10 cách tạo động lực khi cuộc sống gặp bế tắc

Thứ bảy - 17/10/2015 09:42
Chắc hẳn không ít người trong số chúng ta đã từng băn khoăn: “Cần phải làm gì để tạo động lực cho bản thân khi muốn bỏ cuộc?”. Sau đây là 10 lời khuyên thực tế được tổng hợp lại giúp bạn phần nào mở ra lối thoát cho vấn đề của mình.
10 cách tạo động lực khi cuộc sống gặp bế tắc

1. Tạo một danh sách

Đó chính là một danh sách của những thuận lợi và khó khăn hiện có xung quanh bạn. Khi rơi vào tình trạng chán nản tuyệt vọng, khi làm việc gì đó không thành công, chúng ta dễ cảm thấy rằng những điều mình làm thật vô nghĩa. 

Suốt thời gian đó, cách tốt nhất  là lập ra một danh sách với những thuận lợi và khó khăn mà bạn đang gặp phải. Điều này đã tạo động lực cho bạn vượt qua trở ngại bởi điểm tốt thường vượt qua điểm bất lợi.

2. Nghĩ đến tương lai

Nếu bạn bắt đầu có ý nghĩ đầu hàng trước khó khăn, thì hãy hình dung đến tương lai sẽ như thế nào nếu hôm nay bạn bỏ cuộc. Liệu bạn có hối hận về quá khứ? Bạn có đánh giá về việc làm hôm nay không? Bạn có tự nói rằng: giá mà tôi biết kiên trì thì cuộc sống của tôi đã khác? Những câu hỏi này đủ để bạn tìm lại động lực cho bản thân.

3. Nghĩ đến điều lớn lao

Bạn nhớ ra mình có một sứ mệnh phải hoàn thành. Cuộc sống dẫu khó khăn và nhiều thử thách, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn sẽ không thể vượt qua. Có rất nhiều triệu phú hay tỷ phú xuất thân từ hoàn cảnh vô gia cư và phải ngủ trong xe. Mọi thứ phụ thuộc vào ý chí của bạn. Ý chí có thể chi phối cảm xúc của bạn một cách mạnh mẽ, vì vậy bạn phải làm chủ được quá trình này.

4. Tìm kiếm mục đích

Hãy thường xuyên nhắc nhở bản thân về lý do tại sao tôi bắt đầu công việc? Không có gì tạo động lực cho bạn tốt hơn là mục đích. Không dám đối mặt thì không có sự đền đáp.

5. Chơi trò tưởng tượng

Mỗi khi bạn muốn từ bỏ, nên hình dung ra cảnh ước mơ của bạn trở thành sự thật.

Tưởng tượng rằng mình đang ở một nơi nghỉ mát hằng ao ước, hay đang ngồi trên chiếc ghế xoay tại công ty mà mình dựng nên, hay đang thưởng thức một món ăn yêu thích do mẹ nấu, hoặc đang lái một chiếc xe hơi mà bạn vẫn luôn muốn sở hữu. Nhắm mắt lại và tưởng tượng mình được làm những gì yêu thích. Trò chơi tưởng tượng này giống như của một đứa trẻ vậy.

Nó mang đến cho bạn một khởi đầu thuận lợi và động lực cần thiết. Nhưng bạn cũng cần nỗ lực vì mục tiêu. Đừng nghĩ rằng sau đó bạn chỉ dành thời gian để xem phim, giải trí mà không phải làm gì.
Nhân tiện, việc tạo một bảng kế hoạch cuộc đời (vison board) cũng rất hữu ích đấy.

6. Đừng bỏ cuộc

Một người đã cài câu nói sau trên nền máy tính xách tay và điện thoại của mình:

“Còn nhớ người đã từng bỏ cuộc? Không phải là ai khác”.

Hãy làm việc mọi lúc. Và tôi cũng nhắc mình tại sao tôi bắt đầu.

7. Nghỉ ngơi trong thời gian ngắn

Tự thưởng cho mình 1 hoặc 2, thậm chí đến 3 ngày nghỉ. Không có công việc, không có giấy tờ, nuông chiều bản thân với những thức ăn yêu thích, xem phim, ngủ nướng, … Điều đó cung cấp cho bạn thêm nhiều năng lượng và xua đi bao nỗi lo toan.

Bây giờ bạn sẽ hiểu rằng đây là những gì mình ao ước khi nghĩ đến “từ bỏ”. Vì vậy bạn chỉ “bỏ cuộc” trong một thời gian ngắn và sau đó sẽ lại tiếp tục.

8. Lời khuyên từ chuyên gia

Hãy nhớ hai điều: Thông thường, vấn đề lớn nhất ngăn cản bạn bước về phía trước là cảm giác bế tắc. Vì vậy, đôi khi bạn cần mang lại những chiến thắng nhỏ cho bản thân để tiếp tục giữ ngọn lửa tâm huyết trong công việc.

Thiết lập một dạng giống như thiết bị cam kết để nhắc mình phải trung thực. Nếu bạn cảm thấy do dự, nên chia sẻ với ai đó về việc bạn hào hứng với kế hoạch của mình như thế nào và bạn sẽ vui ra sao khi hoàn thành nó. Công việc trở nên khó khăn khi bạn không thể tạo động lực cho bản thân.

9. Tắm với nước lạnh

Điều này nghe có vẻ ngớ ngẩn nhưng thật sự tắm trong nước lạnh 5 phút rất tốt. Đầu óc bạn rất dễ rối loạn và bộ phim không có hồi kết mang tên “Khổ thân tôi” lại tái diễn. Nhưng khi bạn thoát ra khỏi những rắc rối, bạn sẽ nhận ra mọi thứ không quá tệ. Chắc chắn rồi, trong một số trường hợp nào đó, từ bỏ là một quyết định thông minh, nhưng thường lần thứ hai bạn muốn bỏ cuộc mới chính xác là lúc bạn đặt chân lên bàn đạp.

10. Lắng nghe nhạc

Đầu tiên, lắng nghe một vài bài hát có thể mang lại cảm hứng và phản ánh tâm trạng của bạn. Tiếp theo,  nhớ đến tất cả những người mà bạn khâm phục sự thành công của họ vì họ có hoàn cảnh khó khăn vá đáng thương hơn rất nhiều lần. Cuối cùng, sử dụng các bí quyết trên để nhắc nhở mình là ai và bạn có khả năng làm điều gì nếu cố hết sức mình.

Nguồn tin: Sưu tầm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây