Yêu thương biết mấy là cùng

Thứ sáu - 09/01/2015 18:43
Có một Thiền sinh vào tu viện thực tập thiền. Hôm nọ, đang ngồi thiền bên bờ suối, thiền sinh thấy một con bò cạp đang trôi theo dòng nước.

Trong cuộc sống, đã rất nhiều lần ta muốn thương và bao dung với lỗi lầm của một người đã làm mình đau khổ, nhưng hết lần này lại lần khác, người đó đã làm cho ta bao phen khốn đốn dập dồn. Lòng dặn lòng đã được học bài học yêu thương là vô điều kiện và không biên giới, nhưng khả năng chịu đựng có hạn, nên nhiều lần ta đã hành xử vụng về với những người xung quanh.

Đời luôn có những con bò cạp, ở bất cứ nơi đâu và lúc nào cũng có thể xuất hiện và cắn ta. Nhưng đó là bản năng của con bò cạp, đừng vì bản năng của con bò cạp là cắn người mà thay đổi bản năng của con người là yêu thương, tha thứ và bao dung.

Bản năng của con muỗi là hút máu. Bản năng con chó là sủa. Bản năng con chim là hót và bản năng của con người là hãy đem lòng lân mẫn đến với chúng sanh. Yêu thương biết mấy cũng không bao giờ là đủ, một chút hận thù ghét ghen thì cũng đã quá dư. 

"Người thương người bao nhiêu cũng là thiếu,
Người ghét người chút xíu cũng là dư"

Dù đời, dù người có đối xử với ta bất công, tệ bạc hay dửng dưng; xin thưa, ta hãy đem yêu thương mà học hành xử như một bà mà không bao giờ thù ghét đứa con thơ. Bài học yêu thương dù đã được học nhưng trọn cả một kiếp người vẫn chưa thuộc lòng hết chữ yêu thương. 

Cho nên, còn yêu thương được hãy yêu thương, sẽ không bao giờ là quá trễ và  quá dư khi khởi lòng từ. "Còn gì trên đời hơn thế nữa, người với người sống để  thương nhau". Xin thắp lên nơi con tim một ngọn nến từ bi, để mỗi ngày trôi qua ta được sống trong niềm hân hoan hỷ lạc thấm nhuần và đó cũng chính là món quà  quý giá nhất mà con người có thể tặng cho nhau nơi cuộc đời lắm thương đau.

Con xin hứa với Đức Thế Tôn, con sẽ gắng thực tập bài học yêu thương mà Ngài đã chỉ dạy qua những bài pháp thoại trong suốt cuộc đời của Ngài để mỗi ngày trôi qua trái tim con rộng lớn hơn một chút, để có thể ôm ấp những người con thương và chấp nhận những người con chưa thương được. Con biết chỉ có đối xử với nhau bằng tấm lòng từ bi thì trái đất này sẽ tràn ngập hạnh phúc và con người mới bớt đau khổ vì nhau. 

Yêu thương biết mấy cho cùng? Sẽ không bao giờ là đủ cả.


Nguồn tin: Vedepphatphap.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây