Hàng vạn người dự Đại lễ Chúc Thọ tại chùa Thành - Lạng Sơn

Thứ năm - 13/02/2014 08:38
Sáng ngày 13/Giêng/Giáp Ngọ. Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Lạng Sơn và Đạo tràng chùa Thành theo thông lệ hàng năm đã long trọng tổ chức Đại lễ Chúc thọ cho các Phật tử trong toàn tỉnh với hơn 1 vạn các Phật tử và thân nhân, con, cháu, chắt của các cụ đã về tham dự đại lễ.
Tham dự và chứng minh đại lễ có: Đại đức Thích Quảng Truyền - Ủy viên HĐTS TW GHPGVN - Phó Trưởng Ban Hướng dẫn Phật tử TW - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Lạng Sơn - Trưởng Ban tổ chức đại lễ; Đại đức Thích Bản Chung - Phó Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Lạng Sơn kiêm Trưởng Ban Từ thiện xã hội.

Đại diện về phía chính quyền có: ông Dương Thời Giang - Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Lạng Sơn; ông Nguyễn Đăng Sơn - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy - Trưởng Ban Dân Vận Thành phố; bà Nông Bích Thuận - Phó Chủ tịch UBND thành phố Lạng Sơn cùng các vị thay mặt cho Tỉnh ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ và các Sở, Ban, Ngành, Hội người cao tuổi của tỉnh Lạng Sơn, thành phố Lạng Sơn, các phường trong thành phố, các phóng viên báo, đài Trung ương và địa phương cũng về tham dự và đưa tin cho đại lễ.

Đại lễ mở đầu bằng các tiết mục văn nghệ chào mừng Đại lễ do các cháu Thanh thiếu niên Phật tử chùa Thành trình bày.

Đại đức Thích Quảng Truyền - Ủy viên HĐTS TW GHPGVN - Phó Trưởng Ban Hướng dẫn Phật tử TW - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Lạng Sơn - Trưởng Ban tổ chức đại lễ đã đọc diễn văn khai mạc đại lễ.

Tại Đại lễ Ban Tổ chức đã đọc danh sách Chúc Thọ cho trên 300 các Phật tử chẵn tuổi từ: 70,75,80,85,90,95,100 và từ 100 tuổi trở lên, cụ cao tuổi nhất là 110 tuổi.

Với ý nghĩa tôn vinh hai đấng sinh thành như tại diễn văn khai mạc đại lễ mà Đại đức Thích Quảng Truyền tuyên đọc đã nêu bật tính giáo dục sâu sắc cho tất cả mọi người đối với đạo hiếu mà Đức Phật đã từng dạy: “Tâm hiếu là tâm Phật, hạnh hiếu là hạnh Phật”.

 “... Đạo Phật là một tôn giáo đã gắn bó và đồng hành cùng dân tộc trải suốt hơn 2000 năm. Với giáo lý thánh thiện qua tư tưởng từ bi, trí tuệ của Đức Phật, kết hợp hài hòa với truyền thống và bản sắc văn hóa của dân tộc Việt Nam, chữ hiếu luôn được tôn vinh đứng đầu trong vạn hạnh.

Trong kinh Đức Phật dạy: Tâm hiếu là tâm Phật, hạnh hiếu là hạnh Phật. Người Việt Nam có câu: tu đâu cho bằng tu nhà, thờ cha kính mẹ mới là chân tu. Hay, Phụ mẫu tại đường như Phật tại thế.

Cho dù anh là ai thì anh cũng từ bào thai của mẹ mà lớn lên, nhờ sự mang nặng đẻ đau của mẹ hiền mới có anh trên cuộc đời này để anh thành người hữu ích.

Cho dù chị là ai thì chị cũng phải nhờ công nuôi dưỡng giáo dục của cha để cho chị có được tấm thân này để mà đứng giữa trường đời và tự hào là một con người.

Đại lễ chúc thọ hôm nay, với mục đích chúng ta cùng cầu nguyện Phật Tổ gia hộ cho các cụ được sống lâu, sống vui, sống khỏe thì còn có một mục đích nữa đó là: mong sao tất cả chúng ta, hãy luôn là những người con hiếu thảo, biết nhớ ân, báo ân ngay khi cha mẹ chúng ta còn đang hiện hữu.

Đất nước ta đang từng ngày hội nhập và phát triển không ngừng. Có không ít người vì mải chạy theo tài lợi danh vọng mà bất chợt quên đi cha và mẹ.

Liệu sẽ lấy gì đánh đổi được đây khi một ngày chúng ta không còn cha và mẹ.

Liệu những giọt nước mắt muộn màng và những đêm trằn trọc ân hận khi ta chót một lần làm cha mẹ buồn và bạn sẽ chẳng còn cơ hội gọi câu mẹ ơi khi mẹ và cha đã mãi mãi đi xa.

Có ai đó dành cho người bạn trai bạn gái mình những câu nói ngọt ngào và những ánh mắt đằm thắm yêu thương, những chưa một lần nói câu cha mẹ yêu ơi con yêu cha mẹ lắm.

Ngày hôm nay, so với nhiều người chúng ta vẫn còn may mắn lắm. Bởi vì tại Đạo tràng này, các bạn hãy nhìn lên, mẹ các bạn, cha các bạn vẫn còn đang hiện hữu.

Những sợi tóc bạc nhuốm màu thời gian và sự nhọc nhằn hằn lên nếp da nhăn nheo và bàn tay chai sần qua bao năm tháng. Nụ cười móm mém vì thấy thật nhiều các con các cháu quây quần bởi quanh năm ngày tháng chúng còn mải bận mưu sinh. Cha yêu ơi và mẹ yêu ơi, xin hãy cho chúng con dâng lời chúc thọ Người, cầu Phật Tổ độ trì để cha mẹ mãi luôn mạnh khỏe cho chúng con nương tựa...”.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, chính quyền, MTTQ tỉnh Lạng Sơn, ông Dương Thời Giang đã phát biểu chúc mừng và đánh giá cao ý nghĩa cao đẹp của Đại lễ Chúc thọ.

Thay mặt hàng ngàn các vị con cháu của các Phật tử đã phát biểu bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đối với sự quan tâm của Phật giáo tỉnh Lạng Sơn và Thầy trụ trì chùa Thành, đã hàng năm tổ chức Đại lễ Chúc thọ cho các Phật tử và cũng nhân cơ hội này các vị con cháu có dịp để tôn vinh hai đấng sinh thành, qua đó giáo dục các thế hệ biết nhớ ơn và báo ơn cha mẹ.

Đại diện các Phật tử đã phát biểu bày tỏ sự cảm động trước sự quan tâm của Quý Thầy và Đạo tràng đã tổ chức Đại lễ Chúc thọ cho các Phật tử. Qua đó khích lệ, động viên các cụ sống vui, sống khỏe, là tấm gương sáng cho con cháu noi theo, xây dựng nếp sống Phật giáo hài hòa giữa đạo với đời, phát huy và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Đại lễ Chúc thọ đã để lại ấn tượng hết sức cao đẹp trong lòng mọi người. Cả rừng hoa rực rỡ với những nụ cười nở thắm trên môi của các Phật tử và thân nhân, con cháu.

Sau đây là một số hình ảnh của Đại lễ Chúc Thọ:




Chương trình văn nghệ chào mừng




Niệm Phật cầu gia hộ



Đại đức Thích Quảng Truyền phát biểu khai mạc Đại lễ





Đại diện con cháu dâng lời Chúc thọ và dâng trà mừng thọ các cụ






Đại diện Đạo tràng chùa Thành lên Chúc thọ các Phật tử




Cắt bánh Chúc thọ




Đông đảo con cháu về Chúc thọ các cụ






 

Tác giả bài viết: Thích Bản Tiến

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây