Chùa Thành Lạng Sơn

https://chuathanhlangson.com


6 tác hại không ngờ của thiếu ngủ

Khi có quá nhiều công việc và ít thời gian, giấc ngủ thường là điều đầu tiên mà chúng ta hy sinh.
6 tác hại không ngờ của thiếu ngủ

Thiếu ngủ không chỉ ảnh hưởng đến nhan sắc mà còn khiến cơ thể mệt mỏi, thiếu tập trung, tinh thần và trí óc không được minh mẫn…Thiếu ngủ gây ra rất nhiều tác hại nguy hiểm cho sức khỏe mà chúng ta không ngờ tới. Nghỉ ngơi và ngủ là 2 hoạt động hoàn toàn khác nhau, bạn có thể thư giãn nghỉ ngơi trong lúc xem tivi hay đọc sách nhưng như vậy không có nghĩa bạn đang ngủ. Nếu bạn có thói quen ngủ ít thì ngay bây giờ nên thay đổi thói quen này để luôn có “tinh thần minh mẫn trong thân thể tráng kiện”.

1. Lo âu

Khi ngủ giúp cơ thể “loại bỏ” những căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày. Có mối liên quan giữa thể chất và tinh thần, khi thiếu ngủ bạn không thể giải tỏa những stress từ đó khiến tâm trạng lo âu, bồn chồn… Tình trạng lo âu do cơ thể giải phóng Adrenalin, là dấu hiệu thường gặp ở những người thiếu ngủ.

2. Trầm cảm

Đây là hệ quả của việc thiếu ngủ, có mối liên quan trực tiếp với tình trạng lo âu, nguyên nhân do cản trở dẫn truyền các xung động thần kinh.

Khi có điều gì gây cảm giác chản nản, phiền muộn thì hãy nhớ lại bạn đã ngủ bao nhiêu giờ trong đêm. Xét trong cuộc sống không có điều gì tác động đáng kể đến trầm cảm thì đến lúc bạn hãy dành sự quan tâm đến giấc ngủ!

3. Thiếu tập trung

Thật vậy giấc ngủ có liên quan đến những suy nghĩ và khả năng học tập, ngủ không đủ giấc sẽ có những ảnh hưởng đến quá trình nhận thức.

Ngủ ít hơn 7 tiếng mỗi đêm ảnh hưởng đến sự tập trung, mức độ cảnh tỉnh và cách giải quyết vấn đề cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Giấc ngủ có vai trò quan trọng trong việc ghi nhớ những “sự kiện” vào bộ nhớ, nếu thiếu ngủ khiến bạn không thể nhớ những điều đã học được.

4. Béo phì và tăng huyết áp

Khi thiếu ngủ, hormon ghreline tăng và hormon leptine giảm ( hormon ghreline: cảm giác đói và hormon leptine: cảm giác no) chính điều này khiến dễ tăng cân. Thiếu ngủ khiến cơ thể mệt mỏi và càng “lười” tham gia các hoạt động thể chất, thêm vào đó càng có nhiều khả năng ăn nhiều chất béo bão hòa và đường!

Ngoài ra sự mệt mỏi “triền miên” còn ảnh hưởng đến hệ thống tim mạch. Giấc ngủ giúp kiểm soát hormon căng thẳng, chính điều này giúp ổn định huyết áp ở mức bình thường.

Ngủ 5-6 giờ mỗi đêm có nguy cơ tăng huyết áp

5. Suy yếu hệ thống miễn dịch

Khi ngủ, cơ thể sản xuất cytokine bảo vệ, các kháng thể… giúp chống lại nhiễm trùng. Quá trình này cần thiết giúp cơ thể ngăn chặn các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn hoặc vi rus.

Khi thiếu ngủ, cơ thể không thể tự bảo vệ chống lại các tác nhân nhiễm trùng, kết quả nguy cơ dễ mắc bệnh hơn! Mất ngủ trong thời gian dài, tăng nguy cơ tiểu đường và các bệnh lý tim mạch.

6. Lão hóa da sớm

Khi thiếu ngủ sẽ xuất hiện các vết thâm quầng dưới mắt. Ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm, cortisol (hormon căng thẳng) được sản xuất ra với một lượng lớn. Cortisol sẽ phá hủy collagen có trong các tế bào da, khiến da mất tính đàn hồi, mềm mại…

Phụ nữ ngay cả trẻ tuổi nếu thiếu ngủ sớm xuất hiện các vết nhăn, đặc biệt các vết chân chim ở khóe mắt… Nếu bạn muốn có làn da trẻ đẹp trong mọi hoàn cảnh hãy nên đi ngủ trước 22 giờ, nên nhớ rằng làn da “tái sinh” trong khoảng thời gian từ 22 giờ đến 2 giờ sáng. 

Theo Sức khỏe đời sống

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây