Thành phố chủ động phòng chống cúm gia cầm H7N9

Thứ sáu - 03/05/2013 04:20
Trước những diễn biến phức tạp và nguy cơ lây nhiễm của bệnh cúm gia cầm H7N9, những ngày này, cấp ủy, chính quyền thành phố Lạng Sơn đang tích cực lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành chức năng, các phường, xã tập trung thực hiện tốt công tác phòng chống dịch.

Để chủ động phòng chống, công tác tuyên truyền về sự nguy hại của cúm gia cầm H7N9 gây ra được thành phố đặt lên hàng đầu. Ông Lưu Đức Bảo, Trưởng Trạm Thú y thành phố cho biết: Trạm đã tăng cường cán bộ xuống cơ sở phối hợp với thú y viên, các ban, ngành đoàn thể, các phường, xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các thôn, người chăn nuôi, hộ kinh doanh, buôn bán gia cầm nhận thức rõ, đầy đủ về tác hại của bệnh cúm gia cầm nói chung, cúm gia cầm H7N9 nói riêng. Từ đó, mỗi người, mỗi gia đình, mỗi hộ kinh doanh đều có thức ý chủ động phòng chống bệnh. Định kỳ phun thuốc tiêu độc khử trùng 1 tuần 3 lần tại các chợ đầu mối.

Trong 2 ngày 25-26/4/2013, Trạm đã phối hợp với Ban quản lý dự án VAHIP của tỉnh tổ chức 2 lớp tập huấn về phòng chống bệnh cúm gia cầm cho các hộ kinh doanh gia cầm, cán bộ của Trạm và Ban quản lý chợ Giếng Vuông. Qua đó nhằm hướng dẫn cho các học viên biết cách chủ động phòng chống bệnh như: vệ sinh quầy hàng, rửa và sát trùng phương tiện vận chuyển, lồng nhốt gia cầm, thu gom và xử lý chất thải, quy trình vệ sinh, tiêu độc khử trùng… Bà Lê Thị Lan, tiểu thương kinh doanh gia cầm tại chợ Giếng Vuông cho tiết: gia đình đã kinh doanh gia cầm được 20 năm nay.

Công tác phòng chống bệnh cho gia cầm được đặc biệt quan tâm. Bởi hơn ai hết gia đình bà hiểu nếu không làm tốt công tác phòng chống bệnh thì người bị ảnh hưởng đầu tiên chính là những người trong gia đình. Vì vậy, trong những năm qua, gia đình luôn chấp hành tốt các quy định về phòng chống bệnh cho gia cầm. Cũng như gia đình bà Lan, bà Đặng Thị Lừng kinh doanh gia cầm tại chợ Giếng Vuông cho biết: gia đình đã kinh doanh gia cầm được 25 năm, khách hàng chủ yếu là khách quen nên việc giữ uy tín trong kinh doanh được gia đình chú trọng. Những năm qua, gia đình chỉ nhập gia cầm rõ nguồn gốc, đảm bảo về chất lượng để cung ứng ra thị trường.

Thời gian qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng liên tục tuyên truyền về tác hại của cúm gia cầm H7N9 nên qua tìm hiểu chúng tôi nhận thấy: không chỉ các chủ hàng kinh doanh gia cầm mà đa phần nhân dân đều có ý thức trong sử dụng thịt gia cầm. Các gia đình luôn quan tâm lựa chọn mua sản phẩm gia cầm có nguồn gốc rõ ràng, vệ sinh sạch sẽ, không chủ quan, thờ ơ với dịch bệnh. Song song với công tác tuyên truyền, cơ quan chuyên môn, các phường, xã thường xuyên xuống cơ sở kiểm tra, giám sát tình hình chăn nuôi, hướng dẫn người dân vệ sinh chuồng trại.

Trạm đã phối hợp với các xã, phường xây dựng kế hoạch cụ thể để tiêm phòng đồng loạt cho gia súc, gia cầm vụ xuân hè các bệnh địa phương thường gặp. Dự kiến đến ngày 10/5/2013, toàn thành phố sẽ tiến hành tiêm phòng xong cho đàn gia súc, gia cầm vụ xuân hè. Cùng với đó, công tác kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh y tế được các ban, ngành chức năng chú trọng. Từ đầu năm đến nay, thành phố đã kiểm dịch vận chuyển, tại chợ, kiểm tra vệ sinh y tế được gần 16.000 con gà, vịt; gần 11.000kg nội tạng gia súc, gia cầm; kiểm tra thu giữ, tiêu hủy trên 860kg chim bồ câu, trên 8.500kg gia cầm thịt, gia cầm giống (gà con) không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh thú y…


Người dân thành phố Lạng Sơn lựa chọn mua gia cầm tại chợ Giếng Vuông

Hiện nay, tình hình dịch bệnh trên gia cầm, nhất là bệnh cúm gia cầm H7N9 vẫn đang diễn biến phức tạp, thời gian tới thành phố Lạng Sơn tiếp tục nghiêm chỉnh chấp hành các văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh về phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm. Tuyên truyền, vận động người chăn nuôi, buôn bán, giết mổ gia súc, gia cầm thực hiện tốt công tác phòng chống bệnh. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, kiểm soát dịch bệnh, giết mổ, vệ sinh thú y động vật, sản phẩm động vật, góp phần bảo vệ sức khỏe của nhân dân, bảo vệ đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn.

Nguồn tin: theo baolangson

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây