Hà Nội: Xúc động lễ tưởng niệm Đức Phật Thích Ca Mâu Ni nhập Niết bàn tại chùa Tân Hải

Thứ năm - 28/03/2024 04:13
Tối ngày 15 tháng 02 âm lịch (nhằm ngày 24 tháng 03 năm 2024), tại chùa Tân Hải (Làng Phương Ngoại, xã Trung Châu, huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội) đã trang nghiêm, thành kính tổ chức Đại lễ tưởng niệm Đức Bản Sư Thích Ca Mâu Ni Phật nhập Niết bàn PL. 2567 – DL. 2024.
Hà Nội: Xúc động lễ tưởng niệm Đức Phật Thích Ca Mâu Ni nhập Niết bàn tại chùa Tân Hải

Theo lịch sử ghi chép lại, vào ngày rằm tháng 2 năm 544 Trước công nguyên, giữa rừng cây Sa la song thọ, bên bờ sông Hiranyavati thuộc Kushinagar, đức Phật nằm nghiêng về bên phải, chân trái áp lên chân phải, trong tư thế chính niệm, làm chủ toàn thân, rồi nhắc nhở các đệ tử: “Này các đệ tử, tất cả pháp hữu vi đều vô thường. Hãy tinh tấn, chớ đừng buông lung”. Nói xong, đức Phật nhập thiền định và vô dư Niết bàn. Khi đó, Ngài vừa tròn 80 tuổi.

a

Nhân sự kiện trọng đại này, đạo tràng chùa Tân Hải đã trang nghiêm thành kính tổ chức lễ tưởng niệm Đức Phật Thích Ca Mâu Ni nhập Niết bàn. Buổi lễ có sự tham dự của đông đảo Phật tử đang sinh hoạt, tu học tại các đạo tràng trong và ngoài thành phố Hà Nội. Như chúng ta đã biết, sự kiện này là một trong 4 sự kiên trọng đại trong cuộc đời của đức Phật. Đó là sự kiện Đản sinh – Xuất gia – Thành đạo – Nhập Niết bàn.

Đại đức Thích Quảng Hiếu – Trưởng Ban Tổ chức đại lễ cho biết: Sở dĩ chùa Tân Hải hàng năm đều tổ chức sự kiện Đức Phật nhập Niết bàn nhằm giúp các Phật tử trong đạo tràng có cơ hội ôn lại, hồi ức lại cuộc đời và đạo nghiệp của Đức Phật. Đồng thời, cũng là dịp để chúng ta tán dương công hạnh, cùng với những giá trị đạo đức sáng ngời, những triết lý bất diệt, phương pháp và con đường hướng đến giác ngộ, giải thoát khổ đau mà Ngài đã để lại cho Phật tử chúng ta cho đến ngày hôm nay. Qua đó, khuyến tấn các Phật tử tinh tấn tu học, thực hiện lời phó chúc của Ngài để tự độ, độ tha, vượt thoát mọi khổ đau.

a

Tại buổi lễ, Đại đức Thích Quảng Hiếu đã chia sẻ cùng đại chúng về thời khắc trước khi Đức Phật nhập Niết bàn. Sau đó, ban văn nghệ chùa Tân Hải đã tái hiện lại thởi khắc xúc động trước khi Đức Phật nhập Niết bàn. Trong đó chúng ta cần phải nhắc đến những lời vàng ngọc mà Đức Phật đã để lại trong giờ phút cuối cùng trước khi Niết bàn như:

Này các Tỳ-kheo, nay những pháp do Ta chứng ngộ và giảng dạy cho các ngươi, các ngươi phải khéo học hỏi, thực chứng tu tập và truyền rộng để phạm hạnh được trường tồn, vĩnh cửu, vì hạnh phúc cho chúng sinh, vì an lạc cho chúng sinh, vì lòng thương tưởng cho đời, vì lợi ích, vì hạnh phúc, vì an lạc cho loài Trời và loài Người”.

– “Này! Các người phải tự mình thắp đuốc lên mà đi! Các người hãy lấy Pháp của ta làm đuốc! Hãy theo Pháp của ta mà tự giải thoát! Ðừng tìm sự giải thoát ở một kẻ nào khác, đừng tìm sự giải thoát ở một nơi nào khác, ngoài các người!..”.

– “Này! Các người đừng vì dục vọng mà quên lời ta dặn. Mọi vật ở đời không có gì quý giá. Chỉ có chân lý của đạo ta là bất di, bất dịch. Hãy tinh tiến lên để giải thoát, hỡi các người rất thân yêu của ta!”.

s

Những lời dạy của Ngài trước khi nhập Niết Bàn đã được các đệ tử ghi nhớ đến muôn đời sau. Sau khi đã dặn dò xong thì Ngài nhập định rồi vào Niết bàn nhằm ngày rằm tháng hai âm lịch.

Các Phật tử có mặt tại buổi lễ lúc này đã không khỏi xúc động bởi như mình vừa được tận mắt chứng kiến sự kiên ý nghĩa này. Nhiều Phật tử đã rơi nước mắt vì tiếc thương một bậc vĩ nhân, vĩ đại nhất trong mọi thời đại. Kể từ nay, các đệ tử của Ngài sẽ không còn được nghe những lời dạy, những bài pháp vi diệu của Ngài nữa. Ngài đã chính thức nhập vô dư Niết bàn.

s

Trước khi kết thúc buổi lễ, toàn thể đại chúng đã đồng thanh tụng bài “Sám cảnh tỉnh vô thường” nhân Kỷ niệm ngày đức Bản Sư Thích Ca Mâu Ni nhập Niết bàn và niệm danh hiệu “Bản Sư Thích Ca Mâu Ni Phật”, hồi hướng công đức cầu nguyện cho âm siêu, dương khánh, thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc, Phật pháp được trường tồn.

Nguồn PTVN.VN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây