Tăng Ni Hệ phái Khất sĩ thành kính tưởng niệm Tổ sư

Thứ bảy - 01/03/2014 09:06
Sáng 1-3 (nhằm ngày 1-2-Giáp Ngọ), tại pháp viện Minh Đăng Quang (Q.2, TP.HCM), môn nhân pháp quyến long trọng tổ chức lễ tưởng niệm 60 năm ngày Đức Tổ sư vắng bóng (1954-2014).
Tăng Ni Hệ phái Khất sĩ thành kính tưởng niệm Tổ sư

1 a05.jpg

Chư Tăng Ni Hệ phái Khất sĩ thành kính tưởng niệm Đức Tổ sư Minh Đăng Quang

Quang lâm chứng minh có HT.Thích Giác Nhường, Phó Pháp chủ kiêm Giám Luật HĐCM; HT.Thích Giác Tường, UV Thường trực HĐCM; HT.Thích Giác Phúc; HT.Thích Giác Cầu; HT.Thích Giác Ngộ; HT.Thích Giác Lai; HT.Thích Giác Tràng; đồng Thành viên HĐCM; Giáo phẩm chứng minh Hệ phái; HT.Thích Giác Toàn; Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng BTC; HT.Thích Giác Giới, UV Thường trực HĐTS, Phó Thường trực BTC cùng 1.500 chư tôn đức Giáo phẩm Hệ phái; trị sự trưởng của 6 Giáo đoàn Tăng và 1 Giáo đoàn Ni vàTăng Ni đến từ các nước Hoa Kỳ, Úc, Canada, Pháp… cùng hàng ngàn Phật tử tham dự.

Phát biểu khai mạc, HT.Thích Giác Toàn nhấn mạnh, đạo Phật Khất sĩ được thành lập từ năm 1944, trải qua 70 năm hình thành - phát triển đã đem lại lợi lạc cho nhân sinh và góp phần trong công cuộc xây dựng đạo pháp và dân tộc.

Theo đó, Hòa thượng cho biết, quá trình phát triển có thể chia ra trong 3 giai đoạn: Giai đoạn 1: 10 năm Đức Tổ sư khai sơn, phá thạch; Giai đoạn 2: 21 năm chư tôn đức Tăng, Ni đại đệ tử tiếp nối công hạnh Tổ, Thầy mở mang giáo pháp (còn gọi là thời kỳ phát triển); Giai đoạn 3: 38 năm Hệ phái Khất sĩ hòa mình vào trong lòng đất nước và GHPGVN ngày nay (cũng gọi là thời kỳ hội nhập). 

1 a10.jpg
HT.Thích Giác Toàn phát biểu khai mạc

1 a02.jpg
Chư tôn Hòa thượng chứng minh

1 a07.jpg

Bên cạnh đó, Hòa thượng trình bày những thành tựu phát triển của Hệ phái, nghiêm túc nhìn nhận những khiếm khuyết. "Để có những đóa hoa tốt đẹp trong vườn hoa đạo lý dâng lên cúng dường Đức Tổ sư không chỉ có chất mà còn phải có lượng nữa. Ngưỡng mong ân đức Tổ sư luôn gia hộ và hỷ xả cho những lỗi lầm vụng dại của hàng hậu tấn của ngài". Đồng thời, thay mặt Ban Tổ chức, Hòa thượng niệm ân chư tôn đức Tăng Ni và quý nam nữ Phật tử xa gần.

HT.Thích Giác Giới sau đó cung tuyên hành trạng về cuộc đời và đạo nghiệp của Tổ sư Minh Đăng Quang.

Đại diện tứ chúng dâng lời tưởng niệm lên bậc tôn sư khả kính, vị đạo sư sáng lập Hệ phái, trong niềm kính trọng vô biên về đạo nghiệp của ngài. Qua đó, các vị đại diện dâng những lời hứa - sẽ tiếp tục giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp, làm sáng ý Tổ, đẹp lòng thầy.

1 a12.jpg
HT.Thích Giác Giới cung tuyên hành trạng của Tổ

1 a22.jpg

1 a23.jpg
Đại diện Phật tử dâng lời tưởng niệm

Ban đạo từ cho buổi lễ, HT.Thích Giác Nhường tán thán công đức của toàn thể chư Tăng Ni và Phật tử  trực thuộc các Giáo đoàn Tăng, Ni. Hòa thượng chia sẻ thêm, tưởng niệm không chỉ là dịp để ca ngợi tán thán, mà phải nỗ lực tinh tấn tu học, hành trì để đi đến thân chứng giải thoát.

"So với thời đại Tổ sư, ngày nay chúng ta có nhiều điều kiện và phương tiên. Nếu không biết cách sử dụng những phương tiện một cách thiện xảo thì chúng ta sẽ gặp thất bại trong công việc hoằng pháp, độ sanh của mình. Suốt 60 năm qua nhờ tu học đúng tinh thần chánh pháp mà Đức Tổ sư để lại nên các thế hệ Tăng Ni đã làm cho bánh xe Chánh pháp được lan truyền, làm lợi lạc cho bản thân và nhân gian".

Hòa thượng nhấn mạnh, dù ở bất cứ hoàn cảnh nào cũng mong muốn chư tôn đức Tăng Ni cũng như toàn thể Phật tử luôn giữ được tôn ý Tổ  sư, tôn chỉ của Hệ phái, tinh tấn tu tập, chứng đắc giải thoát. 

1 a24.jpg

1 a25.jpg

1 a26.jpg

1 a31.jpg
HT.Thích Giác Toàn, Trưởng BTC thay mặt tặng quà của Trưởng lão HT.Thích Giác Nhiên tới các Giáo đoàn

"Cho dù Tổ sư không hiện hữu nhưng lòng từ và tuệ giác của ngài vẫn chan hòa khắp nơi trên thế gian này - luôn rọi soi tâm thức và hành động của mỗi chúng ta", Hòa thượng Chứng minh nhắn nhủ.

Phần nghi lễ dâng hoa, dâng trầm cúng dường và cử tụng bài kinh tán thán ân đức thầy Tổ, khép lại buổi lễ tưởng niệm do nội bộ Hệ phái tổ chức dành riêng cho Tăng Ni, Phật tử các Giáo đoàn.

Dịp này, toàn thể Tăng Ni và Phật tử được cung đón và diện kiến Trưởng lão Pháp sư Giác Nhiên, Pháp chủ Giáo hội Tăng già Khất sĩ Thế giới, một trong những đại đệ tử được kề cận bên Tổ sư trong những năm ngài lập đạo.

1 a33.jpg

1 a34.jpg

1 a38.jpg
Nghi thức dâng hoa

1 a41.jpg

1 a40.jpg

1 a44.jpg
Dâng trầm cúng dường

1 a17.jpg
Đảnh lễ Trưởng lão HT.Thích Giác Nhiên

1 a01.jpg

1 a11.jpg
Hàng ngàn Phật tử dự lễ

Nguồn tin: Giác Ngộ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây