Em nấu bánh tét tặng người nghèo đón xuân

Thứ bảy - 01/02/2014 08:10
Thay vì ở nhà vui xuân cùng gia đình, hơn bốn mươi bạn trẻ là đoàn sinh khóa tu “Gieo hạt từ tâm” chùa Thiên Chánh (quận Tân Phú, TP.HCM) đã nhín thời gian, xin ba mẹ cho xuống đường trước giờ đón giao thừa để tặng bánh tét, lì xì lộc đầu năm và gửi lời chúc tốt lành đến người vô gia cư, cơ nhỡ, trẻ em đường phố trên địa bàn quận Tân Phú.

Thầy Quảng Tiến, trụ trì chùa Thiên Chánh cho biết: “Vào những ngày cuối năm, nghe nói chùa sẽ phát quà cho những hoàn cảnh đặc biệt vào đêm giao thừa, vậy là các em đề xuất nấu bánh tét để tặng. Nghe ý tưởng của các em, mình giả vờ nói “nấu cực” lắm thì các em liền thuyết phục. Nói nào là sư phụ nấu bánh tét đi, chúng con hùn phước, chúng con nấu cùng sư phụ. Vậy là mình lên kế hoạch cho các em thực hiện, các em gom vừa đủ số tiền nấu 200 đòn bánh tét luôn; thấy vậy, chùa mua thêm mì gói và bỏ vào mỗi bao lì xì một trăm ngàn để các em trao tặng. Chuẩn bị quà tặng cho bà con, các em háo hức lắm làm mình cũng vui lây với các em”.

Để chuẩn bị tươm tất cho buổi phát quà đầy ý nghĩa này, các bạn đã kêu gọi nhau tiết kiệm tiền quà bánh, cùng nhau hùn phước trước Tết 10 ngày để mua nguyên liệu nấu bánh.

Đến ngày 28 tháng Chạp, các bạn tề tựu về chùa cùng các cô Phật tử vo nếp, nấu đậu để gói bánh. Trong thời gian làm bánh, các bạn đều túc trực ở chùa chung tay cùng mọi người. Từ gói bánh, đến thổi lửa nấu bánh và vớt bánh đều do tận tay các bạn thực hiện - các cô Phật tử chỉ đứng bên cạnh hướng dẫn.

Thiện Tâm, nhà ở quận 12 chia sẻ: “Nghe thầy thông báo nấu bánh tét xuống đường tặng cho các cụ, các em nhỏ là em sắp xếp công việc để tham gia. Em thích chương trình nấu bánh để tặng cho người nghèo đón Tết lắm”.

Nấu xong nồi bánh, khi đã cho quà vào từng phần, các bạn ai cũng nôn cho đêm giao thừa mau đến để đi tặng cho mọi người. Háo hức bao nhiêu, vui bao nhiêu thì khi được tận tay phát quà cho các cụ, trẻ em mưu sinh trong đêm lạnh, các bạn buồn bấy nhiêu.

“Lúc trước khi đi phát quà, sư phụ có giảng cho tụi em nghe về ý nghĩa của chuyến phát quà này. Sư phụ nói, lát nữa đây, khi xuống đường các con sẽ thấy nhiều hoàn cảnh khó khăn mà nếu như được nghe người ta chia sẻ, có thể các con sẽ khóc. Em nghĩ, mình phát quà cho người ta rồi đi liền chứ có đứng lâu đâu mà người ta kể chuyện. Nhưng lúc tặng quà cho một bà, bà cảm ơn, cầm tay em xoa xoa, bà cười trong niềm hạnh phúc, em muốn khóc luôn. Ánh mắt hiền từ của bà giống như bà nội của em vậy mà bà nội của em thì được mẹ em lo ăn uống đầy đủ; bà ở ngoài đường không ai lo, em thấy thương lắm”, Hồng Anh bộc bạch.

Bước chân về lại chùa khi những phần quà đã được phát hết, hỏi về cảm nghĩ khi đi phát quà trước đêm giao thừa, hầu như các bạn đều nói: “Con thấy thương bác nằm ngủ ngoài đường”; “con thấy các chú tội quá, vẫn còn đi lượm rác chưa về nhà ăn Tết” rồi đề nghị “năm sau mình làm nữa ha sư phụ”

Tác giả bài viết: Hạnh Ý

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây