổ chức luân phiên giữa “Giải thể thao Hội Nhà báo” và “Liên hoan tiếng hát các nhà báo” nhân dịp ngày báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 hàng năm và coi đây là hoạt động quan trọng nhằm nâng cao thể lực và rèn luyện tính nhân văn, góp phần làm tốt hơn hoạt động chuyên môn nghiệp vụ báo chí cho các hội viên - nhà báo toàn tỉnh.

Thực hiện phong trào thi đua yêu nước, trong nhiệm kỳ, Hội Nhà báo tỉnh phối hợp với các cơ quan báo chí xây dựng các tiêu chí thi đua, trong đó đề cao việc hoạt động nghiệp vụ gắn với đạo đức nghề nghiệp làm báo, tích cực tham gia các hoạt động phong trào thi đua chung ở Cụm thi đua Hội – Hiệp Hội của tỉnh; Cụm thi đua Hội Nhà báo 6 tỉnh miền núi Đông Bắc và tại cơ quan Hội Nhà báo tỉnh. Với cách làm đó, hàng năm, hầu hết các hội viên - nhà báo đều đạt lao động tiên tiến, là đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ. Năm 2012, Hội Nhà báo tỉnh Lạng Sơn với vai trò là Trưởng Cụm thi đua của Hội – Hiệp Hội tỉnh và trưởng Cụm thi đua 6 tỉnh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. 2 năm liền (2011 – 2012), Hội Nhà báo tỉnh đã được UBND tỉnh tặng cờ: đơn vị xếp thứ nhì Cụm thi đua Hội – Hiệp Hội; năm 2012 được Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam tặng cờ tập thể Hội xuất sắc. Năm 2013, được Trung ương Hội Nhà báo tặng bằng khen cùng hàng chục cá nhân hội viên xuất sắc được UBND tỉnh, Trung ương Hội tặng bằng khen.

Hội Nhà báo tỉnh còn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện - nhân đạo, quyên góp tiền xây dựng các quỹ như: Quỹ hỗ trợ nông dân, quỹ phòng chống bão lụt, ủng hộ tiền “Ngày vì người nghèo”, tham gia tuyên truyền ủng hộ nạn nhân nhiễm chất độc da cam/đi ô xin... do các tổ chức phát động với tinh thần tự nguyện, mỗi hội viên - nhà báo đã ủng hộ từ 1 đến 2 ngày lương.

Qua thực tế hoạt động của Hội Nhà báo tỉnh Lạng Sơn trong nhiệm kỳ, có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm trong công tác xây dựng, quản lý và thực hiện các hoạt động của Hội. Trước hết, Hội Nhà báo là tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp của những người làm báo. Vì vậy, hoạt động của Hội phải luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước về công tác báo chí và công tác hội; tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam; sự phối hợp giúp đỡ của các ngành, các cấp trong việc tạo điều kiện cho Hội Nhà báo hoạt động.

Cùng với đó, Ban Chấp hành Hội Nhà báo phải đoàn kết, thống nhất, chủ động và nêu cao tinh thần trách nhiệm trước công việc được giao. Thường trực Hội phải là người am hiểu nghề nghiệp, phải nắm chắc nội dung công tác Hội, nhiệt tình, năng động, hăng say công tác, có uy tín và có khả năng tập hợp hội viên - nhà báo. Cơ quan Hội Nhà báo phải được tăng cường biên chế chuyên trách, đủ sức triển khai các công việc của Hội.

Lãnh đạo Hội và ban thư ký các chi hội, Ban Chủ nhiệm các câu lạc bộ báo chí thường xuyên quan tâm chăm lo đến các nguyện vọng chính đáng, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của hội viên - nhà báo, nhất là việc tạo điều kiện cho các hội viên - nhà báo được đi học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ. Sự chủ động, nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm của các đồng chí lãnh đạo Hội, ban thư ký các chi hội phải toàn tâm, toàn ý làm việc vì hội viên, vì sự phát triển của Hội, để Hội Nhà báo thực sự là ngôi nhà chung của những người làm báo Lạng Sơn, xứng đáng là tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp của giới báo chí nói chung và Lạng Sơn nói riêng.

Mặt khác, Hội Nhà báo cũng cần chủ động và tranh thủ sự phối hợp giúp đỡ của các ngành, các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội và các cơ quan báo chí nhằm đổi mới phương thức hoạt động giao lưu, liên kết tổ chức các đợt tuyên truyền quảng bá về quê hương và con người Xứ Lạng trong sự nghiệp đổi mới, mở rộng các hình thức tập hợp hội viên, tiến tới xã hội hoá các hoạt động của Hội…


Lãnh đạo các cơ quan báo chí và lãnh đạo Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin ký thỏa thuận thông tin tuyên truyền giai đoạn 2013-2016 - Ảnh: THANH HUYỀN

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội VI - Hội Nhà báo tỉnh Lạng Sơn, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Hội Nhà báo tỉnh mong muốn các nhà báo – hội viên đoàn kết, nêu cao truyền thống vẻ vang của báo chí cách mạng Việt Nam, ý thức trách nhiệm chính trị, nghĩa vụ công dân của báo chí và người làm báo, thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ công tác trọng tâm của Hội nhiệm kỳ mới, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của người chiến sỹ trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, sự tin yêu của nhân dân. Đồng thời quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đoàn kết phấn đấu, phát huy tính chủ động, sáng tạo trong công tác, nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp, giữ cho mỗi hội viên - nhà báo tỉnh nhà luôn có “tâm sáng, lòng trong, bút sắc”. Thông qua đó làm tròn trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của Nhà báo, góp sức cùng toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị cũng như phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, xây dựng quê hương Xứ Lạng ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây