Quảng Ninh: Đại hội đại biểu PG huyện Tiên Yên NK 2016 - 2021

Thứ ba - 18/10/2016 16:08
Sáng nay, 18 tháng 10 năm 2016 nhằm ngày 18/9/Bính Thân, Ban trị sự GHPGVN huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu Phật giáo huyện lần thứ II (NK 2016 - 2021). Đại hội được diễn ra tại Hội trường UBND huyện Tiên Yên trong không khí trang nghiêm, trọng thể với sự tham dự của gần 300 đại biểu.
Quảng Ninh: Đại hội đại biểu PG huyện Tiên Yên NK 2016 - 2021

Quang lâm và chứng minh đại hội có Thượng Tọa Thích Thanh Quyết - Phó chủ tịch HĐTS TƯ GHPGVN, trưởng Ban trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh; Đại đức Thích Thanh Lịch - Phó trưởng Ban trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh; Đại đức Thích Hiển Thiện - Phó trưởng Ban trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh. Hiện diện trên bàn chủ tịch đại hội có Đại đức Thích Đạo Hiển - Phó trưởng ban, kiêm chánh thư ký BTS GHPGVN tỉnh Quảng Ninh; Đại đức Thích Vân Phong - Trưởng BTS GHPGVN huyện Tiên Yên; Đại đức Thích Giác Đạt - Phỏ trưởng Ban trị sự GHPGVN huyện Tiên Yên. Đại hội cũng cung thỉnh đại đức Thích Giác Hòa và đại đức Thích Tâm Trí lên tham gia đoàn thư ký đại hội. Đại hội còn được vinh dự đón tiếp chư tôn đức Tăng Ni đại diện cho BTS các quận, huyện trên địa bàn tỉnh Quang Ninh và chư tôn đức Tăng Ni trụ trì các chùa trên địa bàn huyện.

Về phía đại biểu lãnh đạo chính quyền tỉnh Quảng Ninh có ông: Phạm Hùng Sơn - Phó chủ tịch UB MTTQVN tỉnh Quảng Ninh; ông: Nguyễn Hồng Phương - Phó giám đốc sở Nội vụ, trưởng Ban tôn giáo tỉnh Quảng Ninh; ông: Trần Quang Tuấn - Trưởng phòng PA88, sở Công An tỉnh Quảng Ninh; bà: Phạm Hồng Hải - Phó phòng dân tộc tôn giáo ban dân vận tỉnh Quảng Ninh. Về phía lãnh đạo huyện Tiên Yên có sự hiện diện của ông: Hoàng Thành Hưng - Phó bí thư huyện ủy, phó chủ tịch UBND huyện Tiên Yên; ông: Hoàng Đức Hậu - Phó chủ tịch HĐND huyện; ông: Vũ Tiến Thu - Ủy viên ban thường vụ, trưởng ban dân vận huyện ủy, chủ tịch UB MTTQVN huyện; cùng các ông bà trong ban thường vụ huyện ủy, trưởng các phòng ban chuyên môn huyện Tiên Yên cùng quý vị đại biểu đại diện cho các cơ quan ban ngành đoàn thể huyện Tiên Yên, các xã trên địa bàn huyện và 250 đại biểu là các Phật tử đang tu học, sinh hoạt tại các đạo tràng trên địa bàn huyện Tiên Yên.

Thay mặt đoàn chủ tịch đại hội, đại đức Thích Vân Phong – Trưởng Ban trị sự GHPGVN huyện Tiên Yên đã lên tuyên đọc diễn văn khai mạc Đại hội đại biểu Phật giáo Việt Nam huyện Tiên Yên lần thứ II nhiệm kỳ 2016 – 2021. Trong những năm vừa qua, tăng ni Phật tử huyện Tiên Yên đã kế thừa truyền thống “ Hộ Quốc An Dân”, đoàn kết, hòa hợp, đã và đang tích cực hoạt động Phật sự sống tốt đời, đẹp đạo, chung sức, chung lòng xây dựng giáo hội, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Đại hội đại biểu Phật giáo huyện lần thứ II nhằm tổng kết, đánh giá công tác Phật sự 5 năm vừa qua, đồng thời xây dựng phương hướng hoạt động cho nhiệm kỳ tới, suy cử BTS GHPGVN huyện nhiệm kỳ 2016 – 2021 thông qua nghị quyết của đại hội.

Tiếp đó, đại đức Thích Giác Đạt – Phó trưởng BTS GHPGVN huyện Tiên Yên đã lên Báo cáo tổng kết công tác Phật sự của BTS GHPGVN huyện Tiên Yên nhiệm kỳ I ( 2012 – 2016). Theo đó, trong 5 năm vừa qua, kể từ khi Ban trị sự GHPGVN huyện Tiên Yên được thành lập đến nay, tăng ni, Phật tử huyện có sự phát triển vượt bậc trên mọi lĩnh vực, thực hiện theo đúng phương châm: “ Đạo pháp – Dân tộc – Chủ nghĩa xã hội.” của GHPGVN đã đề ra, góp phần đóng góp to lớn cho sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân và các thành tựu kinh tế, chính trị, xã hội của huyện nhà.

Về hoạt động tăng sự, hiện nay huyện có 14 vị Tăng Ni xuất gia, trong đó có 6 vị tỷ khiêu Tăng và 8 vị Tỷ khiêu Ni. Trong 5 năm qua, Ban trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh đã thụ giới cho 3 vị tỷ khiêu tăng. Hàng năm tăng ni của huyện đều tham gia đầy đủ các khóa an cư kết hạ do BTS GHPGVN tỉnh Quảng Ninh tổ chức tại chùa Trình – Yên Tử.

Về công tác hoằng pháp trong 5 năm vừa qua, các chùa trên địa bàn huyện đã tổ chức tốt các khóa tu với sự tham gia của đông đảo các Phật tử đang tu học trên địa bàn huyện, tiêu biểu là chùa Linh Quang, chùa Quán Âm và chùa An Long. Để nâng cao kiến thức và khả năng chuyên môn thuyết giảng, tăng ni trong huyện cũng đã tham gia các khóa học bồi dưỡng giảng sư cho Ban hoằng pháp TƯ tổ chức thường niên. Ngoài ra, các chùa trên địa bàn huyện còn thỉnh mời các giảng sư có trình độ chuyên môn cao về thuyết pháp, cho các Phật tử trong các khóa tu 1 ngày an lạc.

Về công tác nghi lễ, Ban trị sự GHPGVN huyện đã tổ chức thành công các ngày lễ trọng của Phật giáo như đại lễ Phật đản, đại lễ vu lan – Báo hiểu, các ngày vía Phật, bồ tát trong năm, thực hiện các nghi lễ theo đúng thông bạch của Trung ương giáo hội và BTS GHPGVN tỉnh Quảng Ninh đã đề ra. Bên cạnh các ngày lễ của Phật giáo thì BTS GHPGVN huyện còn phối hợp cùng chính quyền địa phương tổ chức cầu siêu cho các anh hùng liệt sỹ nhân ngày thương binh liệt sỹ 27/7, tổ chức các khóa lễ cầu an, cầu nguyện cho Quốc thái dân an, chúng sinh an lạc.

Về công tác trùng tu, tôn tạo chùa cảnh luôn được các cơ quan ban ngành trên địa bàn huyện và nhân dân tích cực ủng hộ như: quy hoạch, xây dựng chùa Linh Quang, trùng tu các hạng mục chùa Quán Âm với kinh phí hơn 20 tỷ đồng, các lễ hội truyền thống cũng được bảo tồn thu hút hàng ngàn Phật tử, nhân dân về tham gia, các chùa đều có sách Phật học để phổ biến kinh sách, giáo lý đạo Phật và phát hành văn hóa phẩm Phật giáo tới quần chúng, nhân dân.

Về công tác từ thiện, trong 5 năm qua, Ban trị sự phật giáo huyện đã phối hợp cùng BTS GHPGVN tỉnh xây dựng được cây cầu dân sinh tại bản Khe Lẹ, xã Hà Lâu trị giá 15o triệu đồng, ủng hộ chương trình đưa điện lưới ra đảo Cô Tô và ủng hộ lũ lụt trong toàn tỉnh trên 100 triệu đồng, hỗ trợ xây dựng được 15 ngôi nhà tình nghĩa trị giá trên 600 triệu đồng, tặng 30 bộ vi tính cho trường học trị giá 300 triệu đồng, tặng quà cho nạn nhân chất độc da cam trị giá trên 200 triệu đồng…Tổng cộng số tiền từ thiện lên tới hơn 2 tỷ đồng. Đây là thành quả nỗ lực rất lớn của BTS GHPGVN huyện Tiên Yên góp phần rất lớn vào sự ổn định xã hội, phát triển Đất nước.

Bên cạnh những mặt đã đạt được thì Ban trị sự GHPGVN huyện Tiên Yên còn có những mặt hạn chế như có một vài hiện tượng chưa nghiêm chỉnh tuân thủ các quy định chung của GHPGVN cũng như của Nhà nước. Nhận thức về chính tín của đồng bào Phật tử không đồng đều, các hoạt động tập trung của Phật tử còn nhiều hạn chế, phật tử có xu hướng tín ngưỡng nhiều hơn là hình thức tu tập. Những vấn đề còn tồn đọng này sẽ được đề ra trong phương hướng hoạt động Phật sự nhiệm kỳ tới 2016 – 2021.

Đại hội cũng đề ra phương hướng hoạt động Phật sự nhiệm kỳ 2016 – 2021 của Ban trị sự GHPGVN huyện Tiên Yên:

1, Phát huy truyền thống tốt đẹp, lâu đời của lịch sử Phật giáo Quảng Ninh, tăng Ni và Phật tử huyện nêu cao tinh thần đoàn kết, hòa hợp, tích cực tham gia các hoạt động Phật sự ích đạo, lợi đời.

2, Làm tốt công tác hướng dẫn tín đồ Phật tử tu học theo đúng chính pháp và bài trừ hủ tục mê tín dị đoan không phù hợp với giáo lý đạo Phật và truyền thống văn hóa của Dân tộc, tập trung phát triển đạo Phật tới các xã vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số.

3, Tích cực đẩy mạnh công tác xây dựng, trùng tu các cơ sở thờ tự Phật giáo đang có, rà soát, thống kê một số phế tích liên quan tới Phật giáo trên địa bàn huyện để tiếp tục đề nghị các cấp chính quyền quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ, trùng tu tôn tạo mới. Đề nghị các cấp tạo điều kiện giúp đỡ về việc quy hoạch, trùng tu xây dựng 3 ngôi chùa hiện có.

4, Tổ chức các hoạt động Phật sự ích đạo, lợi đời, như công tác từ thiện xã hôi, xây dựng nhà Đại đoàn kết, nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm đến các hộ gia đình khó khăn, đặc biệt là các gia đình chính sách, có công với cách mạng. Chủ động tham gia các hoạt động nhân đạo, cứu trợ đồng bào hoạn nạn bởi thiên tai gây nên.

5, Trên cơ sở chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước, quy định của chính quyền địa phương, Phật giáo huyện tăng cường các hoạt động Phật sự đối ngoại, giao lưu với các tổ chức tôn giáo bạn, các ban ngành, đoàn thể địa phương để chia sẻ, hợp tác trên các lĩnh vực đời sống, xã hội.

6, Tích cực phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể tại địa phương trong các hoạt động Phật sự, bảo đảm đúng pháp luật và truyền thống của Phật giáo. Hướng dẫn các Phật tử tham gia sinh hoạt theo đúng chính pháp, bảo đảm trật tự an ninh chính trị và tiết kiệm tại địa phương.

Dịp này, Đại diện Ban trị sự GHPGVN huyện Tiên Yên cũng đã vinh hạnh đón nhận bằng khen của cấp chính quyền thuộc HĐND, UBND, UB  MTTQVN huyện Tiên Yên trao cho các cá nhân và tập thể đã có thành tích trong công cuộc xây dựng Đất nước, xây dựng huyện nhà trong nhiệm kỳ vừa qua. Đồng thời, Ban trị sự GHPGVN huyện Tiên Yên cũng đã trao bằng tuyên dương công đức cho các cá nhân và tập thể đại diện cho các chùa trên địa bàn huyện đã có thành tích trong công tác Phật sự nhiệm kỳ (2012 – 2016) vừa qua.

Đại đức Thích Vân Phong – Trưởng BTS GHPGVN huyện Tiên Yên đã lấy biểu quyết thông qua bản Dự thảo báo cáo tổng kết công tác phật sự lần thứ III nhiệm kỳ (2012 – 2016),  phương hướng hoạt động phật sự lần IV nhiệm kỳ (2016 – 2021) của BTS GHPGVN huyện Tiên Yên. Sau đó là tuyên bố mãn nhiệm của BTS nhiệm kỳ (2012 – 2016), thông qua danh sách thành phần nhân sự của BTS GHPGVN huyện Tiên Yên nhiệm kỳ 2016 – 2021 bao gồm 16 thành viên. TT. Thích Thanh Quyết – Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Quảng Ninh thay mặt cho ban chứng minh đại hội đã lấy biểu quyết của đại hội và đại hội đã nhất trí suy cử danh sách thành phần nhân sự mới của Ban trị sự huyện Tiên Yên nhiệm kỳ (2016 – 2021) mà BTS đã trình lên trước đại hội.

Ngay sau khi công bố danh sách nhân sự mới của BTS, tân ủy viên BTS nhiệm kỳ mới đã ra mắt đại hội và Đại đức Thích Vân Phong thay mặt cho tân ủy viên BTS mới lên phát biểu nhận nhiệm vụ, hứa sẽ cố gắng thực hiện theo đúng Hiến chương, nội quy Tăng sự của Giáo hội, quy chế của BTS huyện đã đề ra và thực hiện theo đúng các quy định của GHPGVN tỉnh trên tinh thần lục hòa cộng trụ, đem hết sức mình làm tròn trách nhiệm mà Đại hội đã tin tưởng và giao phó. Đồng thời Ban trị sự mới cũng mong nhận được sự giúp đỡ của GHPGVN tỉnh Quảng Ninh và các cấp chính quyền tỉnh cũng như chính quyền địa phương trong nhiệm kỳ tới.

Nhân dịp này, TT. Thích Thanh Quyết đã ban đạo từ tán thán công đức của BTS GHPGVN huyện Tiên Yên nhiệm kỳ (2011 – 2016) đã đạt được những thành tựu đáng kể và hoàn thành xuất sắc các hoạt động phật sự mà BTS đã đề ra. Đặc biệt là đới với công tác từ thiện xã hội mà Ban trị sự quận đã đạt được trong 5 năm vừa qua với tổng giá trị tiền từ thiện lên đến hơn 2 tỷ đồng. Đây là một tín hiệu đáng mừng của GHPGVN huyện Tiên Yên. Thượng tọa  chứng minh tối cao đại hội hy vọng tân ủy viên BTS mới ra mắt trong nhiệm kỳ tới sẽ tiếp tục kế thừa, phát huy những thành tựu đã đạt được của nhiệm kỳ trước và hoàn thành tốt phương hướng hoạt động mà BTS đã đề ra trong bản báo cáo của nhiệm kỳ tới.

Trước khi kết thúc đại hội, ông: Hoàng Thành Hưng – Phó bí thư huyện ủy, phó chủ tịch UBND huyện Tiên Yên đã có bài phát biểu chúc mừng những thành tựu mà BTS huyện Tiên Yên nhiệm kỳ (2011 - 2016) đã đạt được và hy vọng các ủy viên của BTS mới sẽ tiếp tục phát huy những thành quả đó và phối hợp cùng chính quyền địa phương để xây dựng một xã hội Công bằng – Dân chủ - Văn Minh, xây dựng huyện nhà ngày càng giàu mạnh, thực hiện theo đúng phương châm mà GHPGVN đã đề ra. Đó là Phật giáo luôn đồng hành cùng Dân tộc. Đồng thời, trong bài phát biểu rất ý nghĩa của mình, ông cũng đưa ra những ý kiến đóng góp thẳng thắn nhằm xây dựng GHPGVN huyện Tiên Yên ngày càng phát triển hơn nữa.

Ngay sau khi kết thúc đại hội, để chia sẻ những nỗi đau mất mát của đồng bào miền Trung ruột thịt trong trận lũ lụt vừa mới xảy ra trong những ngày vừa qua, Ban trị sự GHPGVN huyện Tiên Yên đã phát động Chư tôn đức Tăng Ni, các Phật tử  quyên góp, ủng hộ đồng bào miền Trung thân yêu.

Đại hội đã kết thúc trên tinh thần thẳng thắn đoàn kết và hòa hợp trong niềm hoan hỷ của Chư tôn đức tăng ni và quý đại biểu cũng như các Phật tử về tham dự đại hội.

Phattuvietnam.net xin chia sẻ hình ảnh ghi nhận:

Văn nghệ chào mừng

 

 

 

 

 

 

Đại đức Thích Vân Phong phát biểu khai mạc đại hội

Đại đức Thích Giác Đạt báo cáo công tác Phật sự nhiệm kỳ 2012 - 2016 và phương hướng hoạt động 2016 - 2021

 

Đại đức Thích Giác hòa phát biểu tham luận

Đại diện Phật tử phát biểu tham luận

Bà: Hoàng Thanh Thảo công bố quyết định khen thưởng

 

 

Tân Ban trị sự nhiệm kỳ 2016 - 2021 ra mắt và nhận nhiệm vụ

Đại diện chính quyền phát biểu

Ban trị sự GHPGVN huyện Tiên Yên trao quà từ thiện

TT. Thích Thanh Quyết ban đạo từ chứng minh

Phát động phong trào ủng hộ đồng bào miền Trung

Nguồn tin: PTVN.NET

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây