Bình Phước: Đại lễ Vu lan báo hiếu tại chùa Pháp Huyền năm 2024 với các chương trình ý nghĩa

Chủ nhật - 25/08/2024 02:41
Ngày 23/8/2024 (tức ngày 20/7 năm Giáp Thìn), Đại lễ Vu lan báo hiếu tại chùa Pháp Huyền năm 2024 được tổ chức với các chương trình báo hiếu và lễ hội ẩm thực chay, có ý nghĩa thiết thực.
Bình Phước: Đại lễ Vu lan báo hiếu tại chùa Pháp Huyền năm 2024 với các chương trình ý nghĩa
Chương trình gồm nhiều nội dung phong phú, ý nghĩa như: Lễ trì tụng kinh Vu lan, dâng sớ cầu an, cầu siêu; Lễ cài hoa hồng tri ân công đức sanh thành; Lễ cúng dường trai tăng, dâng y ca sa; Chương trình lễ hội ẩm thực chay và văn nghệ gây quỹ phát quà cho bà con nghèo, trao học bổng và tặng quà cho học sinh nghèo hiếu học.

Dân tộc Việt Nam từ ngàn xưa đã coi trọng hiếu đạo và đặt chữ Hiếu trở thành đạo. Đức Phật cũng lấy Hiếu là căn bản của đạo đức.Trong tất cả các hạnh, Hiếu là đứng đầu và Đức Phật cũng chỉ dạy: Cùng tột của điều thiện không gì hơn hiếu. Cùng tột của điều ác không gì hơn bất hiếu.

Khi Phật giáo du nhập vào Việt Nam, thì tinh thần hiếu đạo của dân tộc ta với đạo lý của Đức Phật hòa quyện vào nhau. Phật giáo Việt Nam từ khi thành lập cũng đã phát huy rất tích cực tinh thần của đạo Hiếu.

Đại đức Thích Thánh Trí, trụ trì chùa Pháp Huyền cho biết, chùa Pháp Huyền thực hành lời dạy của Đức Phật và noi gương Đại hiếu Mục Kiều Liên Bồ tát, chư Tăng và Phật tử chùa Pháp Huyền thấy được giá trị sâu sắc của đạo Hiếu và luôn luôn quan tâm hiếu đạo đối với tất cả thế hệ từ già đến trẻ, nhất là thế hệ trẻ. 

Mùa Vu lan cũng là mùa những người con Phật xích lại gần nhau hơn. Trong bầu không khí trang nghiêm thấm đậm tinh thần hiếu kính. Nhân mùa Vu lan Báo hiếu PL.2568, quý Phật tử chùa Pháp Huyền đã dâng lên chư Tôn đức chứng minh và toàn thể đạo tràng những lời Hoài niệm Vu lan đầy thổn thức: “Hôm nay, nhân mùa Vu lan Báo hiếu lại về, trong không khí trang nghiêm thấm đậm tình thương. Và noi theo gương hiều hạnh của tôn giả Mục Kiền Liên. Chúng con xin được tri ân và báo ân công sanh thành dưỡng dục của cha mẹ trong muôn một”.

Trong giờ phút trang nghiêm và long trọng này, là giờ phút được cài lên chư tôn đức cùng toàn thể đạo tràng đoá hoa hồng tươi thắm thay cho lời tri ân sâu sắc nhất. Mỗi đoá hoa dù là màu gì cũng đã thay lời biết ơn sâu sắc nhất của người con Phật đối với những ân nghĩa trong cuộc đời mà chúng con chưa một lần đền đáp cho trọn tình dù chỉ một lần.

Trong Đại lễ Vu lan, nghi thức dâng y ca sa là một phần nghi thức rất quan trọng. Vì pháp Y là pháp thân huệ mạng của toàn thể Tăng già, là phước điền vô thượng để chúng sanh quay về nương tựa, cúng dường ngõ hầu gieo duyên lành với Tam bảo.

Trong khi hàng Phật tử đi nhiễu quanh đạo tràng dâng cúng pháp y, chư Tôn thiền đức Tăng Ni đã phúng diễn pháp bảo tôn kinh Vu Lan, mong nhờ thần lực Tam bảo, sự gia trì của Long thần hộ pháp gia hộ cho toàn thể hội chúng cùng toàn thể gia quyến quý Phật tử nhân mùa Vu lan – Báo hiếu được sức khoẻ – bình an và vạn sự kiết tường Như ý.

Đến chứng minh và tham dự Đại lễ Vu lan, Đại đức Thích Tâm Đăng, Trưởng ban TT-TT GHPGVN tỉnh, Trưởng BTS GHPGVN huyện Đồng Phú đã ban đạo từ, tán thán Đại đức Thích Thánh Trí đã tổ chức thành công Đại lễ Vu lan Báo hiếu tại chùa Pháp Huyền. Mong rằng lễ Vu lan sẽ được tổ chức thường xuyên tại đạo tràng để hướng dẫn Phật tử báo đáp ân đức sanh thành cù lao trong muôn một. Đại đức đã nói: Đức Phật đã chỉ dạy hàng đệ tử Phật tu tập ba môn giới định tuệ để thành lập công đức vô lượng để hướng đến cứu độ cữu huyền nhân mùa Vu lan báo hiếu hàng năm. Phật pháp xương minh do Tăng già hoằng hoá. Thiền môn hưng thịnh nhờ đàn tín phát tâm. Nhờ Phật tử gần xa hỗ trợ mà Đại đức Thích Thánh Trí đã tổ chức thành công Đại lễ Vu lan – Báo hiếu. Mùa Vu lan nhắc chúng ta nhớ đến công cha nghĩa mẹ. Đức Phật khi xưa sau khi thành đạo dưới cội Bồ đề, Ngài cũng lên cung trời thuyết pháp độ mẫu thân. Vì thế, chúng ta là người con Phật phải luôn luôn nhớ đến công ơn cha mẹ. Và nhờ sự hiếu thuận trong đời sống mà chúng ta thành nhân chi mỹ trong hiện đời. Tương lai được giác ngộ giải thoát”.

Với phương châm: Phụng vụ chúng sanh là thiết thực cúng dường chư Phật, từ ngày thành lập chùa đến nay, Đại đức cùng bếp cơm chùa Pháp Huyền đã chu du khắp nơi để hỗ trợ các bệnh nhân nghèo từ bệnh viện nhân dân tỉnh, bệnh viện Quân Y tỉnh, bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh đến bệnh viện Nhi TP.HCM, đến các hoàn cảnh khó khăn đều có hình bóng của Thầy và nhóm từ thiện. 

Nhân mùa Vu lan báo hiếu, Thầy đã tổ chức lễ hội ẩm thực chay và văn nghệ gây quỹ trao tặng 50 xuất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học trị giá 50 triệu đồng và 100 phần quà cho bà con nghèo, mỗi phần 350 nghìn đồng, cũng như gây quỹ để có một phần kinh phí lát sân chùa cho bà con đi về chùa sinh hoạt được dễ dàng.

Đến tham dự buổi lễ có Bà Đinh Thị Ca, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Đồng Phú; ông Nguyễn Văn Ga, Chủ tịch Hội CTĐ xã Tân Lợi; thầy Nguyễn Văn Duẩn, Phó hiệu trưởng trường TH&THCS Tân Lợi cùng các câu lạc bộ, các đội nhóm từ thiện, các văn nghệ sĩ và đông đảo bà con về tham dự chương trình cũng như thưởng thức các món ăn chay ngon miệng trong mùa vu lan báo hiếu. 

Được biết, buổi lễ đã kêu gọi được xong phần từ thiện, có dư một chút để khởi động làm sân chùa. Buổi lễ đã diễn ra trong không khí trang nghiêm thấm tình đạo vị và nụ cười hạnh phúc trên môi của các hộ nghèo, cũng như các em học sinh nghèo hiếu học.
Nguồn Phatsuonline

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây