Chùa Thành Lạng Sơn

https://chuathanhlangson.com


Một gia đình làm thiện nguyện

Nhiều năm qua, bác sĩ Nguyễn Tích Ý, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, cán bộ tiền khởi nghĩa, đã cùng gia đình, góp phần cùng lãnh đạo chính quyền địa phương làm tốt công tác từ thiện, nhân đạo, giúp đỡ người có hoàn cảnh ngặt nghèo, neo đơn... vượt qua khó khăn để sống tốt hơn.
Ông Nguyễn Tích Ý (thứ hai, từ phải sang) là người luôn nặng lòng với người nghèo

Đồng cảm với những số phận

Tính từ năm 2011 đến nay, gia đình ông Nguyễn Tích Ý (hiện sinh sống ở làng Tiên Nộn, xã Phú Mậu, thành phố Huế) đã trợ cấp hàng tháng cho 11 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở xã Phú Mậu với số tiền từ 200.000đ - 700.000đ/hộ, tùy vào điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của từng nhà, với tổng số tiền hơn 30 triệu đồng. Nhiều bà con nghèo ở đây sau khi nhận được tiền trợ cấp của ông Ý đã có nguồn vốn mua cây giống, con giống để trồng trọt, chăn nuôi nhằm phát triển sản xuất, đem lại nguồn thu nhập ổn định, có điều kiện nuôi con em ăn học.

1
Tủ đựng sách và hàng trăm đầu sách tham khảo quý hiếm được ông Ý tặng cho trường THCS Phú Mậu.

Đặc biệt, trong ngày mùng 1.1.2014, nhân sinh nhật lần thứ 90 của ông Ý, gia đình ông đã phát tâm giúp đỡ người nghèo, có tổng số 14 hộ gia đình trên địa bàn xã Phú Mậu được nhận trợ cấp với số tiền là 2.500.000 đồng/hộ. Tổng số tiền là 35 triệu đồng của gia đình ông Ý đã trực tiếp đến tay các hộ nghèo trước sự chứng kiến của lãnh đạo xã Phú Mậu.

Ngoài sự trợ giúp hàng tháng cho các cháu học sinh nghèo (quỹ trợ học), gia đình ông Ý còn giúp xây dựng bê-tông hóa đường giao thông trong làng, trong xã, tạo điều kiện cho các cháu học sinh đến trường, nhất là vào mùa mưa lụt. Điển hình như giúp xóm Lấp ở làng Tiên Nộn, xã Phú Mậu số tiền 20 triệu đồng, vì bà con ở đây rất nghèo, lại quá ít hộ nên việc tự đóng góp kinh phí để làm đường bê-tông là thực sự vượt ngoài tầm tay của họ.

1

Con đường bê-tông dài gần 400m chạy ngang cánh đồng Tiên Nộn (xã Phú Mậu) là nhờ ông Nguyễn Tích Ý vận động kinh phí ở trong và ngoài nước để xây dựng.

Vừa phát huy nội lực, vừa tranh thủ ngoại lực, ông Ý viết thư ngỏ kêu gọi các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân ở trong nước, ngoài nước được 88 triệu đồng để xây một con đường bê-tông dài gần 400m, rộng 3m, có lót xỉ hạ (phế liệu) cao 20cm trước khi đúc, chạy ngang cánh đồng làng Tiên Nộn cho bà con nông dân có chỗ phơi rơm, phơi lúa mỗi khi mùa vụ thu hoạch về, cũng để thuận tiện hơn mỗi khi gánh đám ra nghĩa trang làng Tiên Nộn (không còn cảnh lội bùn lầy lội như trước đây). Ông Ý cũng là người đầu tiên khởi xướng thành lập Hội Khuyến học thôn Tiên Nộn, đồng thời ủng hộ về vật chất và tinh thần cho Hội Khuyến học xã Phú Mậu, trợ giúp kinh phí cho các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn xã để phát thưởng tổng kết hằng năm, nhằm động viên, khuyến khích, ươm mầm tài năng cho địa phương.

Mong người nghèo có thêm niềm tin, nghị lực sống

Ngoài những hành động cụ thể, những việc làm thiết thực như giúp đỡ người nghèo ở địa phương, tạo điều kiện cho các cháu học sinh, sinh viên gặp khó khăn được đến trường, các con của ông Ý như bác sĩ Nguyễn Thị Tân Hoa ở Bệnh viện Nhi Đồng II (TP.HCM), bác sĩ Nguyễn Thị Tân Phương ở Bệnh viện Trung ương Huế cũng đã, đang có nhiều việc làm rất cụ thể, thiết thực như tặng học bổng cho sinh viên nghèo học giỏi của Trường Đại học Y Dược Huế, trợ cấp cho một số đối tượng khó khăn ở tỉnh Quảng Trị… Mới đây, trong lễ tổng kết phát thưởng HSG năm học 2020-2021 của các trường học trên địa bàn xã Phú Mậu, ông Ý cũng đã ủng hộ hàng chục triệu đồng để động viên các cháu học sinh đã vượt khó vươn lên, đạt nhiều thành tích trong học tập. Đặc biệt, nhiều năm nay đại gia đình ông Ý đều tổ chức phát quà Tết nguyên đán cho một số hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, già cả, neo đơn, trọng bệnh…ở xã Phú Mậu (thành phố Huế, Thừa Thiên Huế) và một số địa phương ở tỉnh Quảng Trị.

Ông Nguyễn Tích Ý từng được UBND huyện Phú Vang biểu dương “Gương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua khuyến học khuyến tài” cấp huyện, giai đoạn 2007-2012.

Mới đây, nhân ngày lễ tôn vinh văn hóa đọc, ông Ý cũng đã phát tâm trao tặng cho trường THCS Phú Mậu 1 tủ đựng sách bằng gỗ và hàng trăm đầu sách tham khảo quý hiếm để trưng bày ở phòng thư viện của nhà trường, với tổng kinh phí hơn 20 triệu đồng.

Ông Nguyễn Tích Ý tâm sự: “Nhờ trời Phật phù hộ che chở, nhờ phúc ấm của tổ tiên nên tôi đã nhiều phen thoát chết chỉ trong gang tấc. Vì thế, việc làm hôm nay của gia đình tôi như một lời nguyện cầu, mong sao cho tất cả người nghèo trên cuộc đời này, trong xã hội này ngày càng có nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp quan tâm, giúp đỡ để họ có thêm niềm tin, động lực để sống tốt hơn, càng thêm tin yêu cuộc sống hơn”.

Ông Nguyễn Văn Trai - Chủ tịch UBND xã Phú Mậu, nhận xét: “Những nghĩa cử của gia đình bác sĩ Ý trong nhiều năm qua đã động viên tinh thần rất lớn cho người nghèo và các cháu học sinh khó khăn, giúp mọi người vượt qua mặc cảm, tự ti để vươn lên sống có ý nghĩa hơn. Chúng tôi đánh giá cao và rất trân quý những con người giàu tâm huyết, những việc làm thiện nguyện của gia đình ông Nguyễn Tích Ý, vì đã góp phần tích cực vào sự nghiệp xã hội hóa giáo dục cũng như công cuộc “xóa đói giảm nghèo” ở địa phương Phú Mậu”.

Sau khi thực hiện bài viết này thì nghe tin dữ truyền về: ông Nguyễn Tích Ý đã nhẹ gót phiêu bồng, rời xa cõi tạm để trở về chốn vĩnh hằng, yên nghỉ ở nghĩa trang thành phố Huế. Thiết nghĩ, những dòng chữ xúc cảm, đậm nước mắt này như một nén tâm hương – đại diện cho những người nghèo, các cháu học sinh có gia cảnh khó khăn đã từng được ông cưu mang giúp đỡ, cũng để dâng lên bái biệt ông lần cuối và xin nguyện tri ân ông mãi mãi…

Theo Thanhnien.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây