Xây dựng nhà ở cho người có công: Cách làm thiết thực của Hữu Lũng

Thứ tư - 20/07/2022 02:35
“Những năm qua, Hữu Lũng là đơn vị dẫn đầu trong các huyện về công tác chăm lo người có công (NCC), đặc biệt là việc chủ động triển khai nhiều biện pháp thiết thực để làm mới, sửa chữa nhà ở, giúp các gia đình chính sách, NCC ổn định cuộc sống”, ông Nguyễn Văn Giang, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh – Xã hội (LĐTB&XH) tỉnh nhận định.
Xây dựng nhà ở cho người có công: Cách làm thiết thực của Hữu Lũng

Huyện Hữu Lũng hiện có trên 2.000 NCC bao gồm: NCC đang hưởng trợ cấp hằng tháng và người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế. Tính riêng từ năm 2017 đến nay, cấp ủy, chính quyền các cấp đã hỗ trợ xây dựng nhà ở cho NCC (theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ và Kế hoạch số 114/KH-UBND của UBND tỉnh) được tổng số 1.009 hộ với tổng kinh phí 27.350 triệu đồng. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của NCC và thân nhân, tiếp tục tạo được sự tin tưởng của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Cán bộ thị trấn Hữu Lũng trao kinh phí hỗ trợ xây nhà ở cho NCC trên địa bàn

Ông Trần Xuân Tuấn, Trưởng Phòng LĐTBXH – Dân tộc huyện cho biết: Để việc hỗ trợ nhà ở cho NCC triển khai với nỗ lực và quyết tâm cao nhất, phòng đã tham mưu UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo UBND các xã, thị trấn thực hiện rà soát NCC khó khăn về nhà ở; công văn triển khai và đôn đốc thực hiện; thành lập Hội đồng thẩm định danh sách gia đình NCC với cách mạng còn khó khăn về nhà ở; kiểm tra, thẩm định việc xây dựng, sửa chữa nhà ở cho NCC.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, Phòng LĐTBXH – Dân tộc đã chủ trì phối hợp với các phòng, ban liên quan, UBND các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền về kế hoạch hỗ trợ NCC khó khăn về nhà ở bằng nhiều hình thức (hệ thống loa truyền thanh, lồng ghép trong các hội nghị cấp huyện, xã, thôn). Đặc biệt, 24/24 xã, thị trấn tổ chức cuộc họp triển khai rà soát, tuyên truyền về tiêu chuẩn, nguyên tắc hỗ trợ, công bố công khai đối tượng được hỗ trợ.

Cùng với chương trình hỗ trợ nhà ở của trung ương và của tỉnh, UBND huyện đã tích cực huy động các tổ chức, cá nhân ủng hộ Quỹ đền ơn đáp nghĩa để xây dựng nhà ở cho NCC. Qua đó, từ năm 2017 đến nay, toàn huyện đã có 15 hộ NNC, thân nhân liệt sĩ được hỗ trợ 86 triệu đồng từ nguồn quỹ này để xây, sửa nhà ở. Ngoài ra, một số cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm cũng tự triển khai các hoạt động hỗ trợ làm nhà ở cho NCC điển hình như: Hội truyền thống Trường Sơn hỗ trợ trên 85 triệu đồng xây nhà cho NCC tại xã Đồng Tiến; Hội Chữ thập đỏ huyện hỗ trợ 40 triệu đồng sửa chữa nhà ở cho thân nhân liệt sĩ tại xã Yên Thịnh, Công an huyện hỗ trợ gia đình liệt sĩ trên 300 triệu đồng xây dựng nhà ở… Thượng tá Vũ Trọng Toàn, Phó Trưởng Công an huyện cho biết: Năm 2019, Công an huyện đã huy động các nguồn kinh phí, trong đó có vận động cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đóng góp để hỗ trợ gia đình bà Nguyễn Thị Xuyến là vợ liệt sĩ tại thôn Hồng Châu, xã Cai Kinh trên 300 triệu đồng xây dựng nhà ở. Không chỉ có thế, những năm gần đây, đơn vị còn tổ chức các hoạt động chăm lo NCC như: thăm hỏi, động viên tặng quà cho các gia đình thương binh, bệnh binh, liệt sĩ trong công an Nhân dân, quân đội Nhân dân có con em đang công tác tại đơn vị; phân công đoàn viên dọn dẹp, thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sĩ huyện nhân ngày 27/7…

Cùng với đó, UBND các xã, thị trấn trong huyện cũng thường xuyên quan tâm đến đời sống của NCC và thân nhân bằng những việc làm thiết thực. Tiêu biểu như: UBND xã Yên Thịnh, xã Hữu Liên, xã Hòa Bình, xã Hòa Sơn huy động lực lượng dân quân xã, đoàn viên thanh niên hỗ trợ ngày công sửa chữa và xây mới nhà ở cho NCC, xây nhà vệ sinh, hỗ trợ phương tiện nghe nhìn cho hộ NCC cận nghèo… Anh Vy Hoàng Đạt, con trai bà Hoàng Thị Ngại, NCC ở thôn Tân Lai, xã Hữu Liên cho biết: Gia đình tôi có 7 thành viên. Do hoàn cảnh khó khăn nên trước năm 2021, gia đình tôi không có điều kiện sửa chữa hoặc làm nhà ở mới nên cả gia đình sống trong căn nhà cũ, dột nát. Năm 2021, được Nhà nước hỗ trợ 40 triệu, gia đình tôi vay mượn thêm nên đã có tiền xây được căn nhà kiên cố. Từ khi có nhà ở mới, các thành viên đều yên tâm sinh hoạt và lao động sản xuất.

Với những việc làm thiết thực, ý nghĩa của các cấp, ngành, cá nhân trên địa bàn huyện Hữu Lũng, những năm qua, nhiều gia đình chính sách, NCC ở huyện đã được quan tâm, hỗ trợ sửa chữa, làm nhà ở mới. Đến nay, 100% hộ chính sách, NCC có nhà ở kiên cố (tăng 20% với năm 2016), 100% NCC có mức sống trung bình trở lên, không có hộ nghèo, hộ cận nghèo (tăng 5% so với năm 2016).

Trong thời gian tới, huyện Hữu Lũng tiếp tục đẩy mạnh phong trào xã hội hóa các hoạt động chăm lo cho NCC, gia đình chính sách, nhằm chăm sóc ngày càng tốt hơn về vật chất, tinh thần cho gia đình NCC, tăng thêm niềm tin yêu của Nhân dân đối với Đảng và chính quyền các cấp.

Nguồn: baolangson.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây