Thực hiện chi trả chế độ BHXH hình thức mới: Ghi nhận trước giờ G

Thứ sáu - 23/08/2013 05:44
Từ 1-9-2013, tỉnh Lạng Sơn sẽ thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện trên địa bàn toàn tỉnh. Như vậy, chỉ còn 1 tuần nữa là toàn tỉnh sẽ thực hiện chi trả chế độ BHXH theo hình thức mới. Để thấy được nỗ lực chung của hai ngành đối với vấn đề này, chúng tôi đã tìm hiểu thực tế lộ trình thực hiện hình thức mới trước thời điểm chính thức áp dụng.

Nét ưu việt trong hình thức mới

Trước đây, việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng được thực hiện theo ba phương thức: chi trả trực tiếp bởi cán bộ BHXH, chi qua tài khoản ATM và chi trả gián tiếp bởi đại diện tại các xã, phường. Các hình thức này đã có hiệu quả tích cực, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, tuy nhiên trong quá trình thực hiện cũng còn một số hạn chế nhất định.

Bà Vi Thị Oanh, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: hiện nay BHXH tỉnh đang quản lý và thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng cho trên 25 ngàn đối tượng. Thời gian qua, BHXH Việt Nam thí điểm thực hiện phương thức chi trả lương hưu và chế độ BHXH qua hệ thống Bưu điện tại một số tỉnh đã cho thấy hiệu quả ưu việt, vì thế, tỉnh đã nhất trí thực hiện phương án chi trả mới trên địa bàn.

Thực hiện chủ trương mới, thời gian qua, hai ngành BHXH và Bưu điện tỉnh đã phối hợp với nhau để khảo sát thực tế chi trả, xây dựng phương án, hợp đồng, tổ chức tập huấn, trao đổi nghiệp vụ về công tác chi trả. Đến nay, ngành Bưu điện đã sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ quản lý người hưởng và chi trả các chế độ BHXH trong tháng 9/2013. Bà Phạm Thị Loan, Phó Giám đốc phụ trách Bưu điện tỉnh cho biết: chúng tôi tiếp nhận từ ngành BHXH trên 25 ngàn đối tượng quản lý và 205 điểm chi trả.

Hiện nay, chúng tôi bổ sung thêm 14 điểm chi trả mới so với trước, nâng số điểm chi trả lên 219 điểm, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng trên địa bàn tỉnh. Các điểm tăng thêm chủ yếu tại các quầy giao dịch của hệ thống ngành Bưu điện trên địa bàn toàn tỉnh.

Qua tìm hiểu chúng tôi nhận thấy, những nét được đánh giá là ưu việt hơn hình thức cũ thể hiện ở việc tăng điểm chi trả; thời gian chi trả  áp dụng linh hoạt, kéo dài, tập trung chủ yếu ở các bưu cục (so với trước đây chỉ quy định trong 2-3 ngày theo lịch cố định). Đặc biệt là trách nhiệm quản lý người hưởng, theo hình thức cũ, cán bộ xã, phường cũng thực hiện quản lý người hưởng nhưng so với hình thức mới, trách nhiệm quản lý được quy định cụ thể hơn theo thỏa thuận của hai ngành như trong hợp đồng đã ký.

Chị Lê Thị Minh Trang, cán bộ ngành Bưu điện, tổ trưởng phụ trách chi trả tại phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn chia sẻ: khi hai ngành có chủ trương, được sự phân công của tổ chức, từ tháng 6/2013 đến nay chúng tôi đã tham gia thực tế cùng cán bộ xã, phường nhằm nắm bắt quy trình công việc trong công tác chi trả. Đồng thời nắm bắt và quản lý đối tượng để tạo thuận lợi hơn khi chính thức tiếp nhận chi trả cho đối tượng. Chúng tôi đã được tập huấn và tiếp cận công việc từ thực tế, tin rằng sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ ngành giao.

Hướng đến chuyên nghiệp

Chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện đã được một số tỉnh, thành trong cả nước thực hiện thí điểm vài năm trở lại đây. Theo đánh giá chung từ các tỉnh thực hiện thí điểm cho thấy, hình thức chi trả mới cơ bản được nhân dân hài lòng, đón nhận và từng bước nâng cao chất lượng công tác chi trả theo hướng ngày càng chuyên nghiệp hơn.

Bác Vũ Hữu Công, Trưởng ban đại diện người cao tuổi phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn bày tỏ: “các cụ lĩnh lương hưu chỉ mong sao được lĩnh nhanh, đủ, không nhiều thủ tục phiền hà, phức tạp, chứ về cơ bản thì cán bộ xã, phường hay nhân viên Bưu điện chi trả chế độ đều nhất trí thôi. Về lâu dài mà có dịch vụ chi trả tận nhà là các cụ thích nhất”. Mong muốn của các cụ cũng chính là hướng đi mà thời gian tới Bưu điện tỉnh muốn thực hiện. Bà Loan khẳng định: chúng tôi sẽ nghiên cứu và cố gắng thực hiện chi trả miễn phí tại nhà đối với trường hợp người hưởng già yếu hoặc những trường hợp ốm đau, nằm viện không đi lại được nhằm tạo điều kiện để đối tượng hưởng chế độ kịp thời.

Đánh giá về mục tiêu hướng đến chuyên nghiệp, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết thêm: ngành Bưu điện đã và đang thực hiện nhiều dịch vụ tiện ích, phong cách làm việc, phục vụ khách hàng chuyên nghiệp theo phương châm của ngành. Vì vậy, chuyển giao công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH cho ngành thực hiện dịch vụ công sẽ hướng đến phục vụ đối tượng một cách chuyên nghiệp hơn, đảm bảo hơn chất lượng công tác chi trả và quyền lợi người hưởng. Đặc biệt, đối với ngành BHXH, uỷ thác cho cơ quan chuyên nghiệp chi trả sẽ giúp ngành tiết kiệm được nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Có thể thấy rằng, đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho việc thực hiện một mô hình chi trả mới đã sẵn sàng.

Từ 1-9-2013, toàn tỉnh thực hiện chi trả lương hưu và chế độ BHXH qua hệ thống Bưu điện. Theo đó toàn tỉnh có 219 điểm chi trả. Tại mỗi bàn chi trả có ít nhất 2 cán bộ thực hiện chi trả và tại mỗi điểm có 1 cán bộ đảm bảo công tác an ninh. Với địa bàn có số lượng đối tượng chi trả nhiều thì Bưu điện tỉnh bố trí 2-4 bàn chi trả. Về lịch chi trả và địa điểm trả, trong 2 tháng đầu tiên tiếp nhận hình thức mới, Bưu điện tỉnh giữ nguyên lịch chi trả đang thực hiện tại các huyện, thành phố như hiện nay.

Nguồn tin: theo baolangson

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây