UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 8/2022: Tiếp tục tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của năm 2022

Thứ bảy - 27/08/2022 10:28
Ngày 26/8, đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 8/2022.
Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại phiên họp
Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại phiên họp

Phiên họp này, UBND tỉnh họp bàn, xem xét 7 nội dung, trong đó, các đại biểu đã dành nhiều thời gian thảo luận, xem xét dự thảo Báo cáo của UBND tỉnh về tình hình kinh tế - xã hội tháng 8 và 8 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm tháng 9/2022; dự thảo Báo cáo về tình hình thực hiện phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm quý IV năm 2022.

Theo dự thảo báo cáo do Sở KH&ĐT trình bày, trong 9 tháng đầu năm 2022, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo phát triển toàn diện các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Lãnh đạo tỉnh đã thực hiện kiểm tra theo chuyên đề, ngành, lĩnh vực tại 11 huyện, thành phố; làm việc với các sở, ngành, chủ đầu tư, doanh nghiệp. Qua đó, nhiều chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội đạt kết quả tích cực.

Điển hình nhất là tỉnh tháo gỡ những vướng mắc trong hoạt động thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu của tỉnh. Từ đó, năng lực thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh tiếp tục được nâng cao, trung bình đạt 619 xe/ngày, tăng khoảng 20% so với tháng 6/2022; hoạt động du lịch phục hồi, tăng mạnh so với cùng kỳ. Tổng lượng khách du lịch 9 tháng đầu năm ước đạt 3,077 triệu lượt khách, đạt 88,9% kế hoạch, tăng 181,1% so với cùng kỳ năm 2021;…

Tuy nhiên, bên cạnh những lĩnh vực đạt kết hoạch đề ra, thì kết quả thu ngân sách Nhà nước trong 9 tháng chưa đạt dự toán đề ra (tổng thu ước thực hiện 5.290,8 tỷ đồng, đạt 67,4% dự toán, giảm 34,3% so với cùng kỳ).

Kết luận nội dung này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Trong bối cảnh thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp, với sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, giám sát của HĐND tỉnh, tham gia tích cực của UBMTTQ và các tổ chức chính trị – xã hội, sự chủ động, linh hoạt, trọng tâm, trọng điểm trong chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh cùng với sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, các cấp, đồng thuận của Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội cơ bản đạt tiến độ, có 4/18 chỉ tiêu đã hoàn thành và vượt kế hoạch giao. Tuy nhiên, vẫn còn một số lĩnh vực chưa đáp ứng yêu cầu đề ra như: giải ngân vốn đầu tư công còn chậm, tình trạng đơn thư khiếu nại đông người, vượt cấp có xu hướng tăng lên; các dự án đầu tư ngoài ngân sách có xu hướng giảm…

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ rõ: Trong quý IV năm 2022, các ngành, các cấp tiếp tục tổ chức thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nghị quyết của Chính phủ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, HĐNĐ tỉnh và Quyết định của UBND tỉnh về nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội và dự toán ngân sách năm 2022. Trong đó, trọng tâm là tập trung triển khai các giải pháp thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn; tiếp tục chỉ đạo quyết liệt công tác bồi thường, GPMB và đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; tiếp tục triển khai hiệu quả những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2022 trên địa bàn tỉnh;… Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao cơ quan soạn thảo (Sở KH&ĐT) sớm hoàn thiện dự thảo Báo cáo để trình tại kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới.

Trong chương trình phiên họp, các đại biểu cũng tập trung thảo luận, cho ý kiến đối với dự thảo Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 10/02/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đối với nội dung này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cơ bản nhất trí với dự thảo. Cụ thể: đến năm 2030, tỷ lệ đô thị hóa đạt 40%; tỷ lệ che phủ rừng đến năm 2030 là 65 %; phấn đấu đến năm 2025, đưa huyện Văn Quan thoát khỏi huyện nghèo và đến năm 2030 đưa Bình Gia thoát khỏi huyện nghèo. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý cơ quan soạn thảo (Sở KH&ĐT) tiếp tục hoàn thiện dự thảo, trong đó lưu ý về xây dựng các mục tiêu đến năm 2030 phải phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh, bám sát các nghị quyết của tỉnh đã bàn hành để xây dựng chỉ tiêu cụ thể.

Phiên họp cũng tập trung cho ý kiến về dự thảo Quyết định của UBND tỉnh quy định một số chỉ tiêu, tiêu chí xã nông thôn mới, xã nông thôn mới nâng cao, xã nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2022 - 2025 tỉnh Lạng Sơn. Theo đó, cơ quan soạn thảo (Sở NN&PTNT) xây dựng 2 phương án, phương án 1 là ban hành Quyết định kèm theo hướng dẫn thực hiện 13 chỉ tiêu của 9 tiêu chí do UBND tỉnh quy định đối với xã nông thôn mới, xã nông thôn mới nâng cao, xã nông thôn mới kiểu mẫu; phương án 2 là tích hợp đầy đủ các chỉ tiêu, tiêu chí do UBND tỉnh quy định và các chỉ tiêu và các tiêu chí do trung ương quy định của Bộ tiêu chí xã nông thôn mới, xã nông thôn mới nâng cao, xã nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2022 - 2025 vào thành một quyết định chung của tỉnh. Sau khi xem xét, thảo luận, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất lựa chọn phương án 2, giao Sở NN&PTNT tiếp thu các ý kiến để hoàn thiện dự thảo.

Tại phiên họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã thống nhất thông qua dự thảo Tờ trình của UBND tỉnh và Nghị quyết của HĐND tỉnh về điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và dự thảo Tờ trình của UBND tỉnh và Nghị quyết của HĐND tỉnh về điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công của năm 2022. Đồng thời, nhất trí với nội dung dự thảo Tờ trình của UBND tỉnh và Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định nội dung chi, mức chi thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030” trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây