Hạnh phúc khi được nấu cháo từ thiện

Chủ nhật - 20/04/2014 05:43
Khi những bát cháo từ thiện nóng hổi được trao đến tận tay những bệnh nhân của bệnh viện E Hà Nội cũng là khi nụ cười trên môi của các sư thầy chùa Đình Quán và các tình nguyện viên Liên chi hội Công Nghiệp trực thuộc Hội Sinh viện tình nguyện Bắc Giang hiện lên rạng rỡ nhất.
Cứ đều đặn sáng thứ Hai và thứ Sáu hàng tuần, các tình nguyện viên Liên chi hội Công Nghiệp trực thuộc Hội sinh viên Bắc Giang tại Hà Nội cùng với các sư thầy của chùa Đình Quán lại có mặt tại bệnh viện E để phát những suất cháo từ thiện miễn phí cho bệnh nhân. Đó là những suất cháo chay được làm từ chân nấm thơm ngon, bổ dưỡng và mang nét đặc trưng riêng nơi cửa nhà Phật.
 
Theo chân các tình nguyện viên của Liên chi hội Công Nghiệp Hà Nội một buổi vào chùa nấu cháo từ thiện, mới có thể thấu hết nỗi vất vả của các bạn. Để có được những suất cháo đầy đủ dinh dưỡng thì nhà chùa và các bạn tình nguyện viên đã phải bỏ rất nhiều thời gian và công sức. Nấu cháo tưởng chừng là một công việc đơn giản nhưng cũng đòi hỏi rất nhiều yêu cầu và qua nhiều công đoạn khác nhau, mỗi công đoạn lại có cái khó riêng.

Mỗi buổi nấu cháo, các bạn được phân công phải có mặt từ chiều để chuẩn bị nguyên liệu là gạo và chân nấm cùng rau thơm. Gạo phải được nhặt sạn và vo thật sạch, rồi để cho ráo nước. Trong khi chờ đợi gạo, hai nồi nước to được bắc lên bếp, khi nước sôi thì đổ gạo vào và quấy đều. Đây là công đoạn quan trọng nhất và tốn nhiều thời gian, công sức nhất. Theo bạn La Thị Mến – tình nguyện viên Liên chi hội Công Nghiệp – người có nhiều kinh nghiệm trong các buổi nấu cháo cho biết:
 
“Khi nồi cháo sôi thì phải cho củi ra bên ngoài xung quanh nồi, chứ không được đun ở giữa nồi như lúc đầu, phải giữa cho bếp cháy đều lửa, nếu lửa cháy mạnh thì sẽ dễ bị cháy, còn nếu không giữ lửa liên tục thì sẽ không đủ nhiệt, cháo sẽ bị khê và không đảm bảo chất lượng. Quấy cháo thì phải thật đều tay và quấy liên tục để cho cháo có độ mềm mịn, không bị vón cục”.  Nếu như quấy cháo đòi hỏi sự kiên trì, dẻo dai thì công việc rang chân nấm lại cần sự khỏe khoắn, nhanh tay vì chân nấm rất dễ cháy.
 
Nồi cháo ngon không phải nấu một lần là xong, cháo nấu buổi tối hôm trước cho mềm, còn gia vị và chân nấm thì cho vào sáng sớm hôm sau, nó vừa làm cho nồi cháo có độ mềm hơn, lại vừa đảm bảo khi cháo tới tay người bệnh vẫn còn nóng.
 
3 giờ sáng hôm sau, khi cảnh vật vẫn còn chìm sau trong màn đêm và hơi lạnh se sắt, thì bếp lửa nhà chùa đã được các tình nguyện viên thắp sáng để hoàn thiện nốt các công đoạn cuối cùng. Khâu cuối cùng là cho gia vị và chân nấm do các sư thầy của nhà chùa đảm nhiệm. Và chỉ đến khi nồi cháo thật mềm, gạo thơm và chân nấm cùng gia vị quyện đều vào nhau, nồi cháo dậy lên mùi thơm đặc trưng của vị cháo chay, ấy là khi nồi cháo đã hoàn thành.
 
Đúng 5 giờ 30 phút sáng, chuyến xe ba gác trở hàng trăm suất cháo cùng sư thầy và các tình nguyện viên lên đường tới bệnh viện E, kịp thời mang những bữa sáng thơm ngon, bổ dưỡng gửi gắm trong đó bao tình thương yêu con người, bao tấm lòng thiện nguyện nơi cửa Phật. Các bệnh nhân cũng đã có mặt từ sớm, xếp hàng để nhận những suất cháo từ thiện cùng những lời cảm ơn chân thành nhất. Bởi họ biết, những bát cháo từ thiện ấy, không chỉ là những bát cháo bồi bổ cơ thể, mà trong nó còn có tình thương yêu con người, sự sẻ chia những khó khăn với bệnh nhân.
 
Giây phút thấy được thành quả lao động của nhà chùa và tình nguyện viên được các bệnh nhân đón nhận và trân trọng, những câu cảm ơn từ tận đáy lòng, những ánh mắt bày tỏ sự biết ơn sâu sắc nhất, cũng là khi niềm vui của những người làm công tác tình nguyện viên được vẹn tròn nhất.

Dù rằng, có những khi giọt mồ hôi thấm ướt vai áo, hay là khi những giấc ngủ không được trọn vẹn, rồi khi phải chạy đua với thời gian cho kịp giờ học, nhưng động lực cổ vũ các bạn khắc phục khó khăn đó là niềm vui và ý nghĩa của công tác tình nguyện.

Nụ cười các tình nguyện viên nở trên môi khi ấy chính là được góp một phần công sức của mình vào công tác xã hội, là sự sẻ chia nỗi đau với những bệnh nhân hằng ngày phải chiến đấu với bệnh tật, sưởi ấm những trái tim phải chịu nhiều thương tổn.
 

Nguồn tin: Phatgiao.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây