Mặc
dù công tác điều tra còn đang ở giai đoạn khởi đầu, nhưng có thể nói
rằng, mục đích cuối cùng của việc lấy cắp tượng phật để tiêu thụ ở nước
ngoài. Vì trong nước, theo quan niệm tâm linh, ít ai dám nuôi ý định
sưu tập, tàng trữ nhằm chiếm hữu các tượng thánh, phật, cho dù là đồ cổ
vô giá.
Phúc
Khánh Tự là ngôi chùa có cách đây đã hơn 100 năm, toạ lạc tại xóm Cháy
thuộc thôn An Ninh, xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng. Song, từ
lâu, dân làng cũng như phật tử bốn phương vẫn quen gọi là chùa Cháy bởi
một hiện tượng huyền diệu xảy ra từ thời kháng chiến chống thực dân
Pháp. Thời đó, đất Vĩnh Bảo được biết đến như một thành trì cách mạng
thuở ban đầu, quy tụ rất nhiều cán bộ cách mạng.
Với
ý định triệt tiêu mầm mống cách mạng, giặc bất ngờ dùng chiến thuật hoả
công rất hiểm ác: Thiêu cháy sát hại cả dân lành lẫn cán bộ cách mạng
tại xóm cuối của thôn An Ninh. Trong giờ phút nguy ngập như vậy, không
ai bảo ai, tất cả đều chạy vào nương náu ở chùa Phúc Khánh.
Và
điều kỳ diệu đã xảy ra, trong khi cả xóm bị lửa thiêu rụi thì ngôi chùa
vẫn hoàn toàn nguyên vẹn, những ai trú trong ngôi chùa này đều bình an
vô sự. Từ đó, xóm này được gọi là xóm Cháy, chùa Phúc Khánh cũng được
gọi là chùa Cháy, thiêng liêng, tôn kính cho đến tận ngày nay.
Nhưng
sư già trụ trì Thích Diệu Lành đã nói nghẹn ngào trong nước mắt thế
tục: "Chùa Cháy hết thiêng rồi, kẻ gian đã quấy đảo sự thanh tịnh chốn
thiền môn".
Sư
già kể lại, khoảng 4h ngày 9/10/2008, sư già vừa tròn giấc đi từ hậu
cung lên chánh điện chuẩn bị hương đèn để làm phật sự thường ngày. Tuy
nhiên, khi qua đến bàn thờ chư Phật thấy trống ở nhiều vị trí, cửa
chính bị mở toang, biết có điều chẳng lành xảy ra. Đúng như dự cảm,
kiểm đếm lại các vị trí trên bàn thờ chư Phật thấy chỉ còn các pho
tượng mới, các tượng gỗ thuộc loại cổ xưa chỉ còn lại 8 vết đặt tượng
hằn nguyên vì tại vị lâu niên.
Như
vậy đã có 10 tượng, vật cổ bị mất trong đêm 9/10 gồm: 3 pho Phật Di đà,
3 pho Tam thân, Tam thế, 2 pho Nam Tào Bắc Đẩu, 1 pho Quán thế âm nghìn
mắt nghìn tay, 1 ngựa của Đức Ông. Riêng pho Quan Âm Thị Kính bị kẻ
gian vất lại do quá trình vận chuyển ra khỏi chùa bị gãy đầu, gãy phù
vân.
Điều
đáng tiếc là 3 ngày trước đó, cũng tại chùa Cháy, kẻ gian cũng đã đột
nhập lấy 3 pho tượng cổ gồm Di đà tiếp dẫn, và 2 thần hộ pháp.
Như
vậy, tất cả có 11 tượng và 1 cổ vật tại chùa Cháy đã không cánh mà bay
chỉ trong 2 lần bị kẻ gian đột nhập. Trừ tượng ngựa của Đức Ông, còn
lại đều là loại tượng tư thế ngồi, chiều cao khoảng 50 - 70cm, bằng
chất liệu gỗ có niên đại ước khoảng 120 - 200 năm trước, trước cả khi
hình thành chùa Cháy.
Sư
già Thích Diệu Lành dẫn chúng tôi đi quanh chùa mô tả, cửa chính chùa
quay ra cánh đồng chỉ có một cổng nhỏ không cánh vì không có đường đi.
Hiện trường còn nguyên dấu vết kẻ gian lội ruộng rẽ lúa đi vào chùa từ
hướng đường QL10A, băng ruộng, xuôi mương khoảng 1 cây số mới vào được
tới chùa.
Hiện
trường còn để lại 1 chiếc kiềm cộng lực dùng để cắt khoá cửa chính, 1
pho tượng Quan Âm Thị Kính bị gãy cổ ở vị trí bờ mương gần giáp QL10, 1
chiếc bao dứa và một số dây co chằng buộc. Những người trong xóm cho
rằng ít nhất nhóm trộm cắp này phải là 3 - 4 tên mới có thể thực hiện
trộm cắp di chuyển băng ruộng, mương ra đường quốc lộ rồi đưa lên xe
ôtô.
Trong
quá trình tìm hiểu vụ việc chúng tôi được biết, không riêng gì chùa
Cháy, có ít nhất 4 ngôi chùa khác thuộc xã Vĩnh An, Vĩnh Tiến (Vĩnh
Bảo) cũng đã bị kẻ gian đột nhập lấy chuông đồng, tượng gỗ chỉ cách vụ
trộm tại chùa Cháy 1 tháng trước đó.
Rõ
ràng đây là hiện tượng bất thường, tượng và cổ vật bị đánh cắp toàn là
đồ cổ có niên đại hàng trăm năm. Điều đó chứng tỏ ý đồ và hành vi của
nhóm đạo tặc này là nguy hiểm và nghiêm trọng, nhằm vào đồ cổ đem bán
ra nước ngoài.
Tác giả bài viết: Lê Minh
Nguồn tin: CAND
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự