Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Cao Bằng lần III, Nhiệm kỳ (2017-2022)

Thứ bảy - 15/07/2017 01:33
Hòa trong không khí trang nghiêm phấn khởi hướng tới Đại hội Phật giáo toàn quốc lần thứ VIII, Nhiệm kỳ 2017-2022 của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Sáng ngày 22/06/Đinh Dậu (15/07/2017) tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng đã trang nghiêm diễn ra Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Cao Bằng lần thứ III, Nhiệm kỳ 2017-2022.
 
 Đến dự và chỉ đạo Đại hội có HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS GHPGVN; HT.Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch TT HĐTS GHPGVN, HT.Thích Bảo Nghiêm, Phó Chủ tịch HĐTS; HT.Thích Quảng Tùng, Phó Chủ tịch HĐTS cùng Chư tôn đức Lãnh đạo cấp cao GHPGVN, Chư tôn đức BTS Phật giáo tỉnh Cao Bằng, Chư tôn đức tăng, ni trong và ngoài tỉnh, đại diện chính quyền và gần 500 đại biểu về tham dự Đại hội.
 
Cao Bằng là một tỉnh miền núi phía Bắc, địa hình chia cắt phức tạp bởi nhiều dãy núi cao, xen kẽ nhau, đi lại gặp nhiều khó khăn, dân số gần 60 vạn người, trên 94% là dân tộc thiểu số và có hơn 300km đường biên giới giáp danh với Trung Quốc. 
 
Với vị trí là miền đất địa đầu của tổ quốc, 5 năm qua trên lộ trình đồng hành cùng nhân dân phật tử, phát huy truyền thống hộ quốc an dân, Phật giáo đồng hành cùng dân tộc, tăng ni phật tử tỉnh Cao Bằng đoàn kết hoàn thành nhiều công tác phật sự đề ra.
Tại Đại hội, HT.Thích Gia Quang, Trưởng BTS Phật giáo tỉnh Cao Bằng đã phát biểu ghi nhận “được sự giúp đỡ của Trung ương Giáo hội, và chính quyền địa phương, Phật giáo tỉnh Cao Bằng đã hoàn thành nhiều công tác phật sự quan trọng, trong đó có những hoạt động đã để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng bà con tại địa phương, tuy nhiên vẫn còn những mặt hạn chế nhất định, qua Đại hội này để nhìn lại các hoạt động phật sự trong nhiệm kỳ 2012-2017, qua đây đúc rút kinh nghiệm, đánh giá và bổ sung những điều khiếm khuyết cho hoàn thiện trên tinh thần đoàn kết cùng nhau xây dựng đạo pháp trong lòng dân tộc, thắt chặt tình đoàn kết chung sức đồng lòng, xây dựng quê hương Cao Bằng ngày một phát triển.”
 
ĐĐ.Thích Thanh Hậu, Chánh Văn phòng BTS Phật giáo tỉnh đọc báo cáo kết quả hoạt động, theo báo cáo hiện nay tổng số chùa trong tỉnh là 9 ngôi, trong đó một ngôi chùa được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia, 4 ngôi chùa được công nhận di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Các chùa ở Cao Bằng ngoài thờ Phật, chủ yếu là gắn với di tích lịch sử văn hóa và tín ngưỡng dân gian. Các hoạt động Phật giáo tại các cơ sở thờ tự được các Chư tôn đức tăng ni, phật tử duy trì thường xuyên. 

Đặc biệt, trong những năm qua chùa Trúc Lâm Bản Giốc do TT.Thích Đức Thiện làm trụ trì, đã được khánh thành và trở thành nơi tâm linh nổi tiếng với địa danh Bản Giốc lịch sử. Trong khi đó, chùa Trúc Lâm Tà Lùng do HT.Thích Gia Quang, Trưởng BTS Phật giáo tỉnh trụ trì tại cửa khẩu Tà Lùng đã trở thành trụ xứ tâm linh nơi biên cương của tổ quốc, và làm phong phú thêm nền văn hóa của các dân tộc Cao Bằng.
Hàng năm, các ngày lễ trọng của Phật giáo như lễ Phật Đản, lễ Vu Lan, lễ vía Phật Thích Ca, Bồ tát Quan Âm, lễ cầu siêu các anh linh anh hùng liệt sĩ, các hoạt động từ thiện… được Chư tôn đức tăng ni tổ chức chu đáo cho bà con tín đồ phật tử và kết hợp hoằng pháp, hướng dẫn phật tử tu học theo đúng chính pháp; việc sửa chữa, nâng cấp và xây mới cơ sở đào tạo, nơi thờ tự các tôn giáo được tạo điều kiện, đáp ứng kịp thời nguyện vọng của đồng bào phật tử.
 
Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, sự ủng hộ của phật tử và đông đảo nhân dân, BTS Phật giáo tỉnh Cao Bằng đã đem giáo lý đạo Phật truyền bá cho các tín đồ phật tử và quần chúng nhân dân, góp phần vào các hoạt động phụng đạo yêu nước, là chỗ dựa cho bà con phật tử. 

Tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, tham gia ủng hộ các quỹ: đền ơn đáp nghĩa, ngày vì người nghèo, cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, tham gia quỹ khuyến học, tặng quà tết cho đồng bào nghèo, trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh, nấu cháo tình thương cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức tết trung thu cho các cháu tại bệnh viện đa khoa tỉnh.
 
Năm 2016, BTS Phật giáo tỉnh cùng tăng, ni, phật tử đã thực hiện, tổ chức thành công Đại lễ kỷ niệm 11 năm thành lập và phát triển Phật giáo tỉnh Cao Bằng, khánh thành tổng thể chùa Trúc Lâm Tà Lùng phục vụ tín ngưỡng tâm linh cho bà con phật tử; tổ chức Đại lễ cầu siêu cho các anh hùng liệt sĩ nhân ngày thương binh liệt sĩ 27/07 tại chùa Trúc Lâm Bản Giốc.

Để đạt được những thành tựu phật sự đó, do sự chỉ đạo của Trung ương Giáo hội, trực tiếp là Hòa thượng Trưởng BTS, cũng như sự giúp đỡ của chính quyền và nhân dân phật tử. Bên cạnh những thành quả tốt đẹp đó, trong quá trình thực hiện, cũng không sao tránh khỏi những khiếm khuyết và một số mặt còn hạn chế nhất định, những hạn chế đó sẽ là bài học và nỗ lực phấn đầu khắc phục trong nhiệm kỳ 2017-2022.

Với những thành tích đạt được, tập thể BTS Phật giáo tỉnh Cao Bằng đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác nhân đạo, từ thiện góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ tổ quốc và Bằng khen của UBND tỉnh, UBMTTQVN tỉnh Cao Bằng;bằng tuyên dương công đức của của T.Ư GHPGVN trao tặng những cá nhân và tập thể đã có nhiều thành tích trong công tác phật sự.
Thay mặt BTS, HT.Thích Gia Quang nhận Bằng khen của TT Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

và Bằng tuyên dương công đức của T.Ư GHPGVN
Tại phiên họp, Đại hội đã thông qua đề án nhân sự nhiệm kỳ 2017-2022, HT.Thích Thanh Nhiễu lấy ý kiến biểu quyết, toàn thể Đại hội đã nhất trí thông qua danh sách BTS GHPGVN tỉnh Cao Bằng lần thứ III, Nhiệm kỳ 2017-2022 với 28 thành viên, trong đó có 11 thành viên Ban Thường trực. Đại hội đã biểu quyết, thống nhất suy cử HT.Thích Gia Quang làm Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Cao Bằng lần thứ III, Nhiệm kỳ 2017-2022.

BTS GHPGVN tỉnh Cao Bằng, Nhiệm kỳ 2017-2022 ra mắt và nhận nhiệm vụ
 
Nhân dịp này, ông Đàm Văn Eng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã thay mặt lãnh đạo tỉnh Cao Bằng phát biểu chúc mừng BTS Phật giáo tỉnh và biểu dương thành tựu đã đạt được trong thời gian qua, sự đóng góp tích cực của tăng, ni, phật tử trong các phong trào thi đua yêu nước, sống “tốt đạo, đẹp đời", tích cực chăm lo cho người nghèo đang gặp khó khăn,… ông tin tưởng vào Phật giáo tỉnh Cao Bằng sẽ còn đóng góp vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày càng văn minh và giàu đẹp. Đồng thời, ông bày tỏ mong muốn Phật giáo tỉnh Cao Bằng kế thừa và phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục truyền bá trí tuệ, đạo đức tốt đẹp của đạo Phật, tinh thần yêu nước của đồng bào đến phật tử, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, đoàn kết tôn giáo và tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ mảnh đất vùng biên cương của tổ quốc.

Ông Đàm Văn Eng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã thay mặt lãnh đạo tỉnh Cao Bằng phát biểu
 
Thay mặt T.Ư GHPGVN, HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS GHPGVN ban đạo từ, ghi nhận và chúc mừng sự phát triển của Phật giáo tỉnh Cao Bằng. Với số lượng tăng, ni còn khiêm tốn nhưng Phật giáo cao Bằng đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp, để lại nhiều ấn tượng trong lòng bà con, đặc biệt là xây dựng chùa Trúc Lâm Tà Lùng và chùa Trúc Lâm Bản Dốc…. Đồng thời, Hòa thượng cũng mong muốn BTS Phật giáo tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống của đạo Phật, đẩy lùi mê tín dị đoan, và các đạo lạ, giúp bà con đồng bào dân tộc có đời sống tâm linh tích cực, hoàn thành những kế hoạch và công tác phật sự mà Trung ương Giáo hội và BTS tỉnh Cao Bằng đã đề ra.
 
HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS GHPGVN ban đạo từ
Nghị quyết của Đại hội đã được thông qua lúc 11h30.
  

Nguồn tin: Phatgiao.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây