HN: Ban chức sự 9 trường hạ hậu an cư đỉnh lễ HT Pháp chủ

Thứ hai - 20/09/2010 23:28
Chiều ngày 20/9/2010 (13 tháng 8 âm lịch), đại diện cho ban chức sự các hạ trường - hậu an cư thuộc thành phố Hà Nội đã vân tập về chùa Viên Minh và chùa Hội Xá đỉnh lễ nhị vị HT: Đại lão HT Pháp chủ Thích Phổ Tuệ và HT Thích Thanh Bích.

ĐĐ Thích Minh Tín, phó hiệu trưởng thường trực trường TCPH Thành Phố Hà nội - Trưởng ban tổ chức trường hạ chùa Nghệ - Sơn Tây đại diện cho tăng ni 9 trường dâng lời tác bạch: Các trường hạ đã hoàn thành chương trình giảng dạy bộ Lương Hoàng Sám, chư tăng an cư theo đúng truyền thống và giới luật, Tăng đoàn an cư có sự an lạc trong chính pháp.

Đại chúng xin thỉnh thị pháp ngữ của đức Pháp chủ đến tăng ni an cư về việc tự tứ. Lời cầu chúc mừng tuổi hạ của chư tăng đến Đức Pháp chủ.

Nhân dịp này, Đức Pháp chủ ban bố đạo từ: “Truyền thống an cư của Đức Phật được duy trì đến ngày nay là điều rất quý. Tăng ni cần phải làm tròn bổn phận xuất gia của mình. Đến ngày cuối hạ chư tăng tự tứ. Đây là việc làm kiểm điểm tam nghiệp của người tu thông qua việc cầu xin người khác chỉ lỗi cho mình. Được người khác chỉ lỗi cho mình thì hoan hỷ sám hối để thanh tịnh. Mong các sư về chỉ đạo các trường như pháp mà tự tứ…”.

Ngài cũng đọc bài thơ mừng tự tứ chư tăng như sau:

Ao Hạ sen tàn, cúc nở hoa,
Báo tin Xuân đến, Tết Thiền gia.
Tô Đời đẹp Đạo, ba cương lĩnh,
Hiện ý thân vui, sáu nghĩa hòa.
Giống Trí, mầm thiêng đua nảy nở
Gốc cằn, ngọn héo cũng tươi ra.
Cảm ơn chuyển Hạ thành Xuân ấy,
Mừng được thêm cao tuổi đạo nhà.

Trong tiếng mõ tụng kinh hành đạo của chư tăng trên chùa thật ấm cúng, quây quần tình đạo vị. HT. Pháp chủ ban bố pháp bảo cho đại chúng cuốn: “Pháp hoa đề cương” do ngài biên soạn.

Đến trường hạ Hội xá, đại chúng lại được xum vầy dưới chân “Tổ Đậu”, ngài vẫn minh triết, mạch lạc khi ban bố pháp ngữ cho chư tăng khi thế thọ ngài đã 99 tuổi.

Ngôi tổ đường cổ kính với hoành phi câu đối và đồ tự khí hòa với bóng dáng của bậc cao tăng càng toát lên vẻ uy linh nơi cổ tự này.

Nhớ lại khi xưa, tác giả được về đây thụ giới Sa Di, vẫn nhà tổ này: Cổ kính, thâm trầm, hình bóng các hòa thượng giới sư như hiện về thấp thoáng. Lễ chân tổ mà lòng an vui, nhẹ nhàng.

Tăng đoàn xum vầy dưới sự chứng minh của tổ để bàn việc hành đạo, tụng kinh 3 ngày, mỗi ngày 6 thời tại các hạ trường. Chính pháp được bàn luận khi hội họp, đó là dấu hiệu của sự tồn tại của chính pháp vậy.

 


Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây