Hà Nội: Lễ tạ pháp khoá an cư Hạ trường Tổ đình Bồ Đề PL2561

Thứ năm - 31/08/2017 04:00
Sáng ngày 30 tháng 08 năm 2017, nhằm ngày 09 tháng 07 năm Đinh Dậu, tại tịnh nghiệp đạo tràng Tổ đình chùa Bồ Đề - phường Bồ Đề - quận Long Biên - Hà Nội, toàn thể Tăng Ni hành giả an cư quận Long Biên và huyện Gia Lâm đã long trọng tổ chức lễ tạ pháp khóa an cư kết hạ PL.2561 - DL.2017.
Chứng minh buổi lễ có: HT Thích Bảo Nghiêm - Phó chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng ban Hoằng Pháp TƯ GHPGVN - đương vị thủ tọa hạ trường.
 
Sau nghi thức niêm hương bạch Phật, sám hối và trì chú Đại bi, đại chúng vân tập về giảng đường để vọng bái về Viên Minh Pháp Tòa, lễ tạ Hòa thượng Đường chủ - Đức Đệ Tam Pháp chủ GHPGVN - Trưởng lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ và cảm tạ chư tôn đức Ban giảng sư, cũng như có lời tri ân tới toàn thể các Phật tử đã hộ trì cho Chư Tăng Ni an cư viên mãn trong 3 tháng.
 
Tại buổi lễ, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm đã thay mặt Hòa thượng Đường Chủ nhắc nhở Tăng Ni nỗ lực tinh tiến tu tập, nghiêm trì giới luật. Hòa thượng chia sẻ "Bấy lâu nay, Ban trị sự đặc biệt là Phật giáo Hà Nội ấn định bộ kinh để giảng trong khóa hạ an cư. Chúng ta được nương vào ân đức Đức Pháp Chủ cư trú trên đất Hà Nội, Ngài là bậc thầy của Giáo hội nhưng cũng là bậc đạo sư chứng minh của Phật giáo Hà Nội. Hàng năm trước mùa an cư, Ban trị sự đều về đỉnh lễ Ngài và xin thỉnh ý Ngài về mùa an cư của năm đó. Năm nay, Ngài chỉ định cho toàn thể Phật giáo Hà Nội giảng bộ Kinh Pháp Hoa. Nương theo lời dạy của Ngài, ngày 16/5 năm Đinh Dậu, tất cả các trường hạ đều giảng bộ kinh và kết thúc vào ngày 8/7 âm lịch. Đến giờ phút này, tất cả 19 điểm an cư trên đất Hà Nội với 1600 Tăng Ni đều đã làm lễ tạ pháp, kết thúc thời giảng kinh trong mùa an cư".
 
Trong mùa an cư, Hòa thượng đã nhấn mạnh 2 nhiệm vụ chính của người tu sĩ đó là hành trì lễ bái, tọa thiền, niệm Phật, bái sám thuộc về tu phúc và học Tam tạng Thánh giáo là tu tuệ. Như vậy mới có câu "hạ tam nguyệt khai giảng vô thượng Pháp bảo hành trì lễ bái thượng chúc Phật nhật tăng huy, thứ cầu quốc thái dân an" là như vậy. 
 
Hòa thượng khẳng định lại lời của Đức Pháp Chủ "Chúng ta tạ pháp ở đây là tạ để kết thúc mùa an cư, chứ đối với Pháp bảo của Phật thì từ khi Đức Phật sơ chuyển Pháp luân tại vườn Lộc Uyển, độ cho 5 anh em thầy Kiều Trần Như bài Pháp Tứ Thánh Đế, cho tới bây giờ và mãi mãi mai sau Pháp không bao giờ ngừng nghỉ, gọi là "Pháp Bảo lưu thông vô tận". Chúng ta tạ hôm nay chỉ để đánh dấu kết thúc bộ Kinh - Luật - Luận mà chúng ta giảng trong mùa an cư này mà thôi. Còn giáo pháp của Phật không phải đến hôm nay là chấm dứt không giảng nữa, mà các chùa trong mùa an cư này cũng phải giảng cho các Phật tử nghe về ý nghĩa của mùa vu lan báo hiếu - tri ân và báo ân. Đặc biệt, đưa vào cho lớp trẻ hiểu được ân nghĩa sinh thành của cha mẹ, từ đó mà tôn kính vâng lời cha mẹ để trở thành con ngoan. Người Phật tử xuất gia chúng ta cũng hiểu được ý nghĩa hiếu kính đó mà nhớ tới ơn cha mẹ sinh thành, Thầy tế độ. Đối với cha mẹ thì công dưỡng dục cù lao ba năm bú mớm, chín tháng mang thai để con có được hình hài này xuất hiện trên đời. Còn đối với thầy thì "sư tư đức đại nan thù báo, đệ tử ân thâm tự hải nhai", công lao của thầy tổ vô bờ bến. Thầy là người tác ma đào thải sinh ra giới thân cho con, nuôi dưỡng tuệ mệnh cho con, kiếp này con chưa báo đáp được hết. Con chỉ biết thực hành lời Phật, lời thầy dạy để tiến đạo nghiêm thân. Để kết thúc khóa hạ an cư, theo lịch cổ truyền ta sẽ có 3 ngày hành đạo để tiến đạo nghiêm thân, tu 3 nghiệp Thân - Khẩu - Ý trong sạch để sửa đổi, ăn năn hối lỗi và sám tạ trong 3 tháng an cư qua đại chúng sống với nhau đồng tu cộng trụ có gì phạm trong phép lục hòa hay không, có vi phạm giới luật không,... Tất cả những lỗi lầm đó ta ăn năn sám hối trong 3 ngày để tới ngày tự tứ mọi người thanh tịnh, hòa hợp để đón nhận một tuổi đạo cao quý. Người xuất gia không lấy tuổi đời làm trọng mà lấy tuổi đạo làm quan trọng. Bởi tuổi đời dù người khôn hay dại, người khỏe hay yếu cứ 365 ngày trôi qua là có 1 tuổi. Nhưng tuổi đạo phải dụng công hành trì, dụng công tu học, nói tóm lại phải có năng lực tu Tam vô lậu học để bồ đề tâm tăng trưởng, đạo lực thêm lớn trong mùa an cư để đến ngày tự tứ xứng đáng nhận một tuổi hạ".
 
Qua đó, Hòa thượng mong rằng "chư tôn đức Tăng Ni trong 3 tháng đã tinh tiến hành trì thì trong 3 ngày hành đạo phải kiên tâm định trí, nhất tâm và an trú để tu tập. Mong quý Phật tử hãy cố gắng tu học theo lời Phật dạy, chuyển hóa thân tâm, để cuộc sống luôn được an lạc từng phút giây".
 
Nghi lễ tạ pháp đã kết thúc trong tinh thần Phật giáo cổ truyền hạ an cư phía Bắc.
 
Trong 3 ngày từ 31/08 - 02/09 sắp tới, trường hạ Bồ Đề sẽ tổ chức chương trình hành đạo gồm các khóa lễ, tụng kinh, đăng đàn Mông sơn thí thực và lễ tự tứ.
 
Sau đây là một số hình ảnh ghi nhận được:
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
 

Nguồn tin: PTVN.NET

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây