Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn: Cam kết hỗ trợ Lạng Sơn trong sản xuất nông nghiệp

Chủ nhật - 15/06/2014 13:11
Chiều 14/6/2014, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn do Thứ trưởng Lê Quốc Doanh làm trưởng đoàn đã làm việc tại tỉnh Lạng Sơn. Đồng chí Lý Vinh Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc làm việc với đoàn.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn: Cam kết hỗ trợ Lạng Sơn trong sản xuất nông nghiệp

Tại buổi làm việc, đoàn công tác đã tìm hiểu về sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, tình hình xuất nhập khẩu nông sản qua địa bàn và đặc biệt tập trung vào tình trạng nhập lậu thuốc bảo vệ thực vật. Theo thông tin của đoàn công tác, mỗi năm cả nước nhập khẩu từ 70.000 – 100.000 tấn thuốc bảo vệ thực vật qua nhiều con đường khác nhau. Trong đó nhiều loại không nằm trong danh mục, không có nhãn mác... gây nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng và làm giảm chất lượng hàng nông sản xuất khẩu.

Trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, theo số liệu thống kê của các cơ quan chức năng, từ năm 2000 đến nay, toàn tỉnh đã bắt giữ và tiêu hủy hơn 53 tấn thuốc bảo vệ thực vật nhập lậu. Việc nhập lậu không diễn ra với quy mô lớn mà chỉ nhỏ lẻ qua các đường mòn giáp biên. Tuy nhiên khó khăn nhất trong ngăn chặn thuốc bảo vệ thực vật nhập lậu là kho chứa, kinh phí xử lý, tiêu hủy. Đối với xuất khẩu các loại nông sản qua biên giới, theo thông tin của Chi cục Kiểm dịch thực vật, tình hình vẫn ổn định. Thậm chí trong thời gian qua lượng nông sản mà chủ yếu là hoa quả xuất khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh và Cốc Nam còn tăng so với cùng kỳ. Đối với sản xuất nông nghiệp trong tỉnh, dự ước trong 6 tháng đầu năm, tốc độ tăng trưởng của ngành vẫn đạt khá, ở mức 2,68%.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã thảo luận các biện pháp để tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu hàng nông sản, phát triển sản xuất nội địa và ngăn chặn thuốc bảo vệ thực vật nhập lậu. Thứ trưởng Lê Quốc Doanh khẳng định: Lạng Sơn đã rất chủ động, linh hoạt tạo điều kiện thuận lợi cho nông sản xuất khẩu qua địa bàn, đồng thời triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn động vật, các sản phẩm động vật, thuốc bảo vệ thực vật nhập lậu từ bên kia biên giới. Về những khó khăn trong quản lý, phát hiện và xử lý thuốc bảo vệ thực vật nhập lậu, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn sẽ cùng với Bộ Tài chính tham mưu cho Chính phủ ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ địa phương.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cũng cam kết sẽ hỗ trợ Lạng Sơn phát triển sản xuất nông nghiệp thông qua các kênh mà Bộ NN-PTNT đang triển khai. Trước mắt, Viện Khoa học nông nghiệp trực thuộc Bộ đã đặt vấn đề đưa giống lúa chất lượng cao; khoai tây giống mới và bộ giống đậu, đỗ, lạc...vào Lạng Sơn, có liên kết với doanh nghiệp để hình thành vùng sản xuất tập trung. Đồng thời thông qua Chương trình giống Quốc gia và Khuyến nông Quốc gia, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn sẽ tích cực giúp Lạng Sơn sản xuất được con giống tại chỗ, từng bước đáp ứng nhu cầu chăn nuôi trên địa bàn.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây