Chùa Thành Lạng Sơn

https://chuathanhlangson.com


9 thói quen ăn uống có thể khiến bạn mất ngủ

Nếu bạn khó ngủ hoặc dễ tỉnh giấc vào ban đêm, hãy xem xét lại chế độ ăn uống hàng ngày. Thói quen ăn uống sai lầm có thể là nguyên nhân ảnh hưởng lớn đến giấc ngủ.
9 thói quen ăn uống có thể khiến bạn mất ngủ


9 thoi quen an uong co the khien ban mat ngu hinh anh 1

Ăn đồ ăn cay: Theo Reader's Digest, bạn nên tránh thức ăn cay vào bữa tối nếu bị khó ngủ. Ớt cay và các thành phần tạo vị cay khác có thể dẫn đến trào ngược axit và rối loạn tiêu hóa, đặc biệt nếu bạn ăn chúng gần với giờ đi ngủ. Một nguyên nhân khác đó là thức ăn cay có thể làm tăng nhiệt độ của cơ thể, khiến bạn ngủ không ngon.

9 thoi quen an uong co the khien ban mat ngu hinh anh 2

Uống trà bạc hà: Trong khi uống trà bạc hà có vẻ giúp bạn thư giãn trước khi đi ngủ, nó có thể gây ra một số rắc rối. Bạc hà làm thư giãn các cơ ngăn cách dạ dày và thực quản, khiến axit dạ dày trào ngược lên ngực và cổ họng của bạn. Điều này gây ợ nóng và khó chịu, ảnh hưởng đến giấc ngủ ngon.

9 thoi quen an uong co the khien ban mat ngu hinh anh 3

Uống cà phê gần giờ ngủ: Theo TS Rebecca Shenkman, Giám đốc của Trung tâm phòng chống béo phì thuộc Đại học Villanova (Mỹ), caffeine là chất kích thích làm tăng nhịp tim của bạn. Caffeine có thể lưu lại trong máu tới 6 giờ sau khi tiêu thụ. Vì vậy, uống cà phê quá muộn sẽ làm phiền giấc ngủ, khiến bạn mệt mỏi vào ngày hôm sau.

9 thoi quen an uong co the khien ban mat ngu hinh anh 4

Ăn nhiều dầu mỡ: Thực phẩm chiên rán rất khó tiêu hóa. Chất béo làm chậm tốc độ tiêu hóa của dạ dày, vì vậy, thức ăn sẽ ở trong dạ dày lâu hơn. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy thực phẩm giàu chất béo làm gián đoạn giấc ngủ và nhịp sinh học của cơ thể, dẫn đến buồn ngủ vào ban ngày và đói vào đêm khuya.

9 thoi quen an uong co the khien ban mat ngu hinh anh 5

Ăn tối muộn: Mặc dù bữa tối là bữa ăn quan trọng trong ngày, ăn sau 20h sẽ gây hại tới sức khỏe của bạn. Một cơn đau bụng quá mức có thể xảy ra khi gần giờ đi ngủ. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng nằm việc hấp thụ một bữa ăn lớn sẽ cản trở quá trình tiêu hóa. Nó có thể dẫn đến chứng ợ nóng và khó chịu trong bụng, khiến bạn khó ngủ.

9 thoi quen an uong co the khien ban mat ngu hinh anh 6

Uống quá nhiều nước trước giờ ngủ: Buổi tối là thời điểm các chuyên gia sức khỏe khuyên bạn nên làm chậm quá trình hydrate hóa. Uống quá nhiều chất lỏng - kể cả nước, súp, nước canh hay trà thảo dược - có thể khiến bạn thức dậy nhiều để đi tiểu vào giữa đêm. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ bỏ lỡ nhiều chu kỳ giấc ngủ phục hồi, khiến bạn cảm thấy mệt mỏi vào sáng hôm sau.

9 thoi quen an uong co the khien ban mat ngu hinh anh 7

Không uống đủ nước: Giảm chất lỏng trước khi đi ngủ không có nghĩa là bạn không được uống nước. Hãy đảm bảo bạn nhận đủ nước trong suốt cả ngày. Mất nước có thể dẫn đến chuột rút ở chân, khô miệng và khô họng, làm gián đoạn giấc ngủ.

9 thoi quen an uong co the khien ban mat ngu hinh anh 8

Bỏ bữa: Một dạ dày quá căng có thể cản trở giấc ngủ ngon, nhưng không vì thế mà bạn bỏ bữa. Bạn có thể bỏ lỡ các enzyme và chất dinh dưỡng mà cơ thể cần để sản xuất ra hormone gây ngủ trong cơ thể. Thêm vào đó, bỏ bữa ăn vào ban ngày có thể tác động tiêu cực đến việc cân bằng lượng đường trong máu. Điều này có thể dẫn đến phá vỡ nhịp sinh học, khiến bạn thức dậy giữa đêm.

Chế độ ăn thiếu chất xơ: Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Clinical Sleep Medicine, những người bổ sung không đủ chất xơ trong chế độ ăn uống có giấc ngủ kém hơn so với những người ăn nhiều chất xơ. Điều đặc biệt là nghiên cứu còn cho thấy chỉ cần một ngày ăn ít chất xơ cũng có thể làm gián đoạn giấc ngủ. Những người tham gia nghiên cứu được bổ sung nhiều chất xơ buồn ngủ nhanh hơn và ngủ ngon suốt cả đêm.

Thói quen xấu khiến bạn luôn mệt mỏi Uống rượu trước khi ngủ, ngủ trưa quá nhiều hay sử dụng smartphone là những lý do phổ biến khiến bạn luôn trong trạng thái mệt mỏi, thiếu năng lượng.

Nguồn tin: zing.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây