Đoàn công tác của UBND tỉnh làm việc với Cơ quan phát triển Pháp (AFD)

Thứ sáu - 08/07/2022 16:13
Chiều 8/7, tại Hà Nội, Đoàn công tác của UBND tỉnh Lạng Sơn do đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với Cơ quan phát triển Pháp (AFD) để trao đổi về đề xuất dự án của tỉnh kêu gọi vốn ODA của Chính phủ Pháp.
Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn phát biểu tại buổi làm việc.

Cùng dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan. Về phía Cơ quan phát triển Pháp (AFD) có ông Hervé Conan, Giám đốc Quốc gia AFD tại Việt Nam và các thành viên nhóm chuyên gia tư vấn của Cơ quan AFD.

Dự án tỉnh Lạng Sơn đề xuất kêu gọi vốn ODA của Chính phủ Pháp là “Tăng cường khả năng chống chịu, thích ứng biến đổi khí hậu, và cải thiện môi trường gắn với phát triển kinh tế – xã hội trên các lưu vực sông lớn thuộc tỉnh Lạng Sơn”.

1
Ông Hervé Conan, Giám đốc Quốc gia AFD tại Việt Nam nêu một nội dung liên quan đến đề xuất thực hiện dự án của tỉnh Lạng Sơn.

Dự án nhằm giải quyết tổng thể các vấn đề về phòng, chống lũ lụt, cải thiện môi trường của tỉnh Lạng Sơn, hướng tới chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu và tạo tiền đề cho phát triển kinh tế – xã hội trên của tỉnh Lạng Sơn.

Dự án sẽ bao gồm 2 hợp phần lớn (hợp phần I: Phát triển cơ sở hạ tầng nhằm ứng phó và chống biến đổi khí hậu, gồm 7 tiểu dự án, dự kiến kinh phí khoảng 28 triệu EURO; hợp phần II: Xây dựng hệ thống thu gom và xử lý nước thải huyện Hữu Lũng, dự kiến kinh phí khoảng 24 triệu EURO) và hợp phần 3 gồm các hạng mục phi công trình (dự kiến kinh phí 4 triệu EURO).

Tại buổi làm việc, đại diện nhóm chuyên gia tư vấn của AFD đã trình bày kết quả đợt khảo sát thực tế về các nội dung liên quan đến đề xuất dự án của tỉnh Lạng Sơn. Theo đó, nhóm chuyên gia tư vấn đánh giá một số hạng mục trong dự án của tỉnh Lạng Sơn đề xuất quy mô còn nhỏ; tính liên kết giữa các hạng mục công trình phòng, chống lũ, biến đổi khí hậu chưa cao…

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Hervé Conan, Giám đốc Quốc gia AFD tại Việt Nam chia sẻ với những khó khăn của tỉnh khi phải đối diện với những cơn mưa lũ và tác động tiêu cực của thời tiết trong thời gian qua.

Đồng thời, ông Hervé Conan cũng nêu rõ tỉnh Lạng Sơn cần phải khẩn trương xây dựng các hồ có quy mô, sức chứa lớn. Đặc biệt là cần xây dựng các công trình phòng, chống lũ như xây dựng kè, xây dựng hệ thống thoát nước… để giảm thiểu những thiệt hại khi có mưa lũ.

Ông Hervé Conan, Giám đốc Quốc gia AFD tại Việt Nam cơ bản thống các danh mục theo dự án mà tỉnh Lạng Sơn đề xuất. Tuy nhiên, ông  đề nghị các cơ quan của tỉnh Lạng Sơn tính toán xây dựng dự án đảm bảo phù hợp với tiêu chí của AFD. Cụ thể, các hợp phần của dự án cần hướng đến mục tiêu chính là ứng phó và chống biến đổi khí hậu; xem xét lại các hạng mục công trình để đảm bảo các công trình đề xuất có tính cấp thiệt, quy mô, tính lan tỏa tác động đến bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu.
 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cảm ơn AFD đã dành sự quan tâm đối với tỉnh Lạng Sơn nói chung và dự án mà tỉnh đề xuất nói riêng.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cũng nêu rõ: Dự án mà tỉnh đề xuất với AFD đều hướng đến mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng, chống thiên tại xảy ra trên địa bàn tỉnh. Các hạng mục khác như hệ thống cầu, công trình xử lý nước thải… được đề xuất trong dự án cũng là những hạng mục liên quan mật thiết đến mục tiêu phòng, chống mưa lũ, ngập úng… khi thiên tai xảy ra trên địa bàn của tỉnh. Vì vậy, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn mong muốn sau buổi làm việc lần này, AFD sớm triển khai thực hiện các bước tiếp theo để dự án sớm được triển khai thực hiện.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Tỉnh Lạng Sơn xác định đây là dự án quan trọng, vì vậy, để việc sử dụng nguồn vốn kêu gọi đạt hiệu quả cao nhất, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, chính quyền các huyện trong vùng thực hiện dự án… tiếp tục rà soát, thống nhất việc triển khai thực hiện các tiểu dự án mang lại hiệu quả cao về bảo vệ môi trường, phòng, chống biến đổi khí hậu trên địa tỉnh để ưu tiên đề xuất kêu gọi nguồn vốn ODA của Chính phủ Pháp.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây