Hưng Yên: Lễ hội truyền thống chùa Ông

Thứ tư - 25/04/2018 09:11
Hôm nay, 24/4 (9-3-Mậu Tuất), chùa Ông (thôn Bình Lương, xã Tân Quang, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) đã trang nghiêm tổ chức lễ hội truyền thống năm 2018.
Hưng Yên: Lễ hội truyền thống chùa Ông
Quang lâm chứng minh và tham dự buổi lễ có chư Tôn đức trong và ngoài tỉnh, đại diện lãnh đạo chính quyền và đông đảo quần chúng nhân dân, tín đồ Phật tử thập phương.
 

 
Phát biểu tại buổi lê, ông Cao Văn Long - Phó Bí thư Đảng bộ, Chủ tịch UBND xã Tân Quang, Trưởng Ban QLDT chùa Ông nhấn mạnh, hôm nay UBND xã Tân Quang và Ban QLDT chùa Ông tổ chức lễ hội truyền thống nhằm gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của một vùng quê văn hiến, anh hùng.
 
Chùa Ông được vua Lý Thần Tông cắm đất xây dựng vào mùa xuân. Nay mùa xuân về, tết Thanh Minh đến, nhân dân thôn Bình Lương nói riêng và nhân dân xã Tân Quang cùng du khách thập phương nói chung lại tụ hội về đây mở hội làm lễ dâng hương để tưởng nhớ đến vua Lý Thần Tông - người đã có công đánh giặc giữ nước. Không những vậy vua Lý Thần Tông còn rất tôn sùng mộ đạo, ông không chỉ cắm đất xây dựng chùa Ông, mà còn cho xây dựng nhiều ngôi chùa trên mọi miền của đất nước. Đến nay, những công trình kiến trúc văn hóa đó vẫn còn là nơi tôn vinh, hội tụ những giá trị văn hóa truyền thống, làm cho đời với đạo gắn bó với nhau, để cùng cầu mong cho Quốc thái, dân an, gia đình hạnh phúc. Góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giầu đẹp. Để nối tiếp truyền thống và biết ơn nhà Vua.
 
Được biết, chùa Ông còn có tên chữ Hán là Bản Tịch tự. Đây là một ngôi chùa cổ được xây dựng vào khoảng thế kỷ thứ XII - XIII, phụng thờ Hoàng đế thứ 5 nhà Lý là Lý Thần Tông và Thiền sư Từ Đạo Hạnh.


Được Bộ Văn hóa Thông tin xếp hạng là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia năm 2001, chùa Ông mang trong mình những giá trị văn hoá có tính bản sắc riêng của dân tộc. Bản sắc ấy đáng được chúng ta và con cháu đời sau gìn giữ và tôn tạo.
 


Lễ hội truyền thống chùa Ông diễn ra các hoạt động tế lễ, dâng hương vào làm lễ tế Thánh tại chùa. Lễ hội diễn ra có tổ chức chặt chẽ và phong phú, chương trình bao gồm có tế lễ và các trò chơi dân gian truyền thống, v.v...

Xin trân trọng gửi tới quý độc giả một số hình ảnh đã ghi nhận được: 









































































































 

Nguồn tin: Huongdanphattu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây