"Làm việc với tinh thần hoan hỷ!"

Thứ ba - 09/07/2013 05:01
Đó là lời chia sẻ của ĐĐ.Thích Minh Nhật, Phó Thư ký Ban Tổ chức chương trình Tiếp sức mùa thi (TSMT) 2013 - phụ trách khu vực Cần Thơ.
Áo xanh có mặt khắp các điểm thi

Hễ địa điểm nào có thí sinh đến thi là TNV đều có mặt gần đó và những căn nhà ở miễn phí luôn chào đón sĩ tử. Bất kể là ngày mưa hay nắng, lúc nào thí sinh gọi báo đến bến xe là TNV lập tức đi rước thí sinh, bố trí nhà ở gần địa điểm thi gần nhất cho các em. Từ đội hậu cần, cơ động đến điều phối, tất cả đều cống hiến hết sức mình.

Trong tất cả các bạn TNV nơi đây, tôi ấn tượng nhất là em Nguyễn Ngọc Anh Thy, em là học sinh lớp 10 nhưng sốt sắng không kém một ai. Em không ngại dầm mưa, chuyển cơm đến các nơi đảm nhiệm. Hồn nhiên, em bảo: “Em chỉ sợ làm đổ cơm, các anh chị thí sinh không có cơm ăn thôi chứ em không sợ mưa ướt áo. Để được tham gia chương trình, em phải mất 2 tuần đi chùa thường xuyên để xin thầy, vì em còn nhỏ tuổi, sợ thầy không cho. Làm TNV, em thấy cực nhưng cực kỳ vui. Từ ngày tham gia tiếp sức, giúp đỡ các anh, chị thí sinh, em thấy người mình lớn thêm ra. Em sống có trách nhiệm hơn”.

Giống như Anh Thy, Trần thị Minh Phương, 16 tuổi chia sẻ: “Chương trình TSMT giúp đỡ được rất nhiều thí sinh có hoàn cảnh khó khăn. Em thấy chương trình có nhiều ý nghĩa nên em mới đăng ký, đi theo đoàn để giúp các anh, chị đi thi. Em hy vọng sẽ tiếp thêm sức mạnh, để các anh chị thực hiện hoài bão và chắp cánh ước mơ, xây dựng tương lai”.

Nhiệt tình đó là những gì có thật đã diễn ra tại các mùa TSMT tại Cần Thơ. Dương Công Quân, TNV Kiên Giang tại Cần Thơ còn giặt cả đồ cho thí sinh. Bất kể lúc nào thí sinh nói “đói”, Quân đều lụi cụi nấu nước, chế mì cho các em. Quân quan niệm: “Cực có chút mà giúp được các em, thấy vui lắm. Ít ra là cho các em chỗ dựa tinh thần, mình không giúp được nhiều, không có tài chính thì giúp các em bằng cái công của mình”.

Ban ngày phục vụ thí sinh từng bữa ăn, mệt là vậy nhưng ban đêm, TNV không được ngủ thẳng giấc vì phải thay phiên nhau canh ăn trộm. Có những địa điểm thi cách xa TP.Cần Thơ, thường xảy ra mất trộm, các bạn TNV đề phòng 24/24 và cử người trực hằng đêm. Tối phải canh giờ cho các em đi ngủ, đến giờ chuẩn bị đi thi là các bạn TNV đánh thức thí sinh dậy. Thương nhất là, dù người có mệt nhừ nhưng hễ thí sinh cần, kêu một tiếng anh ơi, chị ơi giúp dùm em cái này, cái kia…, không bao giờ TNV nói câu từ chối.
Với trách nhiệm là thành viên Ban Điều phối, anh Bùi Ngọc Đức dẫn cả hai đứa con nhỏ đến nơi tiếp sức.

Trong lúc anh điều phối xe chở thí sinh đến điểm thi thì con anh chạy quanh quẩn chơi bên sân chùa, rồi thỉnh thoảng chạy đi tìm ba. Bé Ngọc Hạnh, Gia Bảo - con anh đều bảo: “Con thích đi với ba. Đi có các chị TNV vui lắm, nhìn ba làm chảy mồ hôi mà ba cười, hai đứa con cũng cười theo ba”.

Tình thương đọng lại

Quý và thương trước sự tận tình của đội ngũ TNV, không ít phụ huynh gọi điện thoại nhờ người thân gửi lên mớ chôm chôm, thanh long, cây nhà lá vườn đãi TNV thay cho lời cảm ơn.

Trong chiếc áo bà ba, củ sờn vai, phụ huynh của thí sinh T.T gửi gắm: “Đây là quà quê, gửi các cháu ăn lấy thảo, nhiêu đó chẳng là bao so với sự giúp đỡ của thầy, các cháu đối với em nó. Đừng từ chối, nhận cho cô vui. Mấy cháu nhường cả cơm cho 2 mẹ con cô ăn. Biếu mớ trái cây này, thấm vào đâu cơ chứ. Gia đình cô không bao giờ quên cái ơn này đâu”.

 

Thầy trò mùa tiếp sức


Sĩ tử và TNV chung tay cho bữa cơm tiếp sức

Được tiếp sức suốt mùa thi năm nay, 13 ngày ở chùa Khánh Quang, khi buổi thi gần kết thúc, chuẩn bị về quê, cô Tiến, phụ huynh của em Trịnh Minh Ngoan bày tỏ: “Ở quê lên đây đi thi, có chùa, có quý thầy với các em TNV giúp đỡ, sắp xếp chu đáo chỗ ăn, ở, với gia đình chúng tôi, đó là may mắn lớn. Ở chùa tốt lắm, ăn chay nhưng ăn rất ngon. Về nhà, chắc nhớ lắm”.

Còn em Lý Trần Kiên, quê Bạc Liêu bộc bạch: “Ở chùa, được lo đầy đủ, em không thiếu gì cả và được quý thầy chăm chút tận tình. Nếu như không được nhà chùa tiếp sức, mùa thi năm nay chắc gia đình em tốn bộn tiền. Có chương trình TSMT, thí sinh đi thi xa quê như tụi em, đỡ lắm. Em cảm ơn BTC rất nhiều”.

Nhận được sự hỗ trợ của chương trình, không ít thí sinh hứa rằng sẽ xin đăng ký làm TNV cho mùa sau. “Em thấy các anh, chị TNV rất tốt, giúp chúng em rất nhiều nên dù năm nay có đậu đại học hay không thì năm sau, em vẫn muốn đăng ký làm TNV để tiếp sức lại cho các em đến sau. Nếu không đậu đại học, em sẽ học trung cấp và cố gắng sắp xếp để thực hiện công việc của người TNV đầy ý nghĩa này”, Nguyễn Thị Thắm, thí sinh đến từ Kiên Giang bày tỏ.

Gắn bó với chương trình, nên khi mùa tiếp sức gần kết thúc, không ít bạn TNV lưu luyến khôn nguôi.

Đọc lời tâm sự của TNV Hoàng Võ Ngọc Hà ghi trong quyển lưu bút TSMT dạt dào tình cảm, không khỏi xúc động: “Thế là những ngày TSMT đã dần qua, anh chị em hậu cần - 9 con người, cùng với cô bếp đã cùng làm, cùng ăn, cùng chung bếp khói, bụi tro; ngỗn ngang giữa rau củ, đậu phụ… làm nên những bữa ăn chay ngon lành, vệ sinh; chua cay mặn ngọt, đầy ắp tình thương. Những ngày này, vui buồn đều có nhưng cả đội luôn đoàn kết chia sẻ, động viên nhau vượt qua mệt mỏi, tất cả vì thí sinh.

Tình bạn, tình đồng đội, tình người, lòng biết ơn càng được nuôi dưỡng, lớn dần trong mỗi tâm hồn. Cảm ơn chương trình đã tạo ra một khoảng thời gian đáng nhớ, sôi động những ngày qua và lắng đọng ngày hôm nay. Tất cả đều có ý nghĩa, mong mùa thi năm sau nhanh đến gần, để TNV lại tiếp tục cống hiến sức trẻ của mình, đồng hành cùng thí sinh trong từng khoảnh khắc”.

Tạm biệt Cần Thơ, chúng tôi nhận ra, TSMT không chỉ đọng lại tình cảm đẹp trong lòng phụ huynh, thí sinh mà còn lưu lại nhiều kỷ niệm đẹp, vô cùng có ý nghĩa với các bạn làm công tác tình nguyện!

“Năm nay lượng thí sinh đăng ký tiếp sức tăng gần gấp rưỡi so với năm ngoái. Mỗi ngày trung bình 1.300 suất cơm được phát miễn phí cho thí sinh, chưa kể buổi ăn sáng và tối. Chi phí mỗi ngày tầm khoảng 15 triệu đồng, tất cả nguồn kinh phí đều do thầy trò tình nguyện viên (TNV) nơi đây tự thân vận động, tìm mạnh thường quân hỗ trợ nên lúc nào cũng không rảnh tay. Nếu hậu cần đầu tóc rối bời, lấm lem tro bụi trong bếp thì những TNV còn lại hầu như luôn run cầm cập do những cơn mưa thất thường. Thế nhưng, tất cả đều chung tay vì thí sinh, vì tinh thần tình nguyện - luôn hết mình, cống hiến tận tâm, tận lực…” - ĐĐ.Thích Minh Nhật

Nguồn tin: Giác Ngộ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây