Thành phố Lạng Sơn sau hơn 2 năm thực hiện Đề án "Tăng cường công tác đảm bảo vệ sinh môi trường"

Thứ năm - 31/01/2013 04:30
Là thành phố du lịch nên công tác vệ sinh môi trường (VSMT) được thành phố Lạng Sơn đặc biệt quan tâm. Để nâng cao chất lượng công tác VSMT, ngày 6/7/2010, HĐND thành phố Lạng Sơn đã ra nghị quyết phê chuẩn Đề án "Tăng cường công tác đảm bảo VSMT, thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn".

Sau hơn 2 năm thực hiện đề án, thành phố đã đạt được những kết quả quan trọng, làm cho thành phố ngày càng xanh- sạch - đẹp.            


Cán bộ công chức phường Vĩnh Trại vệ sinh vườn tược, nhà cửa giúp gia đình chính sách

Thực hiện Nghị quyết của HĐND, UBND thành phố đã tích cực chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với mặt trận tổ quốc, các đoàn thể và UBND các phường, xã tăng cường công tác tuyên truyền đảm bảo VSMT, thu gom, xử lý rác thải bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Cụ thể đã treo gần 200 khẩu hiệu, băng rôn, pa nô trên đường phố, phát 6.200 thông báo về đảm bảo VSMT đến các hộ dân, cơ quan, doanh nghiệp; tổ chức cho 7.000 hộ gia đình ký cam kết về đảm bảo VSMT. Các ban, ngành chức năng đã mở 40 lớp tập huấn cho 1.460 lượt người tham gia về kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng rau sạch, đồng thời tổ chức được gần 60 cuộc tuyên truyền về đảm bảo VSMT cho 1.895 lượt người.

Ông Đinh Bằng Sơn, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Trại cho biết: Cùng với các phường, xã trên địa bàn, phường Vĩnh Trại thường xuyên phát động các đợt tổng vệ sinh, tập trung vào các dịp kỷ niệm, nhân các ngày lễ lớn, thu hút đông đảo cán bộ, công chức, quần chúng nhân dân, đặc biệt là lực lượng thanh thiếu niên tham gia.

Bên cạnh đó, cơ quan chuyên môn, UBND các phường, xã đã tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc Công ty TNHH Huy Hoàng thực hiện công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải tại các đường phố, ngõ xóm, khu dân cư, vận chuyển trong ngày, không để rác tồn đọng gây mất VSMT và mỹ quan đô thị. Công ty THHH Huy Hoàng đã mở rộng địa bàn thu gom rác thải sinh hoạt tại đường Thác Trà, ngõ 5, ngõ 5A đường Trần Quang Khải, phường Chi Lăng; thôn Chi Mạc, xã Hoàng Đồng. Tỷ lệ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt đạt trên 95%. Từ năm 2010 đến nay, công ty đã thu gom, vận chuyển trên 170.000m3 rác.

Để thực hiện ngày càng tốt hơn việc thu gom, xử lý rác thải, Công ty đã đầu tư nâng cấp hệ thống xe chở rác; phân công công việc cụ thể cho từng công nhân phụ trách thu gom rác thải ở từng địa bàn phường, xã; quán triệt họ thường xuyên thu gom rác thải sinh hoạt tại đường phố, ngõ xóm, khu dân cư một cách kịp thời và đổ rác đúng điểm tập kết.

Cùng với đó, Phòng Quản lý đô thị phối hợp với các cơ quan chuyên môn, các phường, xã và công ty TNHH Huy Hoàng đã thu gom trên 1.400m3 phế thải xây dựng ở các lề đường và bờ sông, suối. Tổ chức cắt cỏ, dọn vệ sinh ở hai bên bờ sông Kỳ Cùng đoạn đã kè.

Việc xử lý tình trạng ngập úng cục bộ những năm qua cũng luôn được thành phố quan tâm. UBND thành phố đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nạo vét, khơi thông dòng chảy suối Lao Ly đoạn từ đường Bà Triệu đến đường Bắc Sơn dài 475m. Xây dựng nâng cấp hệ thống thoát nước, khắc phục những điểm ngập úng cục bộ tại các đường: Lê Đại Hành, Yết Kiêu, Lý Thường Kiệt, Phai Vệ, khối 8 phường Vĩnh Trại; ngõ 3 đường Bà Triệu, đường Tông Đản phường Hoàng Văn Thụ với tổng kinh phí đầu tư 3.840.000 đồng.

Ban Quản lý các chợ cũng đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Huy Hoàng thu gom, xử lý rác thải trong khu vực chợ, khơi thông các tuyến cống, rãnh thoát nước, nạo vét hố ga, xây dựng thêm một số hố ga để xử lý nước thải. Đồng thời, tổ chức cho các hộ kinh doanh ký cam kết thực hiện các quy định về đảm bảo VSMT; trang bị thêm thùng rác, phương tiện thu gom trong khu vực chợ...

Hưởng ứng phong trào "Thành phố Lạng Sơn chung sức cùng cả nước xây dựng nông thôn mới", các cơ quan chuyên môn đã kết hợp với UBND các xã tiếp tục rà soát, thống kê những hộ gia đình chăn nuôi gia súc, gia cầm chưa có chuồng trại và nhà vệ sinh theo quy định, hướng dẫn các hộ xây dựng chuồng trại có hầm Bioga để tận dụng chất thải hữu cơ và xây dựng nhà vệ sinh đảm bảo quy cách hợp vệ sinh...

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây