Thành phố Lạng Sơn:Tích cực phòng, chống HIV/AIDS

Thứ tư - 28/12/2016 01:48
Trước diễn biến phức tạp của HIV/AIDS, thành phố Lạng Sơn đã tích cực tiếp cận, chăm sóc người bệnh và người có nguy cơ cao trên địa bàn. Cùng đó, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức trong cộng đồng, thay đổi cách nhìn của xã hội đối với những người có HIV/AIDS.
Anh Sầm Văn Thông, cán bộ chuyên trách phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm Y tế thành phố Lạng Sơn cho biết: Trong năm 2017, các chương trình hỗ trợ điều trị HIV kết thúc, người bệnh phải tự chi trả phí thuốc thang, điều trị. Đây là gánh nặng với bản thân họ và gia đình. Trên địa bàn thành phố, chúng tôi giải quyết vấn đề này bằng cách vận động người bệnh sử dụng bảo hiểm y tế tự nguyện. Bằng cách này, họ được bảo hiểm hỗ trợ đến 80% phí điều trị. Để người bệnh biết và được thụ hưởng lợi ích từ bảo hiểm y tế tự nguyện, nhân viên mạng lưới phòng chống HIV/AIDS các phường, xã đến từng hộ, gặp từng người tuyên truyền, vận động. Qua đó, các gia đình đều tích cực tham gia. Đến năm 2016, tỷ lệ người nhiễm HIV trên địa bàn thành phố sử dụng bảo hiểm y tế tự nguyện đạt 95% (là địa bàn có tỷ lệ người nhiễm HIV sử dụng bảo hiểm y tế tự nguyện cao so với cả nước). Nhờ đó, người bệnh có thể yên tâm sử dụng thuốc lâu dài mà không phải chịu gánh nặng về chi phí.

Song song với vận động người bệnh và gia đình tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện, cán bộ chuyên trách tích cực tiếp cận người nhiễm mới và nhóm có nguy cơ cao. Với những người nhiễm mới, lúc đầu do tâm lý giấu bệnh nên chưa chủ động hợp tác. Anh Thông cho biết thêm: Khi chúng tôi tiếp cận những ca nhiễm mới lúc đầu họ không hợp tác. Nhưng sau nhiều lần gặp gỡ thông tin cho họ về chương trình phòng chống HIV/AIDS, phương pháp điều trị, phòng lây nhiễm, dần dần họ thay đổi về nhận thức, tích cực phối hợp với chúng tôi trong điều trị. Trên địa bàn thành phố, nhóm có nguy cơ cao là những người tham gia hoạt động mại dâm. Với nhóm này, cán bộ chuyên trách chủ động tiếp cận, vận động họ tham gia chương trình giám sát. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động trong năm 2016, thành phố Lạng Sơn hoàn thành lấy 90/90 mẫu máu trong đối tượng hoạt động mại dâm, 20/20 mẫu máu đối với người nghiện ma túy.

Hiện mạng lưới phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn thành phố đã có ở tất cả các phường xã. Bên cạnh chăm sóc, tư vấn, quản lý người bệnh, cán bộ chuyên trách đã tích cực tuyên truyền thông qua các buổi họp ở khu dân cư, chi đoàn, chi hội… Nhờ đó, nhận thức người dân được nâng lên. Nếu như trước đây nhiều người có thái độ kỳ thị, sợ tiếp xúc với người bệnh, thì đến nay, người bệnh và những người bị ảnh hưởng có thể học tập vui chơi, tham gia hoạt động xã hội.

Tính đến ngày 20/12/2016, thành phố Lạng Sơn phát hiện 8 ca nhiễm mới, so với năm 2015 giảm 7 người. Hiện toàn thành phố có 382 người nhiễm HIV. Lũy tích từ năm 1993 đến nay, có 1.064 ca nhiễm HIV, trong đó, 1.060 ca chuyển sang giai đoạn AIDS; 766 ca tử vong do AIDS. Bà Nông Bích Diệp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lạng Sơn cho biết: Hướng đến mục kết thúc đại dịch HIV/AIDS thành phố sẽ tiếp tục nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân, đặc biệt những người dễ tổn thương, người có hành vi nguy cơ cao, người dân ở các xã ngoại thành, dân tộc ít người và dự phòng, chăm sóc, điều trị HIV/AIDS; giảm kỳ thị, phân biệt đối xử với người mắc bệnh, tăng cường sự hỗ trợ của gia đình và xã hội. Cùng đó, mở rộng độ bao phủ, nâng cao chất lượng các dịch vụ dự phòng, chăm sóc và điều trị cho người nhiễm HIV/AIDS.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây