Đại lễ Cầu siêu vong linh các anh hùng liệt sĩ tại Phú Quốc

Thứ năm - 22/01/2009 23:12
Chiều 19/10/2008, tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Phú Quốc, Trung ương GHPGVN kết hợp với BTS THPG tỉnh Kiên Giang, Ban quản trị Tổ đình Vĩnh Nghiêm (TP.HCM) đã trọng thể, trang nghiêm tổ chức Đại lễ cầu siêu bạt độ các anh hùng chiến sĩ, bộ đội, tù nhân chính trị, tù binh vượt ngục đã vì nước hy sinh.

HT. Thích Thanh Sam, Phó Pháp chủ kiêm Chánh thư ký HĐCM; HT. Dương Nhơn, Phó Pháp chủ HĐCM, Phó Chủ tịch HĐTS; HT. Thích Đức Nghiệp, Phó Thư ký HĐCM cùng Chư tôn đức thành viên HĐCM, HĐTS TƯ GHPGVN đã quang lâm chứng minh Đại lễ. Các ông Trương Tấn Sang, UV Bộ Chính trị. Thường trực Ban bí thư; Trung tướng Hoàng Phước Lượng – Phó ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, ông Hoàng Anh Tuấn, UV TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang và quý vị đại diện các bộ, ngành trung ương cũng đếm tham dự và hiệp lực cầu nguyện. Ngoài ra còn có sự hiện diện của Chư Tôn đức BTS Phật giáo các tỉnh thành; đại diện Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh Kiên Giang, huyện Phú Quốc; quý đại biểu cựu tù chính trị Phú Quốc, Ban liên lạc Tù binh Vượt ngục Phú Quốc tại TP.HCM, các đơn vị tài trợ: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sai Gòn, Công ty Cổ phần Phương Trang, Công ty Cổ phần Đầu tư Nhịp Cầu Vàng, Công ty TMCPDL Đảo Ngọc cùng gần 2000 thân nhân chiến sĩ và đồng bào Phật tử…v.v

Sau phần nghi thức, toàn thể chư Tôn giáo phẩm Chứng minh và đại biểu tham dự đã dành phút dành phút mặc niệm các anh hùng liệt sĩ, bộ đội, tù nhân chính trị, tù nhân vượt ngục đã vì nước hy sinh.

Trong diễn văn khai mạc Đại lễ, HT. Thích Thiện Nhơn - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký HĐTS, Trưởng ban tổ chức đã ôn lại truyền thống đấu tranh, ý chí bất khuất, kiên cường, sự hy sinh anh dũng rất đáng khâm phục của các chiến sĩ, bộ đội nơi nhà tù Phú Quốc và sụ nhớ ơn của các thế hệ mai sau: “Hơn 35 năm qua, kể từ ngày tổ quốc được thống nhất, Bắc Nam sum họp một nhà, nhất là trong thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển, đất nước ta và nhân dân ta, trong đó có Tăng Ni, đồng bào Phật tử và các tôn giáo bạn đang trên đà phát triển mạnh mẽ về mọi mặt trong đời sống xã hội như: Giáo dục được nâng cao, văn hóa dân tộc được duy trì và giữ gìn, kinh tế hội nhập ngày càng phát triển bền vững, an ninh chính trị được bảo đảm, đời sống nhân dân ngày càng hoàn thiện theo chiều hướng tích cực. Có được cuộc sống ấm no, hạnh phúc như ngày hôm nay, chúng ta không bao giờ quên công sức của ông cha và xương máu của bao anh hùng, liệt sĩ đã ngã xuống để giữ gìn từng tất đất cho quê hương.”

Diễn văn khai mạc cũng đã nêu lên nhân duyên và ý nghĩa thiết thực của việc tổ chức đại lễ cầu siêu: “Hôm nay, vẫn còn trong mùa Vu Lan – Báo hiếu của Phật giáo Bắc – Nam tông, bằng tinh thần đồng cảm, tâm từ bi bình đẳng không phân biệt, với nhân duyên hội đủ, TƯ GHPGVN phố hợp vớ BTS PG tỉnh Kiên Giang, Ban Quản trị tổ đình Vĩnh Nghiêm long trọng tổ chức đại lễ cầu siêu các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Quốc gia Phú Quốc với sự tài trợ của Ngân hang TMCP Sài Gòn và Phật tử gần xa, góp phần thành công cho buổi lễ.”

Với việc làm này, Hòa thượng Trưởng ban tổ chức tin tưởng rằng vong linh của những người đã mất, sẽ được an ủi về mặt tinh thần, thảnh thơi trong pháp giới vô biên “vì tổ quốc mãi ghi công và những người còn sống sẽ đời đời nhớ ơn các anh hùng, liệt sĩ; các gia đình, thân nhân anh hùng, liệt sĩ luôn từ hào về những hy sinh tô lớn của cha anh mình cho tổ quốc; các cựu tù chính trị, tù binh vượt ngục cũng rất tự hào và hãnh diện vể đồng đội, đồng chí của mình đã có những đóng góp vô bờ bến cho quê hương, dân tộc.”

Trong giờ phút thiêng liêng tưởng nhớ đến những đồng đội đã khuất, Đai diện cho Ban liên lạc truyền thống tù binh vượt ngục đảo Phú Quốc, ông Nguyễn Văn Mẫn đã khái quát đôi nét về nhà tù và nêu lên những cảm tưởng vể buổi lễ. Ngay sau đó, toàn thể Chưtôn đức chứng minh và quý đại biểu tham dự đã đồng tâm hiệp lực cầu nguyện các anh hùng liệt sĩ thông qua khóa lễ theo truyền thống Phật giáo.

Nhân đại lễ kỳ siêu, Ban tổ chức tiến hành trao tặng 700 phần quà cho các gia đình chính sách và các gia đình cựu tù chính trị, tổng giá trị 210 triệu đồng. Trước đó, cũng tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Phú quốc đã diễn ra lễ cúng dường trai Tăng với sự tham dự của 400 Chư tôn đức Tăng Ni.

(một số hình ảnh của Đại lễ)

(tặng quà cho các cựu tù nhân và gia đình chính sách)

Nguồn tin: Bảo Thiên (tường thuật từ Phú Quốc)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây