BHDPT TW thăm và làm việc tại tỉnh Ninh Thuận

Thứ ba - 28/04/2015 20:58
Đoàn công tác BHDPT TW đã có chuyến thăm và làm việc về chuyên ngành HDPT với BTS, BHDPT tỉnh Ninh Thuận vào sáng nay 27/4/2015. Những vấn đề được thảo luận chủ chốt trong phiên làm việc này xoay quanh Phân ban GĐPT. Các Phân ban TTNPT, CSPT, PT Dân tộc cũng được bàn thảo để ổn định sinh hoạt và phát triển tổ chức trong thời gian sắp tới.
BHDPT TW thăm và làm việc tại tỉnh Ninh Thuận
07h 30 sáng 27/4/2015, Phái đoàn BHDPT TW đã có chuyến công tác ngày thứ 6, thăm và làm việc với BTS, BHDPT tỉnh Ninh Thuận về chuyên ngành HDPT tại Hội trường BTS - Chùa Sùng Ân, số 56 đường 21 tháng 8, phường Phủ Hà, TP. Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.
 

Cung nghinh chư Tôn đức quang lâm

 
Lời phát biểu chào mừng của BTS do ĐĐ. Thích Hạnh Huệ - Phó ban Thường trực GHPGVN tỉnh Ninh Thuận tuyên đọc, thể hiện niềm hân hoan của Phật giáo Ninh Thuận khi tiếp đón phái đoàn, đồng thời kỳ vọng vào thành quả của phiên làm việc thông qua trao đổi kinh nghiệm, bài học thực tế, thích hợp xu hướng của xã hội hiện đại. Đại đức mong mọi người sẽ cởi mở, hòa hợp, “đoàn kết đoàn kết đại đoàn kết” để tạo nên “thành công thành công đại thành công” cho phiên làm việc đầy ý nghĩa này.
 

Niệm Phật cầu gia hộ
 
Bắt đầu cho chương trình nghị sự chính, HT. Thích Chơn Không - Phó ban kiêm Chánh Thư ký BHDPT TW có lời phát biểu khai mạc, nêu lên truyền thống của Phật giáo Ninh Thuận với những vị Tổ sư, Tiền bối hữu công, gắn liền với các ngôi danh làm cổ tự. Hòa thượng cũng đặc biệt quan tâm đến việc phát triển của Phật tử tại Ninh Thuận trong bối cảnh đa tôn giáo. Song song đó, vấn đề tu học của đồng bào Phật tử dân tộc Chăm, Raglai cũng cần được chú trọng.
 

HT. Thích Chơn Không phát biểu khai mạc.

 
Thay mặt BHDPT tỉnh Ninh Thuận, Đại đức Trưởng ban Thích Pháp Tạng đã đọc bản báo cáo thành quả hoạt động của ngành HDPT tỉnh nhà trong những năm vừa qua. Theo đó:

- Phân ban GĐPT có 24 đơn vị đang sinh hoạt, với 251 huynh trưởng, 1247 đoàn sinh (ngành thiếu 506 vị, ngành oanh 741 vị). Chủ yếu sinh hoạt mỗi tuần 1 lần. Phân ban GĐPT đã tổ chức tu học  và huấn luyện đạt hiệu quả khả quan. Tuy nhiên, Phân ban mới chỉ có 1 vị Trưởng ban (ĐĐ. Thích Pháp Quang), các chức danh khác đang chờ bổ sung, vì vấn đề lịch sử đặc thù.

 

ĐĐ. Thích Pháp Tạng đọc báo cáo BHDPT tỉnh Ninh Thuận.

 
- Phân ban TTNPT cũng tương tự, mới chỉ có 1 vị Trưởng ban (ĐĐ. Thích Thông Thuận). Mặc dù vậy, Phân ban đã có nhiều hoạt động đáng khích lệ như: tổ chức hội trại hè 2014 với 500 em tham dự, tham gia phục vụ các lễ lớn của tỉnh như: Phật đản, vía Phật A Di Đà, tham quan học tập tại Tp. Đà Lạt, mở nhiều lớp giáo lý cho các em tu học. Phân ban đã đề suất với Phân ban TTNPT TW có ý kiến về vấn đề đồng phục và giáo trình giảng dạy cho các CLB Phật tử trẻ trong tỉnh.


Chư Tôn đức Ban Thư ký.

 
- Phân ban Phật tử Dân tộc chủ yếu là sự sinh hoạt của 2 tộc người Chăm và Raglai. Các lớp học tình thương cấp Tiểu học (lớp 1 đến 5) được mở tại Chùa Long Cát, hoạt động khám chữa bệnh, được diễn ra thường xuyên 2 tháng 1 lần, mỗi lần hơn 200 Phật tử dân tộc, phát cơm từ thiện diễn ra vào mùng 1 hàng tháng, Kỳ Phật đản 2014, đã có hơn 100 đồng bào dân tộc Raglai tham gia tu học, làm xe hoa, chào mừng đại lễ. Đặc biệt, đã có hơn 2000 Phật tử dân tộc quy y Tam Bảo ở các chùa trong tỉnh. Các hoạt động từ thiện như đào hơn 100 giếng nước, cấp hơn 100 áo quan, phát hơn 2000 phần quà cứu trợ lũ lụt, cấp học bổng cho các em lớp 8, 9, 10 cũng được quan tâm. Tuy nhiên, tại 2 huyện Bác Ái, Thuận Bắc vẫn chưa có nhiều chùa tổ chức sinh hoạt tu học cho Phật tử dân tộc, khiến đồng bào phải đi khá xa để tìm địa điểm tu tập.
 
Quý Phật tử lắng nghe báo cáo.
 
- Phân ban Cư sĩ Phật tử gồm 29 đạo tràng trong tổng số 221 tự viện, thường sinh hoạt vào ngày Rằm, mùng 1, chủ nhật hang tháng. Nổi bật là 2 hình thức sinh hoạt của Đạo tràng Bát quan trai và Pháp lạc. Phân ban CSPT cũng tổ chức phát quà từ thiện 300 phần ở Cà Đú, Công Thành, xây nhà tình thương, khám chữa bệnh vào ngày 12-13 âm lịch hang tháng, phát 400 phần quà từ thiện.
 

Chư Tôn đức và Phật tử trong phiên làm việc

 
Các vị đại biểu tham dự phiên làm việc đã có nhiều ý kiến đóng góp cho sự phát triển của BHDPT tỉnh, nhất là vấn đề GĐPT vẫn còn nhiều khúc mắc cần phải giải quyết. Một số GĐPT chưa sinh hoạt trong lòng giáo hội. Điều này đã được nhiều đại biểu chia sẻ, mong muốn có tiếng nói chung, thống nhất về chủ trương, cơ cấu tổ chức, danh xưng của Phân ban GĐPT. 
 

ĐĐ. Thích Pháp Quang phát biểu về vấn đề GĐPT

 
Thêm vào đó, những chất vấn về đồng phục, chương trình tu học, và quy trình, phương pháp thành lập Phân ban TTNPT tỉnh, huyện và các CLB trực thuộc các tự viện được chư Tôn đức nêu lên trong phiên làm việc.
 

ĐĐ. Thích Thông Thuận và Ni trưởng TN. Mỹ Đức phát biểu về vấn đề TTNPT và GĐPT
 
TT. Thích Phước Nghiêm đã giải thích, chia sẻ, đúc kết 2 vấn đề trên một cách hài hòa, định hướng hoạt động cho 2 Phân ban một cách rõ ràng.
 

TT. Thích Phước Nghiêm đúc kết vấn đề GĐPT và TTNPT

 
Những vấn đề trên cũng được ông Nguyễn Tấn Thuyên - Phó Ban Tôn giáo tỉnh Ninh Thuận chia sẻ trong phần phát biểu của mình. Ông cho biết, chính quyền và đặc biệt là BTG luôn tạo điều kiện thuận lợi cho những hoạt động ích đạo lợi đời của Phật tử trong tỉnh trên tinh thần tuân thủ pháp luật nhà nước và hiến chương giáo hộị.
 

Ông Nguyễn Tấn Thuyên phát biểu
TT. Thích Hạnh Thể - Ủy viên HĐTS, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Ninh Thuận cũng mong muốn Phân ban GĐPT trong tỉnh hãy kiện toàn tổ chức, kết nối được tất cả các đơn vị GĐPT đang sinh hoạt đều thống nhất về danh xưng và chủ trương hoạt động. Thượng tọa mong là sẽ thành lập thêm được một số chùa cho các đồng bào Phật tử dân tộc sinh hoạt.


TT. Thích Hạnh Thể thay mặt BTS phát biểu

 
Đúc kết phiên làm việc, HT. Thích Thanh Hùng - Ủy viên HĐTS, Phó Trưởng ban Thường trực BHDPT TW nhấn mạnh vai trò của vị trụ trì trong việc hướng dẫn Phật tử tu học. Điều này cần đến sự triển khai của BTS tỉnh và đồng bộ hoạt động của mỗi người. Riêng vấn đề 4 Phân ban, cần gác qua những gì thuộc về quá khứ, để hướng tới sự hòa hợp, vì tương lai các thế hệ tiếp theo, hãy ổn định và phát triển tổ chức GĐPT theo chủ trương của GHPGVN. Không những thế, các Phật tử ở vùng sâu, vùng xa, vùng cao, hải đảo cũng phải được quan tâm, và đòi hỏi tinh thần hy sinh, dấn thân của chư Tôn đức.
 

HT. Thích Thanh Hùng chủ tọa phát biểu chỉ đạo đúc kết phiên làm việc

 
Trong dịp này, BHDPT TW đã có những món quà tặng đến BTS, BHDPT và chính quyền tỉnh Ninh Thuận.
 



Tặng quà lưu niệm

 
Phiên làm việc kết thúc vào lúc 10 giờ 45 phút.
 





 















 

Nguồn tin: PTVN.NET

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây