Ðáp: Phật tử yên tâm không có gì phải mang tội cả. Bởi
chủ ý của Phật tử đâu phải muốn mang chuỗi vào toilet. Mà mục đích đeo chuỗi là
để lần chuỗi niệm Phật. Như vậy, đó là một dụng ý rất tốt. Phật tử không nên
quá câu nệ vào hình thức. Ðiều quan trọng là khi Phật tử đeo chuỗi, Phật tử có
nhớ thường xuyên niệm Phật hay không? Ðó mới là điều đáng nói.
Còn việc Phật tử
mang chuỗi tay vào nhà cầu không có gì đáng ngại cả. Bởi đó là việc sinh hoạt rất
tự nhiên bình thường của con người. Không có ai bắt tội Phật tử đâu. Phật tử đừng
lo sợ. Bởi chư Phật, Bồ tát các Ngài đâu còn phân biệt thường tình như phàm phu
tục tử chúng ta.
Các Ngài đâu còn thấy có nhơ sạch, mà bắt tội Phật tử? Không lẽ,
vì sợ tội, nên mỗi lần đi vệ sinh, thì Phật tử lại cởi chuỗi ra. Nhưng khi cởi
ra, thì Phật tử phải để cất nó ở đâu? Ðó lại thêm một vấn đề phiền phức rắc
rối khác.
Có nhiều người họ đeo tượng Phật nhỏ ở cổ. Khi vào nhà
vệ sinh, họ vẫn đeo như thường. Không lẽ mỗi lần vào nhà cầu, họ phải cởi ra
sao? Việc tu hành, Phật tử nên linh động tùy duyên một chút. Nếu chấp nhứt câu
nệ vào hình thức quá, thì rất trở ngại cho việc tu hành.
Thậm chí có những Phật tử nữ, đến ngày có kinh nguyệt
lại không dám tụng kinh niệm Phật chi cả. Vì họ sợ dơ bẩn mà mang tội. Ðiều nầy,
tôi cũng đã có giải thích cặn kẽ trong quyển 100 câu hỏi Phật Pháp tập một. Xin
Phật tử hãy tìm quyển sách đó mà đọc lại cho thật kỹ, thì Phật tử sẽ hiểu rõ và
không có gì phải thắc mắc lo sợ nữa.
Kính chúc Phật tử an tâm tu hành, chóng đạt thành sở
nguyện.
Tác giả bài viết: Thích Phước Thái
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự