Chùa Thành Lạng Sơn

https://chuathanhlangson.com


9 loại thực phẩm làm giảm tuổi thọ

Có một số loại thực phẩm gây hại cho sức khỏe mà bạn cần tránh nếu muốn khỏe mạnh và sống thọ.
Người uống thức uống có đường mỗi ngày có gấp đôi nguy cơ tử vong vì bệnh mạch vành
Dưới đây là những loại thực phẩm mà các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị nên hạn chế hoặc tránh hấp thu:

1 - Các thức uống có đường
Người có thói quen uống soda nên bắt đầu thay đổi thói quen này và nên tìm kiếm các loại thức uống khác lành mạnh hơn để thay thế, theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ - vì nước uống có đường làm tăng nguy cơ tử vong sớm.

Các nghiên cứu cho thấy người uống thức uống có đường mỗi ngày có gấp đôi nguy cơ tử vong vì bệnh mạch vành so với người không uống đồ ngọt.

Một số nghiên cứu khác khẳng định uống soda có thể làm ảnh hưởng đến sự lão hóa tế bào và uống soda quá thường xuyên có thể làm giảm ít nhất 4,5 năm tuổi thọ - theo Medical Daily.

2 - Chất làm ngọt nhân tạo
Dù các nhà khoa học chưa xác định được chính xác số năm tuổi thọ bị giảm do chất làm ngọt nhân tạo nhưng chúng ta đều biết rằng các chất làm ngọt này làm tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường và bệnh tim mạch.

Các nghiên cứu cho thấy chất làm ngọt nhân tạo có thể làm tăng các tác động tiêu cực của đường thông thường, kết quả này được đăng trên tạp chí Nội tiết học & Chuyển hóa.

Một nghiên cứu khác gợi ý: Người dùng nhiều chất tạo ngọt có nguy cơ cao hơn với các bất ổn sức khỏe như đột quỵ, bệnh mất trí nhớ - theo tờ Guardian.

3 - Các thực phẩm chứa nhiều muối
Hầu hết chúng ta đều ăn quá nhiều muối; điều này làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch, đột quỵ, ung thư dạ dày. Ăn mặn có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa ở cấp độ tế bào, theo tờ Business Insider.

Các thực phẩm chế biến công nghiệp, đóng gói sẵn luôn có hàm lượng muối cao.

4 - Các món ăn vặt chế biến sẵn
Các món ăn vặt đóng gói sẵn như bánh ngọt, kẹo, snack các loại liên quan đến nguy cơ ung thư cao - kết luận này được rút ra từ nghiên cứu tiến hành trên 100.000 người trưởng thành, theo tờ Business Insider.

Đa số các món ăn vặt này đều chứa nhiều đường. Nghiên cứu chỉ ra rằng người thường xuyên ăn thực phẩm chế biến công nghiệp có khả năng phát triển nhiều loại ung thư khác nhau bất kể giới tính, tuổi tác, thói quen thể dục hay có hút thuốc lá hay không.

5 - Thịt chế biến công nghiệp
Thịt heo xông khói, xúc xích, thịt nguội là điển hình cho các loại thịt chế biến công nghiệp làm tăng nguy cơ tử vong sớm, báo cáo đăng trên JAMA Internal Medicine.

Nghiên cứu thực hiện trên 500.000 người cho thấy người thường xuyên ăn các loại thịt này có nhiều hơn 72% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch và có nhiều hơn 11% nguy cơ chết vì ung thư.

6 - Chế độ ăn low-carb
Theo kết quả nghiên cứu đăng trên tạp chí Lancet Public Health thì chế độ ăn có mức carbohydrate thấp có thể làm giảm 4 năm tuổi thọ của chúng ta.

Nghiên cứu phân tích hàm lượng carbohydrate trong chế độ ăn của hơn 15.000 người dân Hoa Kỳ và so sánh kết quả của các nghiên cứu khác có sự tham gia của 432.000 người. Kết quả cho thấy người có chế độ ăn với mức carbohydrate vừa phải sống thọ hơn 4 năm so với người ăn ít carbohydrate và sống thọ hơn 1 năm so với người ăn nhiều carbohydrate.

7 - Cồn
Một số nghiên cứu gợi ý rằng uống một phần thức uống có cồn mỗi ngày có thể tốt cho sức khỏe nhưng nhiều hơn sẽ có thể đe dọa đến tuổi thọ - theo CNN.

Nghiên cứu phân tích thói quen bia rượu của hơn 600.000 người nghiện bia rượu ở 19 quốc gia và phát hiện rằng uống khoảng 100 g cồn mỗi tuần, tương đương một phần thức uống có cồn mỗi ngày (1 ly bia, một ly rượu vang hay 1 cốc rượu mạnh) có thể làm giảm 6 tháng tuổi thọ. Từ gấp đôi hay gấp ba lượng nói trên, khoảng 200 - 300 g mỗi tuần sẽ làm giảm 2 năm tuổi thọ và hơn ba lần lượng cồn trên thì sẽ bị giảm đến 5 năm tuổi thọ.

8 - Các thực phẩm gây ung thư
Nhiều loại thực phẩm gây hại cho tim cũng có thể gây ung thư. Cồn, thịt đỏ, thịt chế biến sẵn, các món nướng vỉ được cho là có thể sinh ung thư.

9 - Thực phẩm chứa nhiều chất béo chuyển hóa
Chất béo chuyển hóa (trans fat) có mặt trong nhiều loại thực phẩm, làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch, đột quỵ, tiểu đường tuýp 2 - theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ. Tránh các thực phẩm chứa chất béo chuyển hóa là chìa khóa giúp sống lâu hơn, các chuyên gia nhấn mạnh.

Cần giảm và tránh các món bánh ngọt, pizza trong ăn uống hàng ngày.
Huệ Trần (theo Reader’s Digest)
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây