Chùa Thành Lạng Sơn

https://chuathanhlangson.com


Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn đối với lĩnh vực công thương và tài nguyên – môi trường

Ngày 16/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với lĩnh vực công thương và tài nguyên – môi trường.
Các đại biểu dự phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn

Đây là hoạt động chất vấn đầu tiên được tổ chức tại Phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong nhiệm kỳ Khóa XV.

Dự tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn có các đồng chí: Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Đoàn Thị Hậu, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; các ĐBQH tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành liên quan của tỉnh.

Phiên chất vấn được tổ chức bằng hình thức trực tiếp tại phòng họp Diên Hồng và kết nối truyền hình trực tuyến với 62 đoàn ĐBQH tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương để tiến hành chất vấn; phiên chất vấn được phát thanh và truyền hình trực tiếp trên Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam và Truyền hình Quốc hội Việt Nam để cử tri, Nhân dân cả nước theo dõi và giám sát.

Trong phiên họp buổi sáng, phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực công thương đã có 24 ý kiến chất vấn và 7 đại biểu trả lời, tập trung vào một số vấn đề gồm: tình hình sản xuất, nhập khẩu, cung ứng xăng dầu, công tác điều hành giá xăng dầu thời gian qua; việc thực hiện các nghị quyết, kết luận về chất vấn của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội liên quan đến công tác quản lý thị trường, phòng, chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc; giải pháp bảo đảm lưu thông, xuất, nhập khẩu hàng hóa trong tình hình dịch COVID-19, nhất là mặt hàng nông sản.

Tham gia phát biểu ý kiến chất vấn trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn, đại biểu Lưu Bá Mạc, Đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn đã gửi tới Bộ trưởng Bộ Công thương 2 câu hỏi.

Trong đó, ĐBQH tỉnh Lạng Sơn đề nghị Bộ trưởng Bộ Công thương cho biết nguyên nhân và giải pháp khắc phục tình trạng ùn ứ hàng hoá tại các cửa khẩu, trong đó có các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn; giải pháp khả thi để xử lý vi phạm đầu cơ, găm hàng hoặc tăng giá bán các thiết bị y tế phòng, chống dịch COVID-19; xử lý vi phạm buôn bán hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ là các thiết bị y tế loại này.

1
ĐBQH Lưu Bá Mạc, Đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn nêu ý kiến chất vấn Bộ trưởng Bộ Công thương.

Buổi chiều cùng ngày, các đại biểu tiếp tục chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Nội dung chất vấn tập trung vào việc thực hiện nghị quyết về chất vấn và giám sát chuyên đề của Quốc hội liên quan đến quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị; trách nhiệm và giải pháp ngăn chặn tình trạng lợi dụng việc trả giá trong các phiên đấu giá đất với mức giá vượt xa giá trị của thị trường để đẩy giá đất các khu vực lân cận lên cao nhằm mục đích trục lợi cá nhân; việc thực hiện các hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, hứa mua, hứa bán về đất đai thời gian qua và việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực này; việc kiểm soát hoạt động xả thải của các nhà máy; xử lý chất thải công nghiệp. Vấn đề thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt; chất thải liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19; vấn đề ô nhiễm nước thải, rác thải sinh hoạt và giải pháp đầu tư xây dựng nhà máy xử lý tại các địa phương.

Phát biểu bế mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định: Đây là phiên chất vấn và trả lời chất vấn đầu tiên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong nhiệm kỳ khóa XV và kể từ phiên họp tháng 8/2019 đến nay. Đây là hai nội dung chất vấn có phạm vi rộng, ảnh hưởng và tác động rất lớn đến phát triển kinh tế – xã hội, hoạt động sản xuất – kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống của Nhân dân; quản lý nhà nước không chỉ tập trung ở 2 bộ quản lý ngành nêu trên mà còn liên quan đến các bộ, ngành liên quan.

Với thời gian chất vấn không nhiều, các ĐBQH đã đặt câu hỏi chất vấn, lãnh đạo các bộ, ngành tập trung lắng nghe và giải trình thỏa đáng, không né tránh, vòng vo, làm rõ thực trạng, có câu trả lời, đáp áp cụ thể, rõ ràng đối với từng nhóm vấn đề cả trước mắt cũng như định hướng lâu dài đối với những vấn đề mà ĐBQH, cử tri và Nhân dân quan tâm.

Ngay sau phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, các thành viên Chính phủ tích cực tổ chức thực hiện hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với 2 vấn đề trên. Các ĐBQH tiếp tục giữ mối quan hệ chặt chẽ với cử tri và Nhân dân, lắng nghe và phản ánh trung thực ý kiến của cử tri; tích cực giám sát thực hiện việc giải quyết các kiến nghị của Nhân dân.

Theo BaoLangson.vn
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây