Ðáp: Xét trên phương diện hành môn, thì Phật nói có vô
lượng pháp môn, tùy theo căn cơ trình độ của mỗi người mà chọn lựa cho mình một
pháp môn tu thích hợp. Phương tiện bày ra tuy nhiều, nhưng cứu cánh đạt thành
quả vị Phật thì chỉ có một. Như cái nhà tuy có nhiều cửa vào mà căn nhà thì chỉ
có một.
Tùy theo sở thích, ai thích cửa nào thì bước vào cửa đó. Ðiều quan trọng
là phải bước vào đúng cửa đã chọn. Một khi đã chọn lựa kỹ càng rồi, thì cứ thế
mà thẳng tiến vào. Có thế, thì mới thực sự vào trong ngôi nhà được.
Ðối với hai vị đại Bồ Tát Quán Thế Âm và Ðại Thế Chí
trong lúc tu nhân, hai Ngài đã tự chọn cho mình một pháp tu riêng. Người chọn
tu Thiền, tức Bồ Tát Quán Thế Âm từ “Nhĩ Căn” “phản văn văn tự tánh” mà vào.
Người chọn tu Tịnh, tức Bồ Tát Ðại Thế Chí từ “Thiệt Căn” và Ý Căn (nói rộng là
thu nhiếp sáu căn) mà vào.
Nghĩa là theo sự trình bày của Ngài trong Kinh Lăng
Nghiêm thì, chỗ nhân địa tu hành của Ngài là do dùng tâm niệm Phật mà ngộ được
“vô sanh nhẫn”. Như vậy, ta thấy giữa Thiền và Tịnh tuy có hai, lối vào tuy có
khác, nhưng cứu cánh quả chứng thì không hai. Ðó là yếu lý dung thông hội chứng
của Phật pháp vậy.
Nhiều người tu hành thời nay, vì không hội thông được
pháp tu, cho nên dễ gây ra tình trạng nghi ngờ và thậm chí họ còn kích bác chống
đối nhau. Ai có quan niệm đó, thì hãy xem noi theo tấm gương của hai vị Ðại Bồ
Tát nầy.
Nhân đây, chúng tôi cũng xin nói thêm, nếu nhìn vào
hình tượng Tam Thánh thì, chúng ta cũng có thể thấy rõ sự biểu trưng cho sự hội
thông đó. Hai vị Bồ Tát đứng hầu hai bên trái, phải của đức Phật A Di Ðà. Trái,
phải là hai, như Thiền, Tịnh là hai, nhưng tánh giác nào có hai. Ðứng về mặt sự
tướng, danh ngôn đối đãi, thì thấy dường như có hai, nhưng đứng về mặt bản thể
lý tánh thì không khác, tức muôn pháp đồng nhứt thể.
Nhìn trên mặt hiện tượng
thì thấy có muôn ngàn lượn sóng lớn nhỏ khác nhau, nhưng thể nước chỉ là một. Ðức
Phật A Di Ðà là tiêu biểu cho tánh giác vượt lên trên đối đãi nhị nguyên. Ðó là
biểu thị cho sự hội nhập dung thông triệt tiêu nhị nguyên đối đãi vậy.
Người tu hành mà còn thấy có hai bên: Tịnh khác, Thiền
khác, đạo khác, đời khác, anh khác, tôi khác v.v…thì làm sao ngộ được tự tánh? Không
ngộ được tự tánh, thì làm sao giải thoát? Chính do vọng chấp thiên kiến nầy nên
chúng ta mới thấy có những cặp đối đãi nhị nguyên. Ðây là đầu mối của sự tranh
chấp hơn thua đấu đá chém giết lẫn nhau. Thế giới đảo điên thác loạn cũng bởi
do cái nhìn “biến kế” vọng chấp nầy mà ra.
Từ đó, con người tạo ra vô số nghiệp
ác, để rồi phải chiêu cảm thọ lãnh vô số nghiệp quả khổ đau. Vì thế, mà con người
mãi phải chịu trầm luân nổi trôi trong biển đời đầy đau thương khóc hận. Kinh Duy
Ma Cật ở phẩm “Pháp Môn Bất Nhị” đã dạy rõ cho chúng ta bài học “Không Hai” vô
giá nầy. Nhưng rất tiếc thay! Con người vì vô minh che lấp nên chưa nhận ra được
cái chân lý siêu việt nầy.
Phật tử hỏi tại sao người tu theo pháp môn Tịnh Ðộ, lẽ
ra là phải tôn thờ tượng Ðại Thế Chí mới phải, vì Ngài tu theo pháp môn niệm Phật
mà được chứng quả Thánh. Thế nhưng, hầu hết Phật tử ( dù tu theo Tịnh Ðộ Tông
hay các Tông phái khác) cũng đều thờ riêng hình tượng Bồ Tát Quán Thế Âm.
Lý do tại sao?
Xin thưa, vì mỗi vị Bồ Tát đều có phát khởi hạnh nguyện
riêng. Do vì trong lúc tu nhân, các Ngài mỗi người đều phát đại nguyện độ sanh
khác nhau. Như Bồ Tát Quán Thế Âm Ngài phát đại nguyện là tầm thinh cứu khổ chúng
sanh ở cõi Ta bà nầy.
Bất luận chúng sanh nào, khi gặp hoạn nạn khổ đau, mà hết
lòng thành tâm xưng niệm danh hiệu Ngài, thời Ngài sẽ hiện thân đến để cứu độ họ.
Bởi do hạnh nguyện đó, nên Ngài có nhân duyên rất lớn với chúng sanh ở cõi nầy.
Vì vậy, mà chúng ta không lạ gì khi thấy hầu hết các nước tu theo hệ phái Phật
Giáo Phát Triển đều có tạc tượng tôn thờ hình tượng của Ngài. Sở dĩ người ta
tôn thờ Ngài là vì người ta rất tin tưởng vào việc cứu khổ cứu nạn theo bản
nguyện của Ngài.
Còn Bồ Tát Ðại Thế Chí mặc dù Ngài chuyên hành trì
theo pháp môn niệm Phật mà chứng đạt Thánh quả, nhưng Ngài không có phát nguyện
rộng lớn độ sanh ở cõi Ta bà nầy như Bồ Tát Quán Thế Âm. Ngài chỉ phát nguyện
phụ lực với đức Phật A Di Ðà để tiếp dẫn những chúng sanh nào có nhân duyên niệm
Phật A Di Ðà được vãng sanh về cõi Tây phương Cực lạc.
Và Ngài chỉ trực tiếp
giáo hóa chúng sanh ở cõi nước đó mà thôi. Căn cứ vào bản nguyện độ sanh của
Ngài như thế, nên người ta không có thờ riêng hình tượng của Ngài giống như Bồ
Tát Quán Thế Âm. Người ta chỉ thờ Ngài qua hình tượng Tam Thánh mà thôi.
Ngược lại, riêng Bồ Tát Quán Thế Âm không những Ngài
phát nguyện phụ lực tiếp dẫn chúng sanh về thế giới Tây phương Cực lạc giống
như Bồ Tát Ðại Thế Chí, mà Ngài còn phát nguyện thị hiện 32 ứng thân ở cõi Ta
bà nầy để hóa độ chúng sanh. Bởi lý do đó, nên người ta mới tạo tượng tôn
thờ riêng Ngài. Thờ như thế quả đúng với bản nguyện độ sanh của Ngài, chớ không
có gì là sai trái cả.
Tác giả bài viết: Thích Phước Thái
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự