Chùa Thành Lạng Sơn

https://chuathanhlangson.com


6 thói quen sai thường gặp sau khi tập thể dục

Những thói quen sai lầm sau khi tập thể dục thể thao xong không những khiến bạn thêm mệt mỏi mà còn biến cả tiếng tập luyện trở nên vô nghĩa.
(Ảnh: Shutterstock)

1. Uống thuốc ibuprofen để giảm đau cơ

Thuốc ibuprofen là thuốc dùng để giảm đau, chống viêm, hạ sốt ở các bệnh như: Đau đầu, đau bụng kinh, viêm khớp, đau răng, dùng hạ sốt khi bạn ốm sốt cao, đau nhức khi ốm, cảm lạnh, điều trị gút và các bệnh xương khớp.

Khi mới tập thể dục thể thao, chúng ta thường bị đau cơ, bước lên cầu thang cũng khó. Nhưng đó chỉ là khó khăn ban đầu, do cơ thể chưa quen với cường độ tập luyện mới. Nếu bạn uống ibuprofen, các nhà khoa học cho biết việc này sẽ loại bỏ tất cả hiệu quả của việc xây dựng khối cơ bắp của cơ thể.


(Ảnh: Shutterstock)

2. Uống bia rượu

Sau khi tập thể dục xong, cơ thể nóng bức khó chịu, đấng mày râu thường tìm đến các quán bia để giải khát. Một trong những vấn đề lớn của việc dùng bia rượu là ảnh hưởng tới sự sản xuất hormone tăng trưởng của cơ thể. Hormone tăng trưởng là thành phần đóng một vai trò vô cùng quan trọng đến việc hình thành cơ bắp, kích thích các tế bào khác tăng trưởng và phát triển, khiến xương phát triển tối đa. Khi lượng hormone này thấp, chắc chắn bạn sẽ không có cơ thể săn chắc như mong muốn.

Hormone tăng trưởng được sản xuất nhiều hơn trong thời gian đầu của giấc ngủ. Nhưng chất cồn có xu hướng ngăn cản nhịp điệu ngủ tự nhiên của cơ thể, nó sẽ khiến cho lượng hormone này tiết ra ít đi. Sự giảm sút này có thể lên đến 70%, do đó nó sẽ thực sự rút ngắn quá trình tiết hormone mà cơ thể bình thường đạt được.

7 tín hiệu của cơ thể cảnh báo bạn không nên uống rượu nữa
(Ảnh: Shutterstock)

Ngoài ra, bia rượu có chứa năng lượng, và năng lượng này nhanh chóng hấp thụ vào cơ thể bạn. Ở mức 7 calo mỗi gram, sau ba đến bốn lượt uống, năng lượng bạn có được đã có thể ngang bằng với một bữa ăn chính. Trừ khi bạn giảm bớt lượng thức ăn để nhường cho năng lượng này (điều này khó xảy ra, vì bạn thường uống kèm với các thức ăn nhiều calo).

Người uống bia dễ bị đau đớn trong và sau khi tập luyện vì các mô mềm bị ảnh hưởng bởi chất cồn trong quá trình phục hồi. Quá trình hồi phục giảm đi cũng như tăng tỷ lệ tổn thương cho cơ bắp.

3. Không tắm

Không nên lười tắm sau khi tập thể dục vì sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi, dẫn đến các chứng bệnh về da và đặc biệt khiến cơ thể không thoải mái, phát mùi hôi khó chịu.

Sau khi tập thể dục bạn nên nghỉ 10-20 phút rồi mới đi tắm và tắm nước ấm là tốt nhất. Tắm sạch sẽ sau khi tập luyện hỗ trợ quá trình phục hồi cơ bắp. Nó làm giảm đau nhức và giúp cơ bắp tái tạo nhanh hơn, điều này khiến bạn được trang bị để tập luyện tốt hơn vào ngày hôm sau.

Lưu ý, tắm nước lạnh sau khi tập thể dục có thể làm dịu các cơn đau nhức cơ bắp nhưng có thể gây ra một cú sốc, thậm chí gây nguy hiểm cho cơ thể.

tập thể dục
(Ảnh: Shutterstock)

4. Bù nước sai cách

Nước tăng lực có thể hợp lý trước khi tập luyện để tăng hiệu suất, nhưng chúng cũng có thể gây rối loạn nhịp tim và huyết áp. Sau khi tập thể dục thể thao xong, tốt nhất là bạn uống nước lọc.

Uống nhiều nước sau khi tập thể dục là điều cần thiết để thay thế chất lỏng mà bạn mất từ việc đổ mồ hôi qua tập luyện. Nước giúp giữ cho cơ thể hoạt động tốt bằng cách giảm nhiệt độ cơ thể để đảm bảo cơ thể không nóng quá nhiều dẫn đến rối loạn chuyển hóa. Uống nước sau khi tập luyện giúp ngăn ngừa chuột rút cơ bắp. Cơ bắp của bạn chứa đến 75% nước, vì vậy sau khi tập thể dục, cơ bắp có thể bị mất nước. Trong vòng 30 phút sau khi tập xong, bạn nên uống khoảng 250 ml nước.

5. Không ăn gì

Tập thể dục khiến các sợi cơ căng ra và sử dụng glycogen để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Hãy thử bổ sung protein và một ít carbohydrates (trái cây, sữa hoặc thịt) không quá 30 phút sau khi tập luyện. Protein sẽ cung cấp các axit amin cần thiết giúp cơ thể sữa chữa và xây dựng lại các sợi cơ bị tổn thương trong lúc tập luyện. Mỗi pound trọng lượng cơ thể cần 0.14-0.23 gram protein để phục hồi cơ bắp. Bổ sung calo giúp bạn hồi phục mức glycogen và tránh kiệt sức. Một số món ăn cho bạn lựa chọn: sữa chua Hy Lạp, quả mọng, yến mạch, cà rốt, khoai lang…


Sữa chua Hy Lạp chứa nhiều protein có thể làm giảm cảm giác thèm ăn. (Ảnh: Shutterstock)

6. Hạ nhiệt thụ động

Sau khi tập xong, bạn không nên để cơ thể hạ nhiệt thụ động hoàn toàn (ngồi im, nằm im, xem tivi…). Hãy làm một số hoạt động nhẹ nhàng như đi lại chầm chậm, lau bàn, rửa bát… để cơ thể hạ nhiệt từ từ.

Nguồn tin: Trithucvn.net

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây