Thu hút doanh nghiệp xuất nhập khẩu: Những tín hiệu vui

Thứ hai - 03/06/2013 03:19
Những năm gần đây, mặc dù tình hình khủng hoảng kinh tế toàn cầu và suy giảm kinh tế trong nước diễn ra khá sâu sắc, nhưng xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu Lạng Sơn vẫn khá nhộn nhịp. Điều đó đã khẳng định hướng đi đúng trong thu hút doanh nghiệp xuất nhập khẩu qua địa bàn.

Theo số liệu của ngành Hải quan, tính đến cuối tháng 5/2013, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 546 triệu USD, tăng 94% so với cùng kỳ 2012. Thu thuế xuất nhập khẩu ước đạt 852 tỷ đồng. Dự ước 6 tháng sẽ đạt 1.100 tỷ. Đến nay, toàn tỉnh đã thu hút gần 2.000 doanh nghiệp xuất nhập khẩu qua địa bàn. Có thể nói đây là một con số khá ấn tượng về tăng trưởng xuất nhập khẩu ở xứ Lạng. Ông Hoàng Khánh Hòa, Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn khẳng định, con số ấy không tự nhiên mà có, đó là quá trình nỗ lực của toàn tỉnh trong thu hút doanh nghiệp. Ngay khi chúng tôi viết bài này cũng là lúc ông Hòa đang có chuyến tiếp cận trực tiếp các doanh nghiệp tại Hà Nội để đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho họ. Xác định năm 2013 là một năm khó khăn trong thu hút doanh nghiệp bởi các doanh nghiệp xuất nhập khẩu do ảnh hưởng suy thoái kinh tế dẫn đến làm ăn kém hiệu quả ngày càng nhiều. Không ít doanh nghiệp đã phải ngừng sản xuất kinh doanh. Riêng Lạng Sơn hiện có 1.432 doanh nghiệp thì có tới trên 300 doanh nghiệp dừng hoạt động, và thực tế những doanh nghiệp dừng hoạt động nhưng không báo cáo thuế còn nhiều hơn. Với mục tiêu thu hút doanh nghiệp trong cả nước, tỉnh đã tập trung vào nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Ngay đầu năm tỉnh đã tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, lãnh đạo tỉnh gặp mặt các doanh nghiệp tiêu biểu để giải đáp thắc mắc, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Bên cạnh đó riêng ngành Hải quan, Thuế đã tổ chức 13 cuộc gặp mặt, đối thoại và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Các ngành tăng cường bám sát doanh nghiệp, nhiều ngành đã chủ động đến với doanh nghiệp để thu hút. Vì vậy tất cả các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đã được tạo điều kiện tối đa.

Các cơ quan quản lý đã thay đổi cách quản lý theo hướng đồng hành với doanh nghiệp. Các phần mềm tiện ích hiện đại hóa thuế, hải quan được cập nhật thường xuyên và được hỗ trợ đến tận doanh nghiệp như các phần mềm kê khai thuế 3.1.0, phần kê khai hải quan tự động 4.0 liên tục được triển khai cho các doanh nghiệp. Bên cạnh đó các ngành thuế , hải quan, kho bạc, ngân hàng tổ chức nối mạng thông tin để doanh nghiệp nộp thuế một cách thuận lợi nhất. Từ đầu năm 2013, các cơ quan thuế, hải quan đã cung cấp cho doanh nghiệp trên 1.000 tài liệu liên quan đến hiện đại hóa để các doanh nghiệp cập nhật. Riêng ngành thuế đã kêu gọi các doanh nghiệp phần mềm về thuế như Công ty Mi sa, VNPT, Viettel tập huấn phần mềm chữ ký số để tạo tiện ích cho doanh nghiệp. Ông Nguyễn Trọng Đoàn, Phó tổng Giám đốc Công ty XNK Proxitech Hải Phòng khẳng định, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu khi đến các cửa khẩu ở Lạng Sơn đều được hướng dẫn tận tình, làm thủ tục một cách nhanh nhất. Vì vậy hàng hóa không bị lỡ chuyến, lưu kho bãi lâu. Đấy chính là một hình thức thu hút doanh nghiệp thành công của Lạng Sơn.

Để tăng cường tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, tỉnh đã mở nhiều điểm xuất nhập khẩu hàng hóa qua biên giới như Na Hình, Ba Sơn, Co Sa…; quy hoạch hàng chục bến bãi sang tải hàng hóa đủ tiêu chuẩn để các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa; tích cực chỉ đạo không gây phiền hà, giảm các lực lượng kiểm tra để tạo sự thông thoáng. Vì vậy ngày càng nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu chọn các cửa khẩu ở Lạng Sơn để thông quan hàng hóa. Khi viết bài này, chúng tôi đã có dịp khảo sát tại Hải quan Cửa khẩu Cốc Nam. Với khẩu hiệu “chuyên nghiệp, minh bạch, hiệu quả”, “làm hết việc không làm hết giờ”, Hải quan Cốc Nam đã nỗ lực phục vụ khách hàng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu một cách nhanh nhất. Ông Trần Văn Nghĩa, Phó Chi cục Hải quan Cốc Nam cho biết, là một cửa khẩu có nhiều phương tiện xuất nhập khẩu nhưng hải quan, bộ đội biên phòng đã tích cực bố trí lực lượng phục vụ, không để ách tắc hàng hóa, tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp. Vì vậy có thời điểm cửa khẩu phải tiếp nhận tới hàng trăm xe hàng mỗi ngày nhưng không có hàng hóa phải lưu kho bãi. Ngoài ra, quy trình thủ tục hải quan đã được rút ngắn, hiện tờ khai luồng xanh có thể thông quan trong vòng 5 phút.

Có thể nói đây là những tín hiệu vui trong thu hút doanh nghiệp trong điều kiện suy giảm kinh tế. Điều đó sẽ giúp cho Lạng Sơn hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm 2013.

Nguồn tin: theo baolangson

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây