Hải Dương: Cung nghinh xá lợi nhập bảo tháp Cố Ni trưởng Thích Đàm Mấn

Thứ năm - 22/01/2009 21:46
Sáng ngày 21/11/2008 nhằm ngày 24/10/Mậu tý - tại chùa Phúc Long – xã Phạm Kha - huyện Thanh Miên - tỉnh Hải Dương, BTS tỉnh hội PG Hải Dương phối hợp với UBND xã Phạm Kha cùng sư cô Thích Nữ Tâm Niệm - đương cơ trụ trì chùa Phúc Long đã long trọng tổ chức Đại lễ cung nghinh xá lợi nhập bảo tháp Cố Ni Trưởng, mẹ Việt Nam anh hùng Thích Đàm Mấn.
Về dự và chứng minh buổi lễ có Thượng Toạ Thích Thanh Vân - trưởng BTS tỉnh hội PG Hải Dương và đông đảo chư tôn Thượng toạ, Đại đức, Tăng Ni BTS tỉnh hội PG Hải Dương, Ban Đại diện các và đông đảo chư vị Tăng Ni Phật tử, học đồ pháp quyến, thân quyến cố Ni trưởng. Tới dự có các vị lãnh đạo HĐND, UBND, MTTQ, các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng Tỉnh Hải Dương, huyện Thanh Miện, xã Phạm Kha.

Cố Ni trưởng, mẹ Việt Nam anh hùng Thích Đàm Mấn, nguyên uỷ viên BTS tỉnh hội PG tỉnh Hải Dương, nguyên đại biểu HĐND, uỷ viên MTTQ huyện Thanh Miện sinh năm 1919 trong một gia đình nông dân nghèo nhưng có truyền thống giầu lòng yêu nước. Khi còn nhỏ ở với gia đình được ảnh hưởng sâu sắc từ người cô ruột của mình - cố Sư tổ Thích Đàm Thức, Ni trưởng đã có một tấm lòng vị tha khoan dung và độ lượng, sẵn sàng giúp đỡ mọi người. Vì vậy cố Ni trưởng đã sớm hợp duyên với chốn thiền môn trong tinh thần từ bi hỷ xả cứu khổ cứu nạn của đạo Phật..

Cố Ni trưởng Thích Đàm Mấn xuất gia năm 1933 ( 14 tuổi) tại chùa Nghĩa Sậy- xã Việt Văn- huyện Phù Cừ - tỉnh Hưng Yên. Trong những năm tháng tu hành của mình, cố Ni trưởng luôn luôn làm trọn bổn phận của người con Phật chăm chỉ tu hành giúp đời, giúp đạo.

Năm 1945, thời điểm đất nước mới giành được độc lập, nạn chết đói khủng khiếp diễn ra nhiều nơi cướp đi sinh mạng của hàng triệu người. Với tấm lòng của người con Phật, cứu khổ độ sinh, dang rộng vòng tay nhân ái giúp đõ những người khốn khó. Được sự cho phép của Sư trưởng Thích Đàm Thức, Ni trưởng đã nhận nuôi anh Hoàng Văn Thú, cả gia đình đã bị chết đói, không nơi nương tựa, lúc này anh Thú mới lên 5 tuổi đến khi anh Thú khôn lớn trưởng thành và xây dựng gia đình cho anh.

Nghe theo tiếng gọi của non sông, tất cả vì tiền phương, tất cả vì miền Nam ruột thịt. Ni trưởng đã động viên người con nuôi duy nhất của mình lên đường phục vụ cách mạng, chiến đấu bảo vệ tổ quốc.

Năm 1966, anh Hoàng văn Thú đã hy sinh anh dũng trong khi đang làm nhiệm vụ tại mặt trận phía Nam. Đây là một tổn thất lớn lao nhưng cũng đầy tự hào của Ni trưởng khi có người con duy nhất của mình hy sinh vì sự trường tồn của dân tộc và sự nghiệp giải phóng đất nước.

Vì vậy, nén đau thương thành hành động. Cố Ni trưởng Thích Đàm Mấn đã dồn toàn tâm toàn ý phục vụ đạo pháp và dân tộc. Hướng dẫn các tín đồ Phật tử sống tốt đời đẹp đạo theo đúng hiến chương giáo hội PGVN và pháp luật của nhà nước. Vận động nhân dân, tín đồ Phật tử quyên góp ủng hộ tiền của cho các hoạt động từ thiện nhân đạo và xây dựng chùa cảnh ngày một khang trang tố hảo.

Căn cứ vào những công lao to lớn của Ni trưởng đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam XHCN. Ngày 1/12/1994 chủ tịch nước CHXHCNVN đã ký quyết định tặng danh hiệu cao quý – danh hiệu bà mẹ Việt Nam anh hùng cho cố Ni trưởng đã có người con duy nhất hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Năm 2002, thuận theo lẽ vô thường, do tuổi cao sức yếu cộng với tuổi già. Ni trưởng, mẹ VN anh hùng Thích Đàm Mấn đã xả báo an tường thu thần viên tịch vào ngày 11/9, hưởng thọ 83 tuổi.

Với 83 năm ứng thân nơi trần thế, 69 năm hiện thân đại sỹ Ni già, cố Ni trưởng là một tấm gương sáng cho các hàng học Ni hậu học. Luôn thể hiện đức khiêm cung mẫu mực. Nhất là sự kham nhẫn kỳ diệu đối với huyễn thân tứ đại, qua những ngày dài nằm trên giường bệnh.

Năm 2006, sau 4 năm cố Ni trưởng, mẹ VN anh hùng dân tộc viên tịch. Chùa Phúc Long vắng bóng người trụ trì, nhân dân không còn được nghe tiếng mõ tiếng chuông sớm chiều tụng kinh quen thuộc. Thể theo nguyện vọng của nhân dân địa phương, BTS tỉnh hội PGHD đã bổ nhiệm sư cô Thích Nữ Tâm Niệm về đương cơ trụ trì chùa Phúc Long, tiếp tục các Phật sự còn đang dang dở của cố Ni trưởng.

Với tâm nguyện của hàng hậu học, sư cô đã đứng ra xin phép BTS tỉnh hội cùng với chính quyền địa phương được lo phần hậu sự cuối cùng báo đáp công đức của cố Ni trưởng là được cải cát và cung nghinh xá lợi cố Ni trưởng mẹ VN anh hùng về nhập tháp tại nội tự chùa.  

Buổi lễ cung nghinh xá lợi đã được tổ chức trọng thể từ nghĩa trang nhân dân xã Phạm Kha rước về nhập tháp tại vườn tháp chùa Phúc Long với các nghi lễ trọng thể theo truyền thống của Phật giáo Việt Nam.

Tiếp tục cập nhật hình ảnh

Tác giả bài viết: Nguyên Hưng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây