Hà Tĩnh: BTS sơ kết Phật sự 6 tháng đầu năm 2010

Thứ tư - 11/08/2010 08:56
Ngày 9/8/2010 vừa qua, tại chùa Cảm Sơn - Trụ sở Tỉnh hội, Ban Trị sự THPG Hà Tĩnh đã tổ chức sơ kết công tác Phật sự 6 tháng đầu năm 2010 và bàn phương hướng Phật sự 6 tháng cuối năm 2010.

Chứng minh và tham dự có TT. Thích Bảo Nghiêm - Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN, Trưởng ban Trị sự THPG Hà Tĩnh cùng chư Tăng, Phật tử trong Ban Trị sự. 6 tháng đầu năm 2010, Phật giáo Hà Tĩnh đã tổ chức và thực hiện nhiều Phật sự ích đạo lợi đời.

Về công tác Tăng sự, hiện PG Hà Tĩnh có 7 vị Tăng, trong đó: 1 vị thượng tọa - trưởng ban trị sự, 6 vị đại đức, 3 vị sadi, 10 chú tiểu. Việc xuất gia tu học của nam nữ Phật tử, việc đăng ký hộ khẩu tạm trú, nhập khẩu hợp thức tại các chùa được tiến hành có nề nếp. Toàn tỉnh có 63 ngôi chùa, trong đó có 10 ngôi chùa được công nhận di tích quốc gia, 53 ngôi chùa được công nhận di tích cấp tỉnh. Cả tỉnh mới có 10 ngôi chùa có sư trụ trì và kiêm nhiệm trụ trì.

Trong 6 tháng đầu năm, BTSPG tỉnh đã ra quyết định bổ nhiệm trụ trì cho Đại đức Thích Chiếu Tuệ - Phó thư ký Ban hoằng pháp TW về trụ trì tại chùa Am - xã Đức hòa - huyện Đức Thọ, Đại đức Thích Quảng Đại về đương nhiệm phó trụ trì tại chùa Cảm Sơn.

Ban trị sự Phật giáo tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức thành lập Trường hạ tại chùa Cảm Sơn - trụ sở BTSPG tỉnh Hà Tĩnh - P.Đại Nài - Tp.Hà Tĩnh và tác bạch an cư vào ngày 16/05/ÂL, lễ khai pháp ngày 17/05/ÂL với số lượng chư rôn đức  tăng về an cư là 11 vị. Trong đó 1 vị TT làm đường chủ 9 vị tỳ kheo, 1 vị sadi.

Về công tác giáo dục chư Tăng, đầu năm 2010, có 2 đại đức tốt nghiệp trường học viện Phật giáo Việt Nam, Ban Trị sự Phật giáo Tỉnh đã giới thiệu 2 vị sadi, 1 hành đồng đi học tại trường Trung cấp Phật học Hải Phòng và 1 sadi, 10 chú tiểu đang theo học các trường THPT, THCS, Tiểu học trong tỉnh.

Về công tác Hoằng Pháp, đầu năm Canh Dần thường trực Ban trị sự Phật giáo tỉnh đã tổ chức đoàn đi chúc tết thăm hỏi các chùa ở trong tỉnh. Qua những lời thăm hỏi là những niềm động viên và những bài thuyết giảng của thượng tọa trưởng ban TSPG tỉnh Hà Tĩnh sau những buổi thuyết giảng đã để lại những ấn tượng sâu sắc của lãnh đạo các cấp chính quyền, tạo không khí phấn khởi cho nhân dân Phật tử tại các chùa.

Là năm đầu tiên tổ chức cho chư tăng an cư kiết hạ tại tỉnh nhà, nhưng trường hạ đã thành lập được ban giảng sư gồm 10 vị, nên công tác hoằng pháp, tổ chức thuyết giảng được chư tăng trong trường hạ luân phiên thuyết giảng duy trì đều đặn, mỗi tuần 3 buổi vào các ngày thứ 3, 5, chủ nhật và đã nhận được sự tham gia đông đảo nhân dân Phật tử, tạo nên không khí hoan hỷ, học Phật sôi nổi.

Ban Hoằng Pháp tỉnh đã không ngừng học hỏi, nâng cao kiết thức và khả năng chuyên môn thuyết giảng cho các giảng sư thông qua băng đĩa, tại liệu hoằng pháp. BTSPG tỉnh đã cử đại đức Thích Hạnh Nhẫn - trưởng ban Hoằng pháp BTSPG tỉnh cùng 24 thành viên của 12 ban đại diện tham gia lớp hoằng pháp do TWGHPG Việt Nam tổ chức tại tỉnh Kiên Giang vào ngày 3/5/2010 (20/03/ÂL) và đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp.

Về công tác Nghi lễ, trong những ngày đầu xuân, các chùa trong tỉnh đã tổ chức lễ cầu an cho nhân dân Phật tử, cầu nguyện cho đất nước vững mạnh, nhân dân được ấm no hạnh phúc. Tại các chùa vào các ngày 14, 30, ngày vía công tác nghi lễ được duy trì, nhân dân Phật tử về tụng kinh, làm lễ ngày càng đông.

Hoà chung với ngày Phật Đản của cả nước, Ban trị sự PG tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức đại lễ Phật Đản tại chùa Phong Phạn, thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh vào ngày 15/4/Canh Dần. Đại lễ diễn ra long trọng, trang nghiêm và đã có nhiểu chương trình diễn ra như: xe hoa rước Phật từ trụ sở Ban trị sự về nơi diễn ra đại lễ chính chùa Phong Phạn, Văn hóa văn nghệ chào mừng Phật Đản, thuyền bát nhã, thả đèn hoa đăng … Tại các huyện thị, các ban đại diện, các chùa cũng đã tổ chức lễ Phật Đản với quy mô lớn, trang nghiêm và được các cấp chính quyền, nhân dân đồng bào về tham dự trong niềm hân hoan phấn khởi của ngày Phật Đản.

Một thiện duyên lớn đã đến với Phật giáo Hà Tĩnh, ngày 17/05/ÂL  BTSPG tỉnh Hà Tĩnh thành lập được hạ trường cho chư tăng trong tỉnh an cư kiết hạ và khai pháp. Dưới sự chứng minh của hòa thường Thích Thanh Tứ - PCT.TT.HĐTSTWGHPGVN, hòa thượng Thích Thiện Nhơn - Phó CT kiêm tổng thư ký HĐTSTWGHPGVN, thượng tọa Thích Thanh Nhiễu - PCT.HĐTSTWGHPGVN, thượng tọa Thích Tấn Đạt – phó ban hoằng pháp TWGHPGVN và Thượng tọa Thích Bảo Nghiêm - Phó chủ tịch HĐTS TWGHPGVN làm ngôi đường chủ. Buổi lễ đã diễn ra nghiêm trang, với sự tham dự của chư tăng trong HĐTSGHPGVN, BTSPG các tỉnh thành.

Với đạo lý "uống nước nhớ nguồn", nhớ ơn các anh hùng liệt đã hy sinh vì tổ quốc, BTSPG tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền tổ chức lễ cầu siêu như: Ngày 11 - 12/05/2010, tại nghĩa trang Nầm - huyện Hương Sơn - tỉnh Hà Tỉnh, UBND tỉnh phối hợp tổ chức đại lễ cầu siêu, rước hài cốt các anh hùng liệt sỹ hy sinh tại nước lào về nghĩa trang quê nhà.

Ngày 26/7/2010 (15/6/Canh Dần), BTSPG tỉnh phối hợp với tỉnh đoàn, sở thương binh xã hội tỉnh Hà Tĩnh, tổ chức làm lễ cầu siêu cho các vị anh hùng liệt sỹ tại nghĩa trang phường Đại Nài - Tp.Hà Tĩnh

Ngày 02/8/2010 (22/06/ÂL), tại chựa Am - xã Đức Hũa - huyện Đức Thọ - tỉnh Hà Tĩnh đó tổ chức lễ "Húy nhật Bạch Ngọc Hoàng Hậu" trong không khí trang nghiêm, thắm tình đạo vị.

Về công tác Văn hóa, Xây dựng chùa cảnh, với tinh thần bảo tồn và phát huy nền văn hóa, giá trị bản sắc dân tộc cũng như của Phật giáo, BTSPG tỉnh đã chú trọng tới công tác quản lý trùng tù tôn tạo các Di tích lịch sử, các ngôi chùa cổ và các hạng mục đang bị xuống cấp. Đầu năm 2010, nhiều chùa trong tỉnh đã khởi công và đi vào sửa chữa, xây dựng như chùa Am, chùa Phong Phạn, chùa Đà Liễu, chùa Thiên Tượng, chùa Tượng Sơn, chùa Thanh Lương, chùa Cầm Sơn ……, nhiều chùa đang trong thời gian xin phép cấp đất và xây dựng. Tổng kinh phí xây dựng trên:  45 tỷ đồng.

Đặc biệt, công trình xây dựng Trung tâm văn hóa, trụ sở BTSPG tỉnh đang trong thời gian xin cấp đất để kịp thời đưa vào thi công xây dựng, phục vụ hoạt động cho BTSPG tỉnh Hà Tĩnh, vì vậy đề nghị các cấp chính quyền giúp đỡ để hoàn thành thủ tục cấp đất sớm cho BTSPG tỉnh.

Về công tác Hướng dẫn Nam Nữ Phật tử, thực hiện phương châm sống tốt đời đẹp đạo, gắn liền đời và đạo. Nhằm trợ duyên cho các em học sinh chuẩn bị bước vào kỳ thi, cũng như đáp ứng lòng mong mỏi của các bậc phụ huynh, ngày 25/04/2010 (12/03/ÂL), BTSPG tỉnh Hà Tĩnh phối hợp Ban Hoằng  pháp TWGHPGVN  tổ chức lớp tư vấn mùa thi cho con em Phật Tử 2 tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh tập trung về chùa Thanh Lương – TT.Xuân An - huyện Nghi Xuân – tỉnh Hà Tĩnh.

Nhân dân Phật tử đi chùa ngày càng đông vào những ngày 30, 1 và 14 – 15 nhân dân đến chùa thắp hương lễ Phật. Sau những buổi tụng kinh các thầy trụ trì còn có những bài thuyết giảng cho  Phật tử trẻ hiểu hơn về giáo lý của đạo Phật. Với sự nỗ lực của chư tăng trong BTSPG, tùy theo điều kiện thực tế địa phương nên hoạt đông hướng dẫn nam nữ Phật tử đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ như quy y Tam bảo cho hơn 500 phật tử, tổ chức thọ bát quan trai tại các chùa.

Về công tác hoạt động Từ thiện - Xã hội, thực hiện hạnh nguyện "Từ bi cứu khổ, vô ngã vị tha" của đạo Phật, phát huy đạo lý dân tộc Việt Nam "Lá lành đùm lá rách", "Thương người như thể thương thân", trong những tháng đầu năm 2010, BTSPG tỉnh Hà Tĩnh với tinh thần đại đoàn kết dân tộc, tích cực tham gia thi đua yêu nước, các phong trào từ thiện nhân đạo do UBMT các cấp phát động. Dưới sự chỉ đạo của Thường trực BTSPG, các ban đại diện Phật giáo, chư tăng và phật tử trong tỉnh đã nỗ lực vận động tài chính, phẩm vật, thông qua các ngày lễ như ngày tết, ngày Phật Đản … để hỗ trợ cho các gia đình người nghèo, người già neo đơn, các cháu học sinh vướt khó hàng trăm xuất quà, tổng trị giá: 100 triệu đồng.

Về công tác tổ chức: tiếp tục kiện toàn nhân sự các Ban đại diện của các huyện thị trong tỉnh; tăng cường công tác tổ chức nhân sự, phân công hợp lý, phù hợp với khả năng của các thành viên, xem xét bổ sung nhân sự chuyên ngành cho văn phòng ban trị sự; Ban trị sự phải phối hợp với ban Hoằng Pháp TW, để ban trị sự mở lớp Hoằng Pháp, học giáo lý cho chư tăng và Phật tử trong tỉnh nhiều hơn nữa; tiếp tục Phối hợp với các cấp chính quyền tỉnh và huyện Lộc Hà sớm bồi thường di giời hai hộ gia đình đang ở trong khu đất được cấp cho BTSPG làm trụ sở Phật giáo tỉnh. UBND tỉnh Sở tài nguyên môi trường sớm phê duyệt để ban trị sự có giấy phép quyền sử dụng đất.

Về công tác tăng sự: tiếp tục khảo sát các chùa trong tỉnh để trình lên Ban trị sự lập danh bạ thông qua đó để quản lý và hướng dẫn Phật tử đi đúng theo chánh pháp, triển khai việc học tập nghị quyết hội nghị, Hiến chương giáo hội, nội quy của Ban trị sự Phật giáo tỉnh và các nội quy của các ban ngành, các chỉ thị, nghị quyết của TWGH cũng như của ban trị sự, chùa Nhiễu Long huyện Hương Sơn sớm hoàn thành thủ tục thỉnh sư về trụ trì, để  BTSPG tỉnh sớm ra quyết định bổ nhiệm trụ trì cho chùa Nhiễu Long; từng bước đổi mới về công tác tổ chức điều hành, hướng dẫn nam nữ Phật tử.

Về hoạt động Hoằng pháp: triển khai kịp thời các bài giảng, tài liệu của ban hoằng pháp TW đến các địa phương. Nâng cao chất lượng, nội dung thuyết giảng của chư vị đại đức trẻ thuyết giảng phù hợp với căn cơ Phật tử; Ban hoằng pháp cần cần phối hợp với các ban đại Diện Phật giáo ở các huyện thị tổ chức tu bát quan trai nhiều hơn ở các huyện vùng núi; tăng cường công việc nghiên cứu, viết các tài liệu phục vụ công tác Hoằng Pháp tại các cơ sở.

Về hoạt động văn hoá, xây dựng chùa cảnh: Ban văn hóa cần phải nỗ lực hơn nữa hướng dẫn Phật tử ở các chùa không có sư trụ trì phải có trách nhiệm xúc tiến việc xây dựng chùa, và tự viện, kết hợp với các ngành chức năng văn hóa của tỉnh trùng tu tôn tạo các chùa được công nhận là di tích lịch sử văn hoá, tổ chức tốt các lễ hội truyền thống mang đậm nét văn hoá Phật giáo, văn hóa dân gian, các liên hoan văn nghệ Phật giáo vào các dịp lễ Phật đản, Vu Lan, v.v..

Về hoạt động nghi lễ: Ban Nghi lễ cần bổ sung nhân sự để báo cáo lên ban trị sự. Để thành lập ban Nghi Lễ cốt yếu để phục vụ tín ngưỡng cho nhân dân và các đại lễ diễn ra trong năm, quan tâm hướng dẫn đến hoạt động nghi lễ tại các chùa, đảm bảo sự đơn giản, trang nghiêm đúng chính pháp. Vận động chư Tăng, Phật tử loại bỏ những nghi lễ mang tính mê tín, thực hành tiết kiệm tránh lãng phí thời gian, tiền của, tổ chức tốt các ngày lễ lớn trong Phật giáo tại trụ sở ban trị sự, các chùa đảm bảo trang nghiêm, trọng thể.

Về công tác hướng dẫn Phật tử: Ban Hướng dẫn nam nữ Phật tử cần phải phát huy tinh thần, trách nhiệm để cho ban Hướng dẫn nam nữ phật tử trong toàn tỉnh sớm đi vào nề nếp; các chùa cần tổ chức tụng kinh vào các ngày để cho nhân dân Phật tử tụng kinh, cần phải tùy theo địa phương các chùa mà tổ chứa nghi lễ phật tử mới đi chùa được dễ dàng tụng đọc.

Về công tác từ thiện xã hội: tăng cường củng cố nhân sự cho Ban Từ thiện, có kế hoạch vận động tài chính, vật chất cho các hoạt động từ thiện do TWGHPHVN và UBMTTQ các cấp phát động, vận động chư tăng trụ trì và Phật tử tích cực tham gia công tác từ thiện xã hội, giúp đỡ các gia đình chính sách, tặng sổ tình nghĩa, ủng hộ các đồng bào bị nạn.

 


Chư Tôn đức và quan khách niệm Phật cầu gia bị


TT. Thích Bảo Nghiêm phát biểu khai mạc Hội nghị


Tại hội nghị, Ban Trị sự cũng trao đổi và đề ra phương hướng công tác Phật sự 6 tháng cuối năm 2010.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây