Tích cực ủng hộ biên giới, hải đảo

Thứ hai - 26/05/2014 20:57
Trước những thông tin thời sự liên quan đến tình hình an ninh, chính trị trong nước, trong đó có vấn đề liên quan đến chủ quyền biển đảo, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn đã và đang triển khai nhiều biện pháp tích cực để động viên các chiến sỹ nơi biên giới và ngoài hải đảo canh giữ chủ quyền Tổ quốc. Nổi bật là nhân dân tích cực ủng hộ Quỹ “Nghĩa tình biên giới, hải đảo” do Ủy ban MTTQ tỉnh phát động.

Lễ phát động ủng hộ Quỹ “Nghĩa tình biên giới, hải đảo” được Ủy ban MTTQ tỉnh Lạng Sơn phát động ngày 17/4/2014, nhằm kêu gọi các tầng lớp nhân dân ủng hộ giúp đỡ các chiến sỹ, nhân dân nơi biên giới, hải đảo đang làm nhiệm vụ bảo vệ đất liền và biển đảo Tổ quốc. Theo đó, Ủy ban MTTQ tỉnh đã gửi lời kêu gọi tới toàn thể các cơ quan, đơn vị và quần chúng nhân dân trong toàn tỉnh. MTTQ từ huyện, thành phố tới cơ sở cũng nhanh chóng triển khai vận động thông qua nhiều hình thức sao cho phù hợp và hiệu quả nhất.

Ông Hà Văn Lý, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Văn Lãng cho biết: cùng với văn bản chỉ đạo từ cấp trên, chúng tôi cũng ban hành kế hoạch riêng để việc vận động được linh hoạt, khẩn trương. Theo đó, các cơ sở đã có sự chủ động để việc ủng hộ được nhanh chóng, hiệu quả. Đơn cử, tại xã Hoàng Việt, do địa phương có tỷ lệ hộ nghèo còn cao, đồng thời có tới 5/20 thôn đặc biệt khó khăn, Ủy ban MTTQ xã đã vận động ủng hộ ít nhất 10.000 đồng/hộ, đối với các hộ nghèo thì được miễn; đối với cán bộ Nhà nước ủng hộ từ 20.000 đồng. Tính đến thời điểm này, toàn huyện đã thu được 32 triệu đồng của 28 đơn vị đóng góp. Chúng tôi vẫn tiếp tục vận động, đến cuối tháng 5/2014 sẽ gửi vào tài khoản Quỹ “Nghĩa tình biên giới, hải đảo” của tỉnh.

Còn tại huyện Lộc Bình, từ cuối tháng 4/2014 đến nay, Quỹ “Nghĩa tình biên giới, hải đảo” đã thu được khoảng 80 triệu đồng. Số tiền này được Ủy ban MTTQ huyện tổng hợp và đã gửi vào tài khoản của Ủy ban MTTQ tỉnh. Bà Lý Thị Phẩm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết: để có kết quả đó, ngay khi nhận được chỉ đạo của cấp trên, chúng tôi đã nhanh chóng gửi văn bản kêu gọi ủng hộ tới toàn dân trên địa bàn. Cùng với đó, phối hợp với Đài Truyênền thanh - Truyền hình huyện tổ chức phát thanh rộng rãi tới cơ sở và khu dân cư để quần chúng nhân dân nắm được.

Theo đó, mỗi cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị tham gia ủng hộ ít nhất 1 ngày lương trở lên; các gia đình không phải hộ nghèo ủng hộ từ 10.000 đồng; các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tùy theo khả năng ủng hộ với tinh thần cao nhất. Trước các thông tin được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng xung quanh tình hình Biển Đông, đe dọa đến chủ quyền biển đảo Tổ quốc, mọi tầng lớp nhân dân luôn bày tỏ sự quan tâm và nhiệt tình ủng hộ nguồn quỹ này. Theo kế hoạch, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động đến hết ngày 25/5/2014. Những đóng góp của người dân trong huyện sẽ phần nào giúp đỡ các chiến sỹ vùng biên giới, đặc biệt là nơi hải đảo của nước ta khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Như vậy, các địa phương đều đang cố gắng vận động xây dựng Quỹ “Nghĩa tình biên giới, hải đảo” một cách khẩn trương và hiệu quả cao nhất. Tính đến ngày 22/5/2014, toàn tỉnh đã vận động thu được trên 300 triệu đồng. Trao đổi với ông Vi Quang Chung, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh về vấn đề này, được biết: việc vận động ủng hộ Quỹ “Nghĩa tình biên giới, hải đảo” mang ý nghĩa chính trị to lớn, góp phần giúp đỡ các chiến sỹ biên phòng, bộ đội hải quân khắc phục khó khăn để bảo vệ Tổ quốc; đợt vận động sẽ kết thúc ngày 30/5/2014. Trong khi chờ đợi nguồn kinh phí đó, Ủy ban MTTQ tỉnh đã thống nhất cùng HĐND, UBND tỉnh ủng hộ quân và dân nơi hải đảo Trường Sa 1 tỷ đồng . Do đó, sau khi chốt Quỹ “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”, sẽ có 2 phương án sử dụng: một là đóng góp vào số tiền đã thống nhất cùng HĐND, UBND tỉnh ủng hộ trước đó; 2 là có thể tiếp tục ủng hộ thêm cho các chiến sỹ nơi hải đảo và dành để giúp đỡ các Đồn Biên phòng trên địa bàn tỉnh. Cho nên, sau khi tổng hợp sẽ có sự cân đối hợp lý, sử dụng nguồn quỹ hiệu quả nhất.

Có thể nói, sự chung tay góp sức của mỗi tổ chức, mỗi cá nhân lúc này vào nhiệm vụ bảo vệ an ninh, chủ quyền quốc gia đều cần thiết và hết sức quan trọng. Được biết, cùng với hoạt động gây Quỹ “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”, các tổ chức thành viên của Ủy ban MTTQ tỉnh cũng đã triển khai các hoạt động cụ thể, thiết thực. Chẳng hạn, Tỉnh đoàn đã tổ chức Cuộc vận động “Tuổi trẻ biên cương Xứ Lạng góp đá xây Trường Sa”, vận động thanh niên, thiếu nhi gửi thư, tặng quà bộ đội hải quân; Hiệp hội Doanh nghiệp Lạng Sơn tổ chức chương trình quyên góp ủng hộ “Vì biển đảo quê hương”… Là một tỉnh biên giới, trong tình hình hiện nay, toàn thể nhân dân trên địa bàn cần đoàn kết, thể hiện lòng yêu nước bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, đúng chủ trương, đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Điều đó sẽ góp phần cùng cả nước động viên quân, dân nơi biên cương, biển đảo giữ vững chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây